Làm thế nào để tóc vào nếp sau khi uốn xoăn?

Mẹo gội đầu để giữ tóc xoăn không bị xẹp

Theo anh Duy Anh chủ một Salon tóc tại Hà Nội, băn khoăn nhiều nhất của chị em khi đi làm tóc xoăn thường xoay quanh vài vấn đề như: Tóc nhanh bị xẹp, không giữ được nếp sau khi gội đầu 1 - 2 ngày; sóng tóc không đẹp nếu như tự gội sấy tóc tại nhà... Điều đó là bình thường bởi việc tạo kiểu tóc, giữ nếp tóc cần có kỹ thuật. Tuy nhiên, với kỹ thuật làm tóc hiện đại hiện nay, các sóng tóc dễ dàng được giữ nếp bằng những biện pháp đơn giản mà chị em hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà, chỉ cần một chút khéo léo.

Để tóc xoăn giữ nếp không bị xẹp, cần dùng dầu gội phù hợp và sấy tóc đúng cách.

Gội đầu: Không gội đầu quá thường xuyên hằng ngày, chỉ nên gội đầu mỗi tuần 2 lần. Nếu thời tiết nồm ẩm, type da dầu hoặc bạn hoạt động nhiều khiến tóc có nhiều mồ hôi cũng chỉ nên gội đầu cách ngày 1 lần. Gội đầu hằng ngày với dầu gội đầu không chỉ khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn làm cho tóc nhanh bết, xẹp mà còn khiến da đầu mất đi độ ẩm tự nhiên, khiến mái tóc của bạn trở nên xơ yếu, dễ gãy rụng.

Sau khi tạo kiểu tóc, do phải dùng đến hóa chất nên sợi tóc sẽ yếu đi và nhạy cảm hơn. Các loại dầu gội thông thường sẽ không còn phù hợp. Do đó cần lựa chọn dầu gội đầu + dầu xả dành riêng cho tóc xoăn có thành phần dưỡng và phục hồi tóc. Dầu gội chuyên dụng cho tóc xoăn sẽ giúp tóc giữ nếp lâu hơn, đồng thời bổ sung chất dưỡng giúp khôi phục mái tóc bồng bềnh đầy sức sống.

Không dùng dầu gội chứa paraben, sulfate, silicon... Vì các hóa chất này không những không có lợi cho sức khỏe mà còn làm tóc nhanh bết, xẹp. Nên chọn thành phần dầu gội có chiết xuất từ thiên nhiên an toàn, dịu nhẹ.

Dùng dầu xả là bước rất cần thiết và là giải pháp đơn giản giúp phục hồi hư tổn và bổ sung dưỡng chất cho tóc. Dầu xả sẽ cung cấp và duy trì độ ẩm cho tóc, đặc biệt là mái tóc xoăn. Cần lưu ý không thoa dầu xả sát với da đầu, vì sẽ khiến mái tóc nhanh bết xẹp và sóng tóc vì thế sẽ không bồng bềnh.

Lưu ý không dùng dầu xả có chứa các thành phần: Sodium laureth, paraben, propylene glycol, diethanolamine. Các thành phần này không tốt khi tóc uốn xoăn, do đó cần đọc kỹ các thành phần có trong dầu gội, dầu xả trước khi sử dụng.

Hiện tại các thương hiệu dầu gội + dầu xả thường có sản phẩm theo cặp dành riêng cho từng loại tóc. Do đó chỉ cần mua theo cặp là có bộ đôi dầu gội + dầu xả phù hợp với kiểu tóc, chất tóc.

Sấy tóc: Đối với mái tóc xoăn, khi sấy tóc nên dùng tay cuộn tóc theo chiều từ trong ra ngoài và bóp nhẹ lọn tóc để nếp tóc được giữ tốt hơn.

Không nên thường xuyên sấy tóc khô ngay với nhiệt độ cao, vì sẽ làm tổn thương tóc khiến tóc khô và dễ xơ gãy. Chỉ nên sấy khô chân tóc mà vẫn giữ độ ẩm nhẹ cho tóc và để tóc tự khô. Để cách máy sấy cách xa chân tóc từ 25cm để tránh nhiệt tác động lên tóc và da đầu.

Sử dụng máy có chế độ nhẹ, để chế độ mát hoặc ấm để sấy tóc nhằm hạn chế làm tóc hư tổn mà vẫn tạo được độ bồng bềnh.

Không đi ngủ lúc tóc còn ẩm ướt: Mặc dù không nên sấy tóc khô ngay, nhưng càng không nên đi ngủ khi tóc còn ẩm/ướt. Bởi tóc khi ẩm sẽ dễ tạo kiểu và vào nếp hơn. Lúc này nếu đi ngủ sẽ khiến mái tóc trở nên bết dính, xẹp và không tạo thành lọn tóc bồng bềnh vào sáng hôm sau. Do đó chỉ đi ngủ khi tóc đã khô hẳn.

Cách chăm sóc tóc để mái tóc xoăn giữ nếp bồng bềnh

Giữ nếp tóc xoăn bằng lô: Đây làcách giữ nếp tóc xoăn phổ biến, dễ làm và rất hiệu quả. Cách làm như sau:

Sau khi sấy tóc xong, thoa đều tinh dầu dưỡng lên tóc. Chú ý không thoa tinh dầu lên da đầu vì dễ gây bết dính. Sau đó dùng lô cuốn nhẹ tóc từ đuôi tóc kéo dầu lên cao. Tùy độ xoăn, độ dài của tóc mà cuốn lô cao hay thấp, nhưng không nên cuốn lô sát với chân tóc vì sẽ khiến tóc xù bông, không tạo thành kiểu như mong muốn sau khi tháo lô. Lô có nhiều kích cỡ, nên lưu ý chọn size phù hợp với sóng tóc, kiểu tóc để giữ nếp tốt hơn.

Kẹp càng cua là phụ kiện cho tóc, giúp chị em giữ mái tóc gọn gàng, cá tính mà không kém phần duyên dáng

Sử dụng kẹp càng cua: Kẹp càng cua là một trong những dụng cụ cố định tóc, rất phù hợp để giúp tóc uốn xoăn giữ được nếp bồng bềnh. Kẹp càng cua còn có ưu điểm là kể cả khi ra ngoài đường vẫn có thể dùng mà không gây mất thẩm mỹ. Đó còn là một kiểu phụ kiện thời trang cho tóc, giúp chị em giữ mái tóc gọn gàng, cá tính mà không kém phần duyên dáng. Cách làm như sau:

Sau khi sấy tóc xong (hoặc bất kỳ thời điểm nào trong ngày), chải (hoặc vuốt) đều mái tóc cho xuôi đều, dùng tay cuộn tròn tóc từ đuôi đến chân tóc. Dùng kẹp tóc cố định nhẹ nhàng.

Xõa tóc: Sau khi uốn xoăn, để quá trình vào nếp tóc được thuận lợi và giữ lọn tóc đúng ý thì thường xuyên để tóc xõa tự nhiên, không nên dùng dây hoặc kẹp để cột tóc thường xuyên. Vì tóc bị cột cố định thường xuyên sẽ dễ làm thay đổi kiểu tóc ban đầu.

Muốn tránh cho tóc không bị rối, bung nếp khi đi ra đường, có thể sử dụng các loại phụ kiện để cố định tóc như kẹp càng cua, châm cài tóc đều là lựa chọn hợp lý.

Ủ tóc: Mỗi tuần nên ủ dưỡng tóc 1 lần bằng các loại mặt nạ, dầu dưỡng, dầu ủ tóc để tóc được khỏe, mềm mại và giúp cho mái tóc xoăn bồng bềnh, giữ nếp tốt hơn. Các loại dầu dưỡng và dầu ủ tóc có sản phẩm theo bộ dầu gội hoặc có thể chế tại nhà bằng các nguyên liệu như dầu dừa, sữa chua, nha đam, quả bơ, mật ong... sẽ giúp mái tóc khỏe đẹp và sóng tóc bền lâu.

Nguyễn Hà