Lào Cai đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp công dân

Mô hình trồng bưởi da xanh của người dân xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) cho thu nhập ổn định. Ảnh: HỒNG ĐĂNG

* Khánh Hòa hướng các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội về cơ sở

Nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tỉnh Lào Cai đã ban hành, triển khai đề án "Đổi mới công tác quản lý, tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2017 - 2020".

Theo đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã có nhiều chương trình, giải pháp thực hiện. Tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, cấp huyện và các sở, ngành, phần mềm "Theo dõi, quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo" được xây dựng và nâng cấp; áp dụng công nghệ thông tin phục vụ tiếp công dân trực tuyến kết nối giữa trụ sở tiếp công dân tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tại các buổi tiếp công dân định kỳ để các địa phương cùng trực tiếp tiếp dân, trả lời các kiến nghị, phản ánh của công dân. Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã đón tiếp gần 14 nghìn lượt với gần 18 nghìn người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Trong đó, tiếp dân thường xuyên hơn 8.700 lượt, tiếp dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo gần 4.900 lượt; có 478 đoàn đông người với 4.636 người.

Giai đoạn này, tình hình công dân đến các cơ quan nhà nước thắc mắc, khiếu kiện giảm hơn so với thời kỳ trước, cả về số vụ và vụ việc đông người, phức tạp. Song, vẫn còn tồn tại một số nội dung liên quan trách nhiệm người đứng đầu, công tác tiếp công dân; công tác phối hợp, xử lý liên quan các kiến nghị, kết luận; hiệu quả giám sát đối với công tác tiếp công dân có lúc, có nơi chưa được thường xuyên...

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và trả lời các kiến nghị của công dân, tỉnh Lào Cai chủ trương nghiên cứu, ban hành đề án về đổi mới công tác quản lý và tiếp công dân giai đoạn 2020 - 2025 với mục tiêu tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân trên địa bàn.

* Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị tỉnh Khánh Hòa đã tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác dân vận. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới phương thức hoạt động nhằm tập hợp nhân dân tạo sự đồng thuận góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh hướng mạnh về cơ sở, được các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia tích cực. Nổi bật như các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Tuổi trẻ sáng tạo", "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững". 5 năm qua toàn tỉnh tổ chức hơn 100 hoạt động hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, Nhà nhân ái... cho người nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ khó khăn, thanh niên yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, trị giá hơn 100 tỷ đồng. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, lấy lợi ích chính đáng của nhân dân làm trọng tâm hoạt động...

Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã thực hiện hơn 930 cuộc giám sát và hơn 250 cuộc phản biện xã hội. Các ý kiến phản biện đã thể hiện trí tuệ, trách nhiệm, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần tăng tính khả thi trong các chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh. Những nỗ lực trên đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và mối quan hệ mật thiết của Đảng với nhân dân.

PV