Linh hoạt hoàn thành đúng lộ trình

Nhân giống các loại nấm xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia, ở thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Ảnh: M.H

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khắc phục khó khăn, tập trung cao độ nhằm thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác quản lý, thu ngân sách Nhà nước; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn, bảo đảm kế hoạch đề ra…

Với phương châm “4 tại chỗ”, bám sát chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng lần thứ 4, huyện Đại Từ đã nhanh chóng yêu cầu tạm dừng các hoạt động văn nghệ, thể thao, tập trung đông người, đồng thời tái khởi động chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại xã Yên Lãng nhằm kiểm soát người, phương tiện vào địa phương. Sau khi T.X Phổ yên phát hiện trường hợp mắc COVID-19, 2 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại thị trấn Quân Chu, xã Quân Chu cũng lần lượt được thành lập tại điểm giáp ranh với địa phương này.

Ngoài “lá chắn” là các chốt kiểm soát dịch thì trên 400 tổ tự quản với gần 2.700 thành viên cũng được kích hoạt lại để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, tuyên truyền cho người dân về việc thực hiên nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Nhờ vậy, công tác rà soát, nắm bắt tình hình dịch bệnh được các địa phương thực hiện tốt. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên tự đánh giá mức độ, nguy cơ lây nhiễm tại địa phương để có giải pháp, xây dựng kịch bản ứng phó phù hợp.

Việc kiểm soát tốt dịch bệnh đã giúp các doanh nghiệp, tổ chức, hộ dân trên địa bàn yên tâm sản xuất, kinh doanh. Ông Đỗ Ngọc Tuyến, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty CP Đầu tư và Phát triển TDT thông tin: Bên cạnh kiểm soát tốt dịch bệnh, Công ty cũng tích cực tìm kiếm các đơn hàng mới, tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, tạo động lực thúc đẩy sản xuất… Nhờ vậy, doanh thu trong tháng 5 đầu năm nay của Chi nhánh may TDT Đại Từ đã tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Công ty hiện đang tạo việc làm ổn định cho 690 lao động với mức lương 6,5 triệu đồng/người/tháng trở lên. Hay như tại Công ty CP Xi măng Quán Triều, nhờ duy trì ổn định chất lượng sản phẩm, nâng công suất hoạt động lên mức tối đa nên 5 tháng đầu năm, sản lượng xi măng tiêu thụ của Công ty đạt gần 331 nghìn tấn, bằng 42% kế hoạch năm và tăng gần 47% so với cùng kỳ. Công ty hiện đã triển khai ký hợp đồng với các đối tác đến hết năm 2021.

Đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển TDT - Chi nhánh Đại Từ. Ảnh: T.H

Bên cạnh các doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 hoặc đã kịp thời đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, không ít đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Đại Từ vẫn phải chịu thiệt hại không nhỏ. Điều này khiến giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp của toàn huyện trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt trên 4.200 tỷ đồng, bằng 93% so với cùng kỳ, đạt gần 40% kế hoạch năm. Song, theo ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đại Từ, điều này không quá đáng ngại, bởi: Các doanh nghiệp đang dần thích ứng, chủ động tìm hướng phát triển sản xuất trong tình hình mới và sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng. Huyện phấn đấu từ nay đến hết năm, giá trị sản xuất đạt trên 6.400 tỷ đồng.

Bên cạnh phát triển công nghiệp, trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện Đại Từ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác phòng, chống dịch hại trên cây trồng, vật nuôi, tích cực ứng dụng khoa học vào sản xuất. Đến thời điểm này, toàn huyện đã hoàn thành sản xuất vụ xuân với năng suất lúa dự ước đạt 59,16 tạ/ha (tăng gần 2 tạ/ha so với vụ xuân năm trước). Đàn vật nuôi gồm 7.400 con trâu, gần 1.400 con bò, trên 65.500 con lợn và gần 1,7 triệu con gia cầm được duy trì và phát triển tốt.

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác của huyện cơ bản bảo đảm tiến độ bình quân chung. Tổng thu ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm đạt trên 122 tỷ đồng, đạt hơn 54% kế hoạch tỉnh giao, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, an ninh trật tự được giữ vững, 35 công trình, dự án khởi công mới trong năm do huyện quản lý đã và đang được triển khai theo đúng tiến độ, trong đó, có các dự án mang tính động lực như: Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 37 đến ĐT270, quy hoạch chi tiết trung tâm 15 xã…

“Thời gian tới, huyện Đại Từ tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh. Hiện, chúng tôi đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút thêm các dự án trọng điểm vào địa phương; đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách... Huyện cũng đã thành lập các đoàn công tác tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Quan điểm của địa phương là kiên định “mục tiêu kép”, linh hoạt trong giải pháp thực hiện, tùy vào diễn biến tình hình dịch bệnh, mục tiêu cao nhất là giữ ổn định kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn cho người dân” - đồng chí Phạm Quang Anh nhấn mạnh.

Thu Huyền