Nga ra mắt tên lửa siêu thanh mới: NATO lo ngại?

Chuyên gia quân sự Yuri Knutov cho biết rằng, tên lửa siêu thanh cỡ nhỏ Ostrota mới sẽ củng cố ưu thế quân sự của Nga trước các đối thủ tiềm năng. Vào năm 2022, loại tên lửa này sẽ được thử nghiệm và được trang bị cho quân đội Nga. Đây là loại tên lửa siêu thanh thứ tư của Nga cùng với Kinzhal, Zircon, Vanguard.

Một loại tên lửa siêu thanh của Nga.

Việc phát triển tên lửa được các chuyên gia của phòng thiết kế chế tạo máy Raduga thực hiện cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ phòng thiết kế Soyuz. Các chuyên gia này đã tạo ra cho Ostrota một động cơ mới, được gọi là “Sản phẩm 71”.

Đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn chưa tiết lộ các tính năng kỹ thuật của loại tên lửa mới này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tên lửa mới sẽ có kích thước và khối lượng khá nhỏ so với tên lửa Kinzhal hoặc Zircon.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, tầm bắn của tên lửa mới cũng sẽ gây chú ý, nó chỉ tiêu diệt được các mục tiêu ở cự ly tương đối ngắn, điều này cho phép Ostrota tiêu diệt nhanh chóng bất kỳ hệ thống phòng không hiện có trên thế giới.

Các hệ thống phòng không không có khả năng đánh chặn các loại tên lửa này, vì tầm bắn ngắn lại chuyển động với tốc độ siêu thanh nên cho dù các hệ thống phòng không có thể phát hiện ra nó cũng không có đủ thời gian để triển khai đánh chặn.

Điều đáng chú ý là tên lửa Ostrota sẽ trở thành một trong những tên lửa đảm bảo cho Nga tự tin dẫn đầu trong cuộc chạy đua trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh. Hiện nay, những tên lửa này đang được tạo ra ở một số quốc gia tiên tiến, không chỉ cho hàng không, mà còn các phiên bản trên đất liền và trên biển.

Như đã biết, Nga là nước đầu tiên đưa vào trang bị tên lửa siêu thanh. Kể từ cuối năm 2017, các máy bay đánh chặn MiG-31K đã tiến hành thử nghiệm với tổ hợp tên lửa siêu thanh Kinzhal. Quá trình tương tự cũng xảy ra với Avangard cùng với đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, hiện tại Nga cũng đang tiến hành các cuộc thử nghiệm cuối cùng đối với tên lửa siêu thanh Zircon.

Tên lửa mới có thể được trang bị cho các máy bay hiện đại nhất của Nga hiện nay. Đầu tiên là máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên biển và mặt đất bằng tên lửa dẫn đường và bom hàng không.

Thứ hai là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57, các máy bay chiến đấu như Su-34 và máy bay không người lái hạng nặng Okhotnik. Tuy nhiên, phương án tốt nhất là trang bị loại tên lửa này cho các UAV hạng nặng Okhotnik được điều khiển bởi tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57.

Cũng có thể sự xuất hiện của loại tên lửa siêu thanh thứ tư Ostrota sẽ trở thành lý do buộc các nước NATO bớt hành động khiêu khích chống lại Nga hoặc chí ít cũng phải ngồi vào bàn đàm phán.

Nguyễn Đông