Microsoft hợp tác với Semafor để 'tạo tin tức' nhờ sự hỗ trợ của AI

Theo thỏa thuận hợp tác, sẽ trả một khoản tiền cho Semafor để tài trợ cho một nguồn cấp tin tức nóng hổi có tên là "Signals". Các công ty không tiết lộ con số cụ thể, nhưng một nguồn tin cho biết số tiền này "đáng kể" đối với hoạt động kinh doanh của Semafor.

Tòa nhà văn phòng của Microsoft ở thành phố New York. Ảnh: UCG

Signals không chỉ cung cấp nguồn cấp tin tức nóng hổi mà còn phân tích về những chủ đề lớn, với khoảng chục bài đăng mỗi ngày. Mục tiêu là đưa ra những quan điểm khác nhau trên toàn cầu - trọng tâm chính của Semafor kể từ khi ra mắt vào năm 2022.

Ông Ben Smith, người đồng sáng lập Semafor, nhấn mạnh rằng Signals sẽ được viết hoàn toàn bởi các nhà báo. Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò là công cụ nghiên cứu để cung cấp thông tin cho các bài đăng.

Sự hợp tác diễn ra khi gã khổng lồ công nghệ phải đối mặt với vụ kiện hàng tỷ USD từ tờ New York Times. Tháng 12, tờ New York Times đã đệ đơn kiện Microsoft và , đòi các công ty này bồi thường thiệt hại hàng tỷ USD với cáo buộc các công ty công nghệ đã "lợi dụng" hàng triệu bài báo của họ để xây dựng các chatbot trí tuệ nhân tạo.

Hôm thứ Hai (5/2), Microsoft cũng chuẩn bị công bố sự hợp tác với các tổ chức tin tức bao gồm Trường Báo chí Craig Newmark, Hiệp hội Tin tức Trực tuyến và Dự án GroundTruth.

Mối quan hệ hợp tác này diễn ra trong bối cảnh các công ty truyền thông ngày càng lo ngại về trí tuệ nhân tạo và mối đe dọa tiềm tàng của nó đối với doanh nghiệp. Các nhà xuất bản tin tức đang vật lộn với cách sử dụng AI để cải thiện công việc và đi trước công nghệ, đồng thời lo ngại rằng họ có thể mất lưu lượng truy cập và từ đó mất doanh thu vào tay các chatbot AI - những phần mềm có thể tạo ra văn bản và thông tin giống con người chỉ trong vài giây.

Đối với một sự kiện tin tức nóng hổi, các nhà báo Semafor sẽ sử dụng các công cụ AI để nhanh chóng tìm kiếm tin tức và bình luận từ các nguồn tin tức khác trên toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ. Ví dụ, một bài đăng trên Signals có thể bao gồm các quan điểm từ phương tiện truyền thông Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Nga. Các phóng viên của Semafor sẽ dựa vào đó để tóm tắt các quan điểm khác nhau và trích dẫn nguồn.

Bà Noreen Gillespie, cựu nhà báo của Associated Press, đã gia nhập Microsoft ba tháng trước để tạo dựng mối quan hệ với các công ty tin tức. Bà nói: "Các nhà báo cần áp dụng những công cụ này để tồn tại và phát triển cho thế hệ khác".

Semafor là một trang web tin tức được thành lập vào năm 2022 bởi Ben Smith, cựu biên tập viên BuzzFeed và Justin Smith, cựu Giám đốc điều hành của Bloomberg Media. Semafor có thể truy cập miễn phí, được tài trợ bởi các cá nhân giàu có, bao gồm người sáng lập vốn 3G Jorge Paulo Lemann và người đồng sáng lập KKR Henry Kravis.

Công ty đã đạt được doanh thu hơn 10 triệu USD vào năm 2023 và có hơn 500.000 lượt đăng ký nhận bản tin miễn phí. Ông Justin Smith cho biết Semafor "rất gần có lãi" vào quý 4 năm 2023.

Hoài Phương (theo FT)