MU lụn bại vì lỗ hổng trung tuyến

MU không tìm nổi một tiền vệ trung tâm giỏi nào chơi ổn định trong nhiều năm.

Thậm chí những người khắt khe có thể cho rằng vấn đề ở hàng tiền vệ bắt nguồn từ thời Sir Alex Ferguson, khi HLV người Scotland để lại đội bóng với một trung tuyến rách nát và không có tính kế thừa. Bản hợp đồng thành công gần nhất của MU ở vị trí tiền vệ trung tâm, có lẽ là Michael Carrick của mùa giải 2006/07.

17 năm trôi qua kể từ ngày đó, và MU vẫn loay hoay với bài toán ở trung tâm. và Christian Eriksen chưa phải là những thương vụ thất bại của MU. Song, hai cái tên này cũng chưa đem lại thành công cho "Quỷ đỏ" trong thời gian dài. Sau mùa giải đầu tiên mang đến nhiều tích cực, Casemiro và Eriksen bắt đầu gặp khó. Và lỗ hổng cố hữu ở khu trung tuyến của "Quỷ đỏ" tiếp tục lộ ra.

Vấn đề nhức nhối

Casemiro có thể trở lại đội hình MU vào cuối tuần này, trong cuộc đấu hứa hẹn giông bão trên sân Anfield. Tuy nhiên, MU không thể trông chờ một mình Casemiro giải quyết hết mọi vấn đề của họ. Nhất là trong bối cảnh tiền vệ người Brazil có dấu hiệu sa sút từ đầu mùa.

Gần một năm trước, cựu sao Real Madrid được ca ngợi hết lời vì giúp thay đổi bộ mặt trung tuyến MU. Những bàn thắng và khả năng kiểm soát tuyến giữa của Casemiro là nguyên nhân lớn giúp Hag làm tốt tại CLB mới. Trước khi chấn thương, người hâm mộ chứng kiến sự sa sút của tiền vệ người Brazil ở đầu mùa giải năm nay.

Điều tương tự cũng xảy ra với . Vấn đề không chỉ nằm ở hai cầu thủ này, bởi ít đội bóng hàng đầu nào trên thế giới dựa hoàn toàn vào các tiền vệ đã ngoài 30 tuổi như MU. Arsenal có Martin Odegaard hay Thomas Partey nhưng vẫn chi số tiền kỷ lục để mua về Declan Rice.

Man City có một Rodri xuất sắc mùa trước nhưng vẫn đem về Mateo Kovacic và Matheus Nunes hè này. Liverpool cũng chiêu mộ bộ đôi Alexis Mac Allister và Endo để tăng cường khu trung tuyến. Phần lớn những cái tên kể trên đều còn trẻ hay đang bước vào độ tuổi đỉnh cao. Ngay cả Kovacic dù giàu kinh nghiệm như vậy nhưng cũng chỉ mới 29 tuổi.

Những người hâm mộ bóng đá bình dân nhất cũng biết tầm quan trọng của một tiền vệ trung tâm đẳng cấp. Hè vừa rồi MU đem về ai? Họ chi gần 60 triệu bảng cho Mason Mount, người vẫn gây thất vọng từ đầu mùa. Cựu sao Chelsea thực tế chưa bao giờ là mẫu tiền vệ điều tiết lối chơi hay kiểm soát trung tuyến xuất sắc.

Không có tiền vệ trung tâm nào của MU chơi hay ở mùa giải năm nay.

Erik ten Hag kỳ vọng trò cũ Sofyan Amrabat có thể mang đến khác biệt. Song, tiền vệ người Morocco có năng lực giới hạn và cũng chỉ là thương vụ chữa cháy giống Wout Weghorst mùa trước. MU coi thường việc nâng cấp hàng tiền vệ? Khó có thể nói như thế.

Khi nửa đỏ thành Manchester hoàn tất việc ký hợp đồng với Paul Pogba từ Juventus vào tháng 8/2016, Jose Mourinho đã thở phào. Nhà Glazer chấp nhận phá kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới để đem về một tiền vệ trung tâm xuất chúng.

Lời nguyền chưa được giải

Ban lãnh đạo MU biết tầm quan trọng của khu trung tuyến. Nhưng như một lời nguyền, không có tiền vệ trung tâm nào của MU thực sự chơi thành công trong thời gian dài như của 17 năm trước.

Khi Carrick lớn tuổi rồi giải nghệ, rất nhiều tiền vệ trung tâm của MU đến và đi. Trong số những Schweinsteiger, Fellaini, Schneiderlin hay Herrera, không ai thật sự đáp ứng được kỳ vọng, kể cả bản hợp đồng đắt giá Pogba.

Hè năm ngoái, ưu tiên hàng đầu của Ten Hag là cải thiện hàng tiền vệ. Song, "nàng thơ" của Ten Hag là Frenkie de Jong liên tục từ chối đội bóng nước Anh. Vài tháng trước, tiền vệ người Hà Lan thêm một lần dội gáo nước lạnh vào những người yêu mến "Quỷ đỏ", khi nói rằng bản thân không muốn rời Barcelona.

Trong nhiều năm, "Quỷ đỏ" mải miết đi tìm một tiền vệ có tầm nhìn và khả năng. Họ từng có một Paul Scholes lừng danh ở khu trung tuyến, hay sau này là những Michael Carrick, Owen Hargreaves. Trong bóng đá hiện tại, lối chơi của một đội bóng được thể hiện rõ nhất thông qua hàng tiền vệ.

Ở giai đoạn sa sút của mình, hàng tiền vệ MU phơi bày những nhược điểm đáng chê trách nhất đối với một CLB lớn. Họ không đủ dũng cảm, không đủ sáng tạo khi có bóng. Họ là nguyên nhân cốt yếu tạo ra sự suy tàn trong kỷ nguyên của những Louis van Gaal, Jose Mourinho, Ole Gunnar Solskjaer hay bây giờ là Ten Hag.

Tường Linh