Mùa xuân từ những dòng dầu

Góp sức xây nên niềm tự hào “lọc dầu Dung Quất” có trái tim, khối óc, bàn tay của những con người làm nhiệm vụ nhập dầu thô đảm bảo nguyên liệu cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả.

Ra khơi...
Sau nhiều lần lỡ hẹn vì sóng to, gió lớn, một ngày đầu năm 2024, chúng tôi được đồng hành với các cán bộ, kỹ sư, thủy thủ làm việc tại Ban Quản lý cảng biển Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong một chuyến nhập dầu thô. Đúng 5 giờ sáng, chúng tôi bắt đầu xuất phát từ TP.Quảng Ngãi đến cảng Dung Quất. Trên đường đi, Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng biển BSR Tôn Tịnh Biên, là kíp trưởng phiên biển này chia sẻ, đêm qua khi nhận được thông tin từ thuyền trưởng tàu dầu thô Nguyễn Xuân Thường, ngay lập tức chúng tôi đã xây dựng kịch bản lai dắt, đấu nối, kiểm tra kỹ thuật, bơm dầu. Sau đó, chuyển thông tin này đến tất cả những anh em liên quan để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Toàn cảnh các đội tàu hiệp đồng nhập dầu thô từ tàu chở dầu HERA về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. ẢNH: THANH HUYỀN

Khi đặt chân đến cảng, các anh em hiệp đồng vào vai, lên tàu ra khơi, thẳng hướng tàu dầu thô đang neo ngoài khơi. Cả ê kíp đi trên 3 chiếc tàu lai dắt và 1 ca nô chuyên dụng. Trong đó, anh em thuộc biên chế Ban Quản lý cảng biển BSR đi ca nô mang tên Lọc dầu 03. Trên ca nô này toàn những tay lái tàu biển cừ khôi như anh Nguyễn Hồ Dật, Lê Thanh Bình, Nguyễn Đình Nhị. Số anh em còn lại khoảng hơn 20 người thuộc biên chế Công ty CP Dịch vụ và khai thác dầu khí (PTSC) đi trên 3 tàu lai dắt.

Tôi được bố trí lên tàu lai dắt mang tên “Ngàn năm Thăng Long Hà Nội 02”, do anh Nguyễn Quang Bửu làm Thuyền trưởng. Anh Bửu là người Quảng Nam, đã làm việc ở cảng nước sâu Dung Quất từ năm 2004, đến nay tròn 20 năm. Năm 2009, khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành, anh Bửu là người được biên chế cầm lái tàu lai dắt cho đến tận bây giờ. Trải qua nhiều năm lái tàu đi lại trên cùng một hải trình, nhưng anh Bửu bảo rằng, lần nào cũng mang cảm xúc bồi hồi, tinh thần hăng hái.

Thân ở biển, tâm nối bờ
Thanh xuân tươi đẹp của anh Bửu gắn với con sóng cảng nước sâu Dung Quất. Thuyền trưởng đã lái hàng nghìn chuyến tàu ra - vào nhập dầu thô bảo rằng, chẳng có chuyến đi nào giống nhau cả. Hôm thì sóng mặt, lúc lại sóng lừng, khi thì sóng ngang, lúc đang sóng sâu bất chợt chuyển sang sóng cạn. Tàu lai như con lật đật cứ dập dềnh trên đầu sóng.

Tàu lai dắt cũng chính là nơi ăn, ngủ, nghỉ của toàn bộ thủy thủ. Đây thực sự là “ngôi nhà thứ hai” của họ. Trong hơn 1 giờ đồng hồ từ bờ ra khơi, các thủy thủ kể cho chúng tôi nghe về chuyện nghề. Câu chuyện đang rôm rả thì đột ngột dừng lại khi trước mũi tàu xuất hiện một con tàu lớn mang tên HERA. Anh em thủy thủ bắt đầu vào ca.

Tàu chở dầu thô mang tên HERA trên hải trình từ mỏ Bạch Hổ về cảng nước sâu Dung Quất. ẢNH: ĐVCC

Ở không gian cách tàu HERA không xa, ca nô Lọc dầu 03 tăng tốc, rẽ sóng, bám sát thành tàu dầu, đưa kíp trưởng Tôn Tịnh Biên và anh em kỹ thuật lên tàu dầu thô. Còn 3 chiếc tàu lai dắt bủa về 3 hướng là phao số 0, cuối tàu và giữa tàu dầu. Tất cả vào vị trí thực hiện nhiệm vụ như kịch bản đã lập. Kíp trưởng Tôn Tịnh Biên truyền khẩu lệnh qua bộ đàm. Sóng mỗi lúc một lớn, vậy mà anh em làm nhiệm vụ rót dầu vẫn vững vàng, chuyên nghiệp, thuần thục, chính xác. Đúng 10 giờ sáng, việc đấu nối đã hoàn thành. Từng dòng dầu thô chính thức bắt đầu được chuyển từ tàu HERA vào phao số 0, theo đường ống xuyên biển về nhà máy. Anh Tôn Tịnh Biên chia sẻ, mỗi người làm nhiệm vụ trong ca trực lúc nào cũng phải ghi nhớ “thân ở biển, trí tỉnh táo, tâm nối bờ”. Đó là nguyên tắc ứng xử giúp cho mỗi người hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chung một mái nhà
Khi khớp nối đã thành công, những dòng dầu từ tàu HERA đã xuyên biển về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, thuyền trưởng Nguyễn Xuân Thường nở nụ cười rạng rỡ thay lời cảm ơn mọi người trong ca trực. Nụ cười ấy hòa vào sóng, tan theo gió, quẳng đi lo âu, mệt nhọc, nạp năng lượng mới cho toàn tàu. Anh Thường chia sẻ, tuy anh em từ nhiều đơn vị khác nhau nhưng tất cả cùng chung một nhiệm vụ đưa dầu thô về Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Chúng tôi xem nhau như người một nhà, tin tưởng, hiệp đồng ăn ý. Chứng kiến cảnh hiệp đồng làm việc ngay giữa trùng khơi, chúng tôi cảm nhận được sự chân thành trong câu nói ấy. Đó cũng chính là một phần cốt yếu mang lại an toàn, hiệu quả của nhà máy lọc dầu số 1 Việt Nam.

Thuyền trưởng Nguyễn Quang Bửu (bên trái) điều khiển tàu lai dắt mang tên "Ngàn năm Thăng Long Hà Nội 02" nhập dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. ẢNH: THANH HUYỀN

Với khoảng thời gian gần 4 ngày kể từ khi bắt đầu hải trình điều khiển con tàu HERA chở theo 600 nghìn tấn dầu, trị giá khoảng 48 triệu USD lênh đênh thẳng hướng Dung Quất, trách nhiệm của người thuyền trưởng rất nặng nề. Việc cập bến an toàn, nhanh chóng bơm toàn bộ số dầu thô về nhà máy là mong mỏi của mỗi thành viên trên tàu. Theo kế hoạch, tàu HERA sẽ neo ngoài biển, rót hết 600 nghìn tấn dầu thô mất hơn 30 tiếng đồng hồ. Đây cũng là khoảng thời gian 25 thủy thủ trên tàu HERA được nghỉ ngơi, nạp năng lượng bắt đầu cho một hải trình mới. Để ngay sau đó, tàu HERA lại nhổ neo, rời cảng trở về mỏ Bạch Hổ lặp lại vòng tuần hoàn cũ để tạo ra những giá trị mới.

THANH HUYỀN