Muồng Anh Đào – tươi hồng trong giá lạnh

Mấy hôm nay Lâm Đồng hứng chịu nhiều cơn mưa lớn, cũng vì thế mà xứ sở ngàn hoa kém phần rực rỡ hơn. Thế nhưng, suốt dải đất trên cao nguyên Lâm Viên, nhiều loài hoa vẫn bền bỉ khoe sắc.

Để khẳng định xứng đáng với danh xưng “xứ sở ngàn hoa” nên dù mưa gió hay giá lạnh, nhiều loài hoa vẫn khoe hương, khoe sắc. Muồng Anh Đào cũng góp phần giúp vùng đất này ngát hoa quanh năm.

Nằm trong khuôn viên của Công ty Lụa, Tơ tằm Bảo Lộc (VIKOTEX), cây Muồng Anh Đào được những công nhân nhà máy trồng từ năm 20 năm trước. Đến nay, sau gần từng ấy mùa cho hoa, những cây Muồng Anh Đào vẫn miệt mài bung lụa, không chỉ làm đẹp cho cảnh quan mà còn góp phần làm sạch không khí ở đây.

Tên khoa học là Cassia Javanica thuộc loài họ đậu, có nguồn gốc tại khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, Muồng Anh Đào phân bố chủ yếu tại những cánh rừng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Muồng Anh Đào được người dân cao nguyên Lâm Viên gọi là phượng hồng. Là loài cây thân gỗ, sống lâu năm, có chiều cao tối đa khoảng 20 m. Là loài cây lá kép, tán lá hình ô rộng, vỏ thân màu xám nâu. Hoa Muồng Anh Đào trổ từng cụm, dài 15 cm hoặc có thể hơn. Hoa màu hồng tươi, nhị 10, không bằng nhau.

Theo bảo vệ của công ty VIKOTEX thì, nhiều du khách ngang qua dừng lại xin chụp hình những cây Muồng Anh Đào trong khuôn viên của công ty này.

Dù chịu nhiều cơn mưa lớn quất vào tán hoa rộng, xum xuê nhưng gần 2 tháng, cây Muồng Anh Đào này vẫn tươi hồng, vẫn khoe sắc theo cách riêng của mình.

Những cây Muồng Anh Đào đã trở nên quen thuộc với người dân TP Bảo Lộc mỗi khi hè về.

Hiếu Nghĩa – Hòa Lân