Mường Nhé tập trung khắc phục giao thông sau mưa lũ

Cầu tạm được nhanh chóng xây dựng sau khi Cầu Nậm Nhé II tại Km135+850, QL.4H từ Mường Chà đi Mường Nhé bị thiệt hại, hư hỏng do mưa lũ.

Ông Ðàm Văn Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Nhé cho biết: Là địa bàn có nhiều đồi núi cao, địa hình chia cắt; vào mùa mưa, lượng nước trên các sông suối của huyện Mường Nhé tăng nhanh rất dễ gây lũ ống, lũ quét làm thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân cũng như cơ sở vật chất, hạ tầng. Mặt khác, các tuyến đường giao thông chủ yếu là đường cấp IV, cấp V miền núi, nhiều đèo, dốc và đi qua các khu vực có địa hình, địa chất phức tạp. Không chỉ các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, mưa lũ cũng làm thiệt hại nặng các tuyến đường liên xã. Theo thống kê, trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn huyện Mường Nhé có 15 tuyến đường bị sạt lở; 414 điểm sạt, khối lượng sụt sạt ước khoảng 70.000m3... Tổng thiệt hại ước tính 30 tỷ đồng. Trong đó, một số tuyến bị thiệt hại nặng như: Ðường Mường Toong - Huổi Lếch - Nậm Mỳ thiệt hại khoảng 3,8 tỷ đồng; tuyến Nậm Khum - Nậm Sin - Nậm Vì thiệt hại khoảng 1,8 tỷ đồng; tuyến Nậm Kè - Pá Mỳ thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng; tuyến Sen Thượng - Lò San Chái thiệt hại khoảng 4,1 tỷ đồng; tuyến Sen Thượng - Tả Long San thiệt hại khoảng 2,6 tỷ đồng... Trên các tuyến đường này mưa lũ đã làm hàng nghìn mét khối đất đá ở ta luy dương cùng cây cối đổ xuống mặt đường; ta luy âm bị sụt lún, cuốn theo một phần mặt đường.

Ðối với các tuyến đường cấp huyện, ngay từ đầu năm, UBND huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã chủ động phương án tại chỗ, đồng thời xây dựng kế hoạch hiệp đồng trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tại các điểm sạt lở ta luy dương, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn ứng trực 24/24 giờ sẵn sàng máy móc, nhân lực, san gạt đất đá đảm bảo cho các phương tiện qua lại an toàn. Còn với điểm ta luy âm bị sụt lún, cuốn theo một phần mặt đường, huyện tổ chức cắm cọc tiêu, rào chắn cảnh báo; thực hiện phân luồng giao thông cho các phương tiện có trọng tải lớn, không đi vào các tuyến đường này. Với các tuyến đường đang trong giai đoạn thi công, bảo hành thì sử dụng vật tư, lực lượng và phương tiện của các doanh nghiệp đang thi công; giao đơn vị chủ đầu tư kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu thực hiện các phương án chuẩn bị và bố trí thường trực đảm bảo giao thông.

Quốc lộ 4H mặc dù không do huyện quản lý song đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm huyện Mường Nhé với TP. Ðiện Biên Phủ. Hàng năm, UBND huyện phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án đảm bảo giao thông. Các vị trí thường xuyên xảy ra tắc đường do mưa lũ được chú trọng tu sửa, bảo dưỡng. Ðặc biệt vừa qua, cầu Nậm Nhé II (tại Km135+850, QL.4H từ Mường Chà đi Mường Nhé) bị thiệt hại, hư hỏng nặng nề, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu. Huyện Mường Nhé chỉ đạo Trung tâm Quản lý đất đai huyện, UBND các xã: Mường Nhé, Mường Toong trực tiếp xuống địa bàn dự kiến thi công cầu tạm và sửa chữa cầu Nậm Nhé II để phối hợp tuyên truyền, vận động người dân có diện tích đất, hoa màu bị ảnh hưởng khi thi công cầu tạm. Ðồng thời, phối hợp tổ chức kiểm đếm, xác định phương án, vận động người dân hiến đất (cho mượn hoặc cho thuê) để làm cầu tạm. Nhờ công tác giải phóng mặt bằng hiệu quả và nhà thầu tập trung thi công khẩn trương, sau 14 ngày cầu tạm trên quốc lộ 4H đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng, đảm bảo thời gian.

Hiện nay, công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện gặp khó khăn do lượng đất đá sụt sạt lớn; nhiều công trình giao thông được đầu tư xây dựng từ lâu đã hư hỏng, xuống cấp. Trong khi đó, nguồn kinh phí khắc phục cấp cho huyện hàng năm còn hạn hẹp. Mùa mưa lũ năm nay, trước mắt, UBND huyện sử dụng kinh phí dự phòng ngân sách địa phương khoảng 10 tỷ đồng để hỗ trợ thiệt hại do mưa lũ, trong đó có hỗ trợ đảm bảo giao thông (thông tuyến) tại một số tuyến đường cấp huyện. Một mặt nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, đồng thời bảo đảm an toàn công trình giao thông không bị hư hỏng thêm. Ðể khắc phục hoàn toàn thiệt hại do mưa lũ, huyện Mường Nhé đã đề xuất nhu cầu kinh phí với tổng nguồn vốn 25 tỷ đồng nhằm sửa chữa các tuyến đường cấp huyện, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trên địa bàn qua lại. Ðến nay, huyện Mường Nhé đảm bảo thông tuyến bước một cho xe và người đi lại trên 20 tuyến đường cấp huyện. Dự kiến đến tháng 11 (sau khi được bổ sung nguồn vốn), Mường Nhé sẽ khắc phục hoàn toàn các thiệt hại về giao thông do mưa lũ gây ra.

Bài, ảnh: Ðức Kiên