Mỹ có kế hoạch gửi thêm tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine

Tờ Politico dẫn lời quan chức ỹ giấu tên cho biết, gói viện trợ quân sự bổ sung của Mỹ dành cho Ukraine có thể bao gồm phiên bản cũ hơn của dòng tên lửa ATACMS, có tầm bắn 160 km và mang theo hàng trăm quả đạn chùm. Gói viện trợ này cũng dự kiến bao gồm đạn pháo 155 mm và tên lửa cho hệ thống HIMARS.

Trước đó, ngày 12/3, Mỹ thông báo sẽ gửi một gói viện trợ quân sự mới trị giá 300 triệu USD cho . Đây là gói viện trợ đầu tiên của Washington dành cho Kiev trong bối cảnh gói đề xuất viện trợ bổ sung vẫn bị đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ chặn lại trong nhiều tháng.

Tháng 10/2023, Nhà Trắng chính thức xác nhận cung cấp ATACMS cho Ukraine, sau khi quân đội Ukraine cho biết đã sử dụng chúng lần đầu tiên trên chiến trường. Các mục tiêu là các sân bay quân sự nằm gần Berdiansk, tỉnh Zaporizhzhia và Luhansk.

Trước quyết định của Washington, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng chính quyền Mỹ đã phạm sai lầm khi quyết định cung cấp cho Ukraine ên lửa tầm xa ATACMS, hậu quả của bước đi này sẽ rất nghiêm trọng.

ATACMS được tập đoàn Martin của Mỹ phát triển và sản xuất từ những năm 1990. Tên lửa được thiết kế để trang bị trên tổ hợp pháo phản lực HIMARS, có khả năng vô hiệu hóa các sở chỉ huy và phá hủy kho vũ khí, đạn dược của đối phương.

Phiên bản ATACMS được gửi tới Ukraine là MGM-140A có tầm bắn lên đến 165 km. Tên lửa này có khả năng giải phóng 950 quả đạn con, gây sát thương trên một khu vực rộng lớn.

Quỳnh Như

Theo Politico