Mỹ gửi thêm xe tăng đến kho dự trữ quân sự khổng lồ ở Ba Lan

Lô xe tăng Abrams của Mỹ đưa đến Ba Lan ngày 27/6. Ảnh: army.mil

Dẫn một tuyên bố gửi qua email của người phát ngôn Lục quân ỹ Terry Welch, trang tin quân sự Stars and Stripes đưa tin kho dự trữ dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầy đủ vào năm tới, với sức chứa lên tới 85 xe tăng, 190 xe chiến đấu bọc thép và 35 khẩu pháo.

Đại tá Ernest Lane II, Chỉ huy Lữ đoàn hỗ trợ dã chiến số 405 quản lý kho dự trữ, cho biết cơ sở này có tác động rất lớn đến .

“Vị trí chiến lược cho phép chúng tôi có nhiều con đường tiếp cận cũng như lộ trình khởi hành và lên đường”, Đại túa Ernest giải thích.

Kho dự trữ-2 tại Powidz được cho là bao gồm không gian nhà kho được kiểm soát độ ẩm, cơ sở bảo trì phương tiện và nhiều công trình hỗ trợ khác nhau rộng 60.000m2, cùng với hơn 5.000 m2 kho đạn dược.

Cơ sở này được thiết kế và xây dựng để đáp ứng các tiêu chuẩn xây dựng ở Lan. Nó được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi nhà mới của một trong những lực lượng quan trọng nhất của Lục quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi.

Theo đánh giá của giới phân tích, kho dự trữ-2 Powidz thể hiện cam kết của Mỹ và NATO trong việc duy trì khả năng triển khai nhanh chóng, đóng vai trò quan trọng trong việc răn đe thông qua các thỏa thuận lâu dài và đầu tư chiến lược. Bên cạnh đó, nó còn giảm bớt thời gian triển khai các đơn vị chiến đấu lớn từ Mỹ đến châu Âu. Ước tính một kho dự trữ vũ khí như ở Powidz có thể giúp giảm thời gian triển khai cho một đội chiến đấu lữ đoàn thiết giáp từ 60 ngày xuống con 1-2 tuần.

Đầu tháng 6, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo NATO muốn thành lập 3 căn cứ ân sự lớn ở Ba Lan, Slovakia và Romania để chuyển vũ khí cho Ukraine. Cảnh báo của Thủ tướng Orban được đưa ra trong bối cảnh NATO đang tiến hành quân sự hóa châu Âu với lý do chuẩn bị chống lại “mối đe dọa Nga”.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Star and Stripes)