Nên ăn gì để giảm nếp nhăn?

1. Vai trò của ế độ ăn uống trong việc ngăn ngừa nếp nhăn

Bên cạnh các yếu tố ão hóa bên trong gần như không thể tránh khỏi như di truyền, hormone... các yếu tố lão hóa bên ngoài cũng làm làn da yếu đi, hình thành nếp nhăn.

Chúng ta biết rằng có một chế độ ăn uống cân bằng là điều kiện cần thiết để có sức khỏe tốt. Hơn nữa một số loại thực phẩm đã được công nhận là có khả năng ngăn ngừa sự khởi phát của một số bệnh, cũng như làm chậm quá trình lão hóa tế bào giúp mang lại làn da trẻ trung và săn chắc.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế hình thành nếp nhăn.

Vì vậy, hãy cân nhắc bổ sung các chất dinh dưỡng sau vào thực đơn chống lão hóa, giảm nếp nhăn:

- Chất chống oxy hóa: Carotenoid, flavonoid, polyphenol và các chất chống oxy hóa khác rất cần thiết để chống lão hóa da. Dưới tác dụng của chúng, các tế bào sẽ loại bỏ độc tố tốt hơn và đẩy lùi các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong tất cả các loại trái cây và rau quả, đặc biệt là những loại có màu đỏ đậm. Trà xanh cũng rất giàu chất chống oxy hóa.

- Vitamin: Rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể và một số được đặc biệt khuyên dùng để ngăn ngừa nếp nhăn như vitamin C và E giúp tổng hợp collagen và chống lại các gốc tự do, vitamin A chống lại stress oxy hóa cũng như vitamin nhóm B (B3, B5, B6, B9 và B12).

- Magiê, selen và kẽm: Những nguyên tố vi lượng này đóng vai trò bảo vệ tế bào và giúp chống lão hóa tế bào.

- Omega-3: Được biết đến với tác dụng đối với hệ tim mạch, omega-3 còn nuôi dưỡng làn da và giúp da chống lại tác động của thời gian.

- Nước: Hydrat hóa tốt là điều cần thiết để giúp da săn chắc, đàn hồi và căng mọng.

Rau xanh và các loại quả rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa.

2. Thực phẩm nên chọn

Có nhiều loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa hoặc vitamin cần thiết để duy trì làn da săn chắc, trẻ trung. Điều quan trọng là bạn nên thay đổi thực đơn để đa dạng hóa lượng chất dinh dưỡng nạp vào. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm chống nếp nhăn được biết đến với công dụng tốt cho da:

- Cà rốt chứabeta-carotene có tác dụng ngăn ngừa tình trạng khô lớp biểu bì (phần bề mặt của da). Da khô là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự xuất hiện của nếp nhăn. Beta-carotene (chất chống oxy hóa) được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, một loại vitamin quan trọng cho hoạt động bình thường của da.

- Hải sản rất giàu selen và omega 3 giúp bảo vệ tế bào da khỏi quá trình oxy hóa, do đó ngăn ngừa lão hóa. Các loại hải sản giàu selen nhất là trai (40-60 microgam trên 100 g), hàu (30-40 microgam trên 100 g). Cá hồi giàu omega-3, lý tưởng để thúc đẩy tái tạo tế bào.

Hải sản rất giàu selen, và omega 3 giúp bảo vệ tế bào da.

- Trứng là đồng minh chống lại nếp nhăn nhờ hàm lượng vitamin A, đặc biệt là lòng đỏ, giúp cải thiện độ mềm mại, hydrat hóa và duy trì làn da. Vitamin A còn bảo vệ lớp hạ bì (lớp bên trong của da) khỏi tia cực tím.

- Rau xanh, các loại quả mọng rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa đều là những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn lành mạnh. Các loại quả mọng (quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây, lựu, cà chua…), các loại rau xanh (cải xanh, súp lơ xanh...) cung cấp vitamin, chất chống oxy hóa tốt cho da.

Ngoài ra cũng nên ăn ức gà giàu protein và collagen cho làn da đàn hồi hơn. Dầu ô liu giàu vitamin E và polyphenol. Tỏi cũng giàu polyphenol bảo vệ làn da của bạn khỏi các gốc tự do.

Mời xem thêm video được quan tâm:

4 lợi ích của massage mặt

Diệu Ngô