Nga đề ra chiến lược quốc gia phát triển trí tuệ nhân tạo

Trung Quốc và Mỹ đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mà nhiều nhà nghiên cứu và lãnh đạo toàn cầu cho rằng sẽ biến đổi thế giới và cách mạng hóa xã hội theo cách tương tự như sự ra đời của máy tính trong thế kỷ 20.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị AI. Ảnh: Reuters

Moscow cũng có tham vọng trở thành cường quốc trí tuệ nhân tạo (AI), song nỗ lực của họ đang bị cản trở bởi xung đột ở Ukraine, cũng như các lệnh cấm vận nhập khẩu công nghệ cao từ phương Tây.

Phát biểu tại hội nghị về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Moscow, Tổng thống Putin nói rằng việc cấm AI là không thể, dù công nghệ này vẫn tồn tại một số rắc rối trên khía cạnh đạo đức và xã hội.

“Bạn không thể cấm một thứ gì đó, nếu chúng ta cấm thì công nghệ sẽ phát triển ở nơi khác và chúng ta sẽ tụt lại phía sau”, người đứng đầu nước Nga cho hay.

Dù vậy, ông khẳng định những vấn đề liên quan đến đạo đức của công nghệ mới, cũng cần giải quyết dựa trên văn hóa “truyền thống” của nước Nga.

Ông Putin cảnh báo rằng một số hệ thống tìm kiếm trực tuyến và mô hình tổng hợp của phương Tây đã bỏ qua hoặc thậm chí hủy bỏ ngôn ngữ và văn hóa Nga. Ông nói, những thuật toán phương Tây, về cơ bản, cho rằng Nga không tồn tại. “Tất nhiên, sự độc quyền và thống trị của những hệ thống như vậy, là không thể chấp nhận được và nguy hiểm”.

Theo hầu hết các bảng xếp hạng, Trung Quốc và Mỹ đang vượt xa các quốc gia khác về nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), mặc dù các nước châu Âu cũng như Ấn Độ, Nga, Israel, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng nằm trong bảng xếp hạng.

Cũng tại hội nghị, Tổng thống Putin hé lộ “trong tương lai rất gần, một trong những bước đầu tiên là sắc lệnh của tổng thống sẽ được ký kết và một phiên bản mới của chiến lược quốc gia về phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ được thông qua”.

Chiến lược mới được cho sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể, bao gồm "mở rộng nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo sinh tạo và các mô hình ngôn ngữ lớn".

Cùng với đó, các quy định pháp lý, hoạt động hợp tác quốc tế và đầu tư vào lĩnh vực AI sẽ được tăng cường. Chằng hạn, các nhà nghiên cứu Nga cần được tiếp cận với những siêu máy tính mạnh mẽ hơn nữa, cũng như cải thiện nền giáo dục khoa học cấp cao nhất về AI.

(Theo Reuters)

Thế Vinh