Nga tập trận quân sự rầm rộ tại quần đảo tranh chấp, Nhật Bản phản đối gay gắt

"Chúng tôi đã gửi công hàm ngoại giao phản đối việc trang bị vũ khí trên bốn hòn đảo phía Bắc. Các cuộc tập trận Nga thực hiện không phù hợp và không thể chấp nhận được",Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết hôm 24/6.

Phản ứng của Nhật Bản được đưa ra sau khi Nga đã phát động một cuộc tập trận quy mô lớn trên các đảo Sakhalin, Iturup và Kunashir, cũng như trên vùng biển Nhật Bản. Cuộc tập trận kéo dài 5 ngày, bắt đầu vào hôm 23/6, với sự tham gia của hơn 10.000 quân, 32 máy bay, 12 tàu của Hạm đội Thái Bình Dương.

Nga thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sự tại các đảo tranh chấp với Nhật Bản. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Bất đồng giữa Nga và Nhật Bản đã kéo dài suốt nhiều thập kỷ liên quan tới 4 hòn đảo (Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai) mà Matxcơva gọi là Nam Kuril, trong khi Tokyo gọi là "Lãnh thổ phương Bắc”. Nga muốn Nhật Bản công nhận quyền hợp pháp của Nga tại 4 hòn đảo này, song Tokyo cho rằng việc Matxcơva chiếm giữ ở các hòn đảo này là bất hợp pháp.

Tranh chấp lãnh thổ tại các hòn đảo này đã khiến Nhật Bản và Nga không thể ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Lãnh đạo hai nước đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp này, song đến nay vẫn chưa đạt được đột phá.

Tháng 11/2018, Thủ tướng Nhật Bản tại thời điểm đó là ông Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tăng cường các nỗ lực nhằm giải quyết tranh chấp dựa trên Tuyên bố chung năm 1956 giữa Nhật Bản và Liên Xô trước đây.

Theo Kông Anh/VTC News