Nga-Trung tăng cường tập trận: NATO bị ảnh hưởng?

Nga và Trung Quốc tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân sự, đặc biệt là ở khu vực Địa Trung Hải, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các kế hoạch của NATO ở khu vực này. Chuyên gia người Mỹ Gibbs McKinley cho biết.

Nga và Trung Quốc tăng cường hợp tác ở khu vực Địa Trung Hải gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với NATO.

Chuyên gia này cho biết rằng, bất chấp tuyên bố của tân lãnh đạo Nhà Trắng Joe Biden tại hội nghị an ninh Munich hồi tháng 2 rằng, liên minh NATO đã trở lại, nhưng thực chất NATO đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Đặc biệt, việc tăng cường quan hệ đối tác Nga-Trung ở biển Địa Trung Hải trở thành một trong những mối đe dọa cấp bách và nghiêm trọng nhất đối với liên minh này.

“Liên minh NATO phải thay đổi các kế hoạch của mình ở Địa Trung Hải để giảm thiểu những thách thức do Nga và Trung Quốc mang lại. Đây là một điều không hề dễ dàng”, chuyên gia Gibbs McKinley nói.

Theo ông Gibbs McKinley, Nga đang tích cực gây ảnh hưởng của mình ở Biển Đen và Địa Trung Hải. Điều đáng chú ý là nước này hợp tác với Trung Quốc. Mối quan hệ đối tác đang phát triển giữa Trung Quốc và Nga ở Địa Trung Hải làm phức tạp thêm các tính toán của các nước NATO.

Chuyên gia này nhắc lại rằng, Moscow đang giúp quân đội Trung Quốc tích lũy kinh nghiệm. Họ liên tục tổ chức các cuộc tập trận chung như cuộc tập trận ở phía đông Địa Trung Hải được tổ chức vào năm 2015 và các cuộc tập trận khác diễn ra trên biển Baltic. Điều này chứng tỏ rằng, Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với nhau.

Không chỉ hợp tác với Trung Quốc, Moscow cũng đang tăng cường các mối quan hệ hợp tác với các nước khác trong khu vực. Điều này cũng đang được phía Hoa Kỳ tích cực thực hiện, họ cũng đang tăng cường hợp tác với các đồng minh châu Âu ở Địa Trung Hải.

Mỹ muốn NATO không ngừng lớn mạnh, tạo được uy tín trong khu vực và đoàn kết để chống lại mọi mối đe dọa. Tuy nhiên, sự gắn kết của các nước NATO đang bị lung lay nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến NATO tan rã. Ví dụ, căng thẳng gay gắt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ.

Việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga đã làm suy yếu nghiêm trọng sức mạnh của liên minh. Theo quân điểm của Gibbs McKinley, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể giảm bớt, thậm chí nó còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Ankara với các nước NATO.

Tuy mối quan hệ giữa các nước NATO đang căng thẳng, nhưng họ vẫn liên tục khiêu khích gần biên giới Nga bằng cách đưa lực lượng đến biên giới nước này và liên tục tham gia các cuộc tập trận ở biển Baltic, Biển Đen.

Nguyễn Đông