Nga tung 'chim mồi' đánh lừa hệ thống tên lửa Mỹ, chặn 'cơn mưa' UAV Ukraine trút xuống Crimea

Trực thăng Ka-52 của Nga. (Nguồn: WP tech)

Một binh sĩ của Các Lực lượng Vũ trang (VSU) cho biết, các tên lửa giả của Nga được bắn nhử từ cả máy bay và trực thăng.

Theo quân nhân Ukraine này, những mồi nhử như vậy có nhiệt độ cao hơn nhiều so với nhiệt độ ở động cơ ên lửa nên có thể đánh lừa các hệ thống MANPADS.

Binh sĩ trên nói rằng, quân đội Ukraine đã nghe nói về những tên lửa mồi như vậy cách đây một tháng, nhưng nay họ mới thấy chúng hoạt động trên chiến trường.

Cùng ngày, TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, phi hành đoàn trực thăng Ka-52 của nước này đã tấn công tên lửa nhằm vào trung tâm điều khiển và xe bọc thép của Ukraine ở khu vực Donetsk trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt.

Một phi công Ka-52 có mật danh Talant nói: "Một nhóm các trực thăng tấn công Ka-52, Mi-28 và Mi-8 đã thực hiện một cuộc không kích vào cứ điểm của trung đội địch để thúc đẩy bước tiến của quân trên bộ".

Ka-52 là trực thăng chiến đấu đa năng hai chỗ ngồi, có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát, cũng như tấn công mục tiêu di động và cố định của đối phương như công sự, xe thiết giáp, bộ binh và cả máy bay ở độ cao thấp.

Cũng trong ngày 5/1, trong tuyên bố trên trang Telegram, bộ trên cho hay, nỗ lực tấn công của Kiev "bằng áy bay không người lái (UAV) nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn".

Theo đó, hệ thống phòng không của Nga đã "phá hủy và đánh chặn" 36 UAV của Ukraine trên , một bán đảo mà Nga sáp nhập vào năm 2014 và Kiev nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại.

Các động thái mới nhất xảy ra trong bối cảnh Nga đẩy mạnh chiến dịch ở Ukraine trong khi Kiev cũng tăng cường tấn công vào Nga và các khu vực bị chiếm đóng.

Bảo Minh