Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát việc giảm lãi cho vay của các nhà băng

Đây là khẳng định của Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khi chia sẻ về các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân cũng như nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giai đoạn này, ngoài việc cơ cấu lại khoản nợ, lãi đến hạn và không chuyển nhóm nợ thì việc giảm lãi suất cho vay là một giải pháp thiết thực nhất lúc này.

Giảm 20.300 tỷ đồng lãi vay đến cuối năm

Tính từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, các ngân hàng trong hệ thống đã giảm khoảng 18.830 tỷ đồng tiền lãi bao gồm cả giảm trực tiếp và gián tiếp với những khoản cho vay cũ, mới cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, NHNN vẫn tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại chia sẻ, trách nhiệm và đồng hành cùng doanh nghiệp, giảm hơn nữa lãi suất cho vay thông qua việc tiết giảm tối đa chi phí hoạt động và chia sẻ nguồn lợi nhuận của ngân hàng.

“Tuy ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nhưng lúc này chia sẻ khó khăn cùng các doanh nghiệp, người dân là trách nghiệm chung của cả xã hội, của mỗi ngân hàng, cũng như của mỗi cán bộ ngân hàng”, Phó thống đốc nói.

Dưới sự định hướng và chỉ đạo của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng, 16 ngân hàng đã thống nhất cam kết giảm thêm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân doanh nghiệp. Ước tính, tổng số tiền lãi giảm từ nay đến cuối năm của các ngân hàng sẽ vào khoảng 20.300 tỷ đồng.

Phó thống đốc thường trực Đào Minh Tú. Ảnh: V.A/NHNN.

Trong đó, riêng 4 ngân hàng có vốn Nhà nước lớn là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV còn cam kết chi thêm 1.000 tỷ/đơn vị để giảm thêm lãi suất cho các doanh nghiệp, người dân ở TP.HCM, Bình Dương và các địa phương gặp khó khăn nhất do dịch Covid-19.

Bốn ngân hàng này cũng sẽ triển khai miễn 100% các loại phí dịch vụ cho các khách hàng tại những địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Phó thống đốc Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh, để việc giảm lãi suất đi vào thực tế, lần này, NHNN sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà băng.

“Xem lãi suất giảm được bao nhiêu, giảm thế nào, để có sự hỗ trợ thực chất. Các ngân hàng sẽ phải thường xuyên báo cáo kết quả triển khai biện pháp hỗ trợ như đã cam kết”, lãnh đạo NHNN khẳng định.

Ngoài việc giảm lãi suất từ tháng 7, NHNN cũng đang chỉ đạo các ngân hàng triển khai giảm các loại phí thanh toán, chuyển tiền, dịch vụ tiền tệ tín dụng khác cho doanh nghiệp.

Ước tính, tổng số phí các tổ chức tín dụng giảm cho khách hàng trong thời gian qua vào khoảng 1.100 tỷ. Thời gian tới, NHNN đã giảm các loại phí thanh toán và chỉ đạo các tổ chức trung gian thanh toán tiếp tục giảm phí tạo thuận lợi cho hệ thống ngân hàng thương mại giảm thêm các loại phí cho khách hàng.

Chưa can thiệp thị trường bằng lãi suất điều hành

Chia sẻ về việc có một số đề xuất giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc hay lãi suất điều hành để tạo điều kiện cho ngân hàng thương mại có thêm nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Phó thống đốc khẳng định cơ quan quản lý tiền tệ luôn cân nhắc và tính toán khi điều kiện thuận lợi để giảm lãi suất điều hành hay điều chỉnh các công cụ chính sách tiền tệ.

Theo lãnh đạo NHNN, để đưa ra mức độ điều chỉnh, thời điểm điều chỉnh phải được tính toán dựa trên yêu cầu của thực tiễn, mà trước hết phải đảm bảo được mục tiêu yêu cầu kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền.

Bên cạnh đó, thay đổi chính sách cũng phải đảm bảo ổn định vĩ mô, hài hòa lợi ích doanh nghiệp, người dân, và an toàn hoạt động của ngân hàng để đảm bảo sự ổn định tài chính của quốc gia trong ngắn và trung hạn.

Năm 2020, NHNN đã 3 lần giảm lãi suất điều hành. Đến nay, mặt bằng lãi suất huy động, cho vay của các nhà băng vẫn đang ổn định, lãi suất thị trường cũng cơ bản bình ổn và phù hợp điều kiện chỉ số kinh tế.

Qua phân tích diễn biến thị trường, NHNN nhận thấy thanh khoản các ngân hàng thương mại vẫn khá dồi dào, lãi suất thị trường liên ngân hàng khá thấp, cầu tín dụng của nền kinh tế không cao trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh.

“Do đó, việc giảm lãi suất điều hành hoặc điều chỉnh các công cụ chính sách tiền tệ khác chưa phải là giải pháp thích hợp trong thời điểm hiện nay”, Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

Tuy vậy, lãnh đạo NHNN cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu theo dõi thị trường để khi công cụ lãi suất điều hành phát huy tác dụng thì sẽ có điều chỉnh.

Cơ quan quản lý tiền tệ vẫn đang theo dõi chặt các diễn biến để có những công cụ hữu hiệu, vận dụng và điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, tại các thời điểm khác nhau của nền kinh tế, góp phần đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.

Quang Thắng