Ngày hội của những người làm công tác Đảng

Sau hơn 1 tháng tổ chức, Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ 2 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã hoàn thành vòng sơ khảo ở 12 cụm thi. Hội thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, bổ ích trong toàn Đảng bộ Khối, tạo cơ hội cho đội ngũ đảng ủy viên, bí thư, phó bí thư và cấp ủy viên chi bộ tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng.

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, bổ ích

Ngày 14-6-2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ban hành Kế hoạch số 46 về việc tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ 2. Hội thi được chia thành 2 cấp: Cấp cơ sở (vòng sơ khảo) dành cho đảng bộ, chi bộ cơ sở và cấp Đảng bộ Khối (vòng chung kết). Bà Phạm Thị Khánh Hương - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, hội thi nằm trong chương trình hoạt động trọng tâm của Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời đây cũng là hoạt động nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ cơ sở, góp phần thực hiện tốt Kết luận số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới. Để hội thi đạt hiệu quả cao, Đảng ủy Khối đã thành lập Ban Chỉ đạo hội thi, triển khai kế hoạch tổ chức hội thi đến các chi bộ, đảng bộ cơ sở; yêu cầu đồng chí bí thư đảng ủy, bí thư chi bộ cơ sở trực tiếp chỉ đạo việc triển khai, thực hiện. Ban Chỉ đạo hội thi cũng gấp rút triển khai xây dựng bộ câu hỏi và phần hướng dẫn các nội dung ôn tập kiến thức để thí sinh tham gia hội thi. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối đã hưởng ứng rất nhiệt tình.

Ông Lương Đức Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cùng bà Phạm Thị Khánh Hương trao giải nhất Cụm thi số 8 cho thí sinh Nguyễn Thị Sâm - Chi ủy viên Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: Thiều Hoa

Từ ngày 14-8 đến 19-9, hội thi đã tổ chức vòng sơ khảo ở 12 cụm thi cơ sở với sự tham gia của 161 thí sinh thuộc 63 chi bộ, đảng bộ cơ sở. Tham gia hội thi, mỗi thí sinh thi 3 phần, gồm: Trắc nghiệm, vấn đáp và xử lý tình huống về công tác xây dựng Đảng. Nội dung xoay quanh những vấn đề cơ bản trong Cương lĩnh, nghị quyết của Đảng, Điều lệ Đảng, các quy định, chỉ thị, kết luận quan trọng của Trung ương; nghị quyết, văn bản của Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối về xây dựng Đảng. 12 thí sinh giành giải nhất ở 12 cụm thi cơ sở sẽ bước tiếp vào vòng chung khảo của hội thi (dự kiến tổ chức đầu tháng 11-2023).

Theo bà Nguyễn Thị Bích Liên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các cụm thi cơ sở đã tổ chức hội thi nghiêm túc, đúng thời gian quy định và đạt hiệu quả cao, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ Khối. Bên cạnh việc trau dồi kiến thức về công tác xây dựng Đảng, nhiều cấp ủy, thí sinh đã rất quan tâm đầu tư cả về mặt nội dung và hình thức, như: Sử dụng clip giới thiệu về đơn vị, các tiết mục hát múa, ngâm thơ… về Đảng, Bác Hồ để tăng thêm sự hấp dẫn, thuyết phục của các màn thi chào hỏi. Cán bộ, đảng viên đến theo dõi hội thi cổ vũ nhiệt tình làm cho không khí hội thi rất sôi nổi, đúng nghĩa là ngày hội của những người làm công tác Đảng.

Góp phần bồi dưỡng cán bộ, đảng viên

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Muốn có nhiều chi bộ tốt cần thiết phải có nhiều bí thư chi bộ giỏi, cấp ủy chi bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng. Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ 2 của Đảng ủy Khối là dịp tốt để các đảng viên, trước hết là các bí thư chi bộ nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về công tác Đảng; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động lãnh đạo một cách thiết thực, có hiệu quả giữa các tổ chức đảng ở cơ sở. Hội thi cũng là dịp để Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở đánh giá đúng tình hình, sát trình độ năng lực của đội ngũ bí thư, phó bí thư và cấp ủy viên chi bộ. Trên cơ sở kết quả hội thi, các cấp ủy nhìn nhận và phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của từng thí sinh, từ đó có những đánh giá tổng quát về chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ hiện nay, đề ra những giải pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ này để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ, hướng tới mục tiêu xây dựng Đảng bộ Khối ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nhiều thí sinh tham gia hội thi cho biết đã học tập được nhiều điều bổ ích từ sân chơi này. “Tôi đã được rèn luyện, ôn lại những kiến thức về công tác xây dựng Đảng, học hỏi kinh nghiệm, học tập thêm kỹ năng từ các thí sinh khác. Đặc biệt, qua phần xử lý tình huống với nhiều câu hỏi hay, sát thực tiễn đã trở thành nguồn tư liệu quý để tôi cũng như các thí sinh có thể học hỏi và vận dụng trong thực tiễn”, chị Nguyễn Thúy Anh - Chi ủy viên Chi bộ cơ quan UBMTTQ Việt Nam tỉnh chia sẻ. Đến theo dõi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi - Cụm thi số 5, chị Dương Việt Hà - cán bộ Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh cho biết, hội thi đặt ra nhiều tình huống rất sát thực với công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Từ phần trả lời của các thí sinh, chị đã học hỏi được nhiều kiến thức và kỹ năng, nhất là kỹ năng ứng xử tình huống.

Bà PHẠM THỊ KHÁNH HƯƠNG - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Chúng tôi xem hội thi lần này là một đợt sát hạch, bồi dưỡng cán bộ. Sắp tới đây, Đảng ủy Khối sẽ yêu cầu các cấp ủy chi bộ và đảng bộ cơ sở, các thí sinh lọt vào vòng chung khảo đầu tư nhiều hơn cho các bài thi để hội thi đạt được chất lượng cao, trở thành đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ Khối.

XUÂN THÀNH