Ngoại trưởng Nhật Bản: Khu vực sông Mekong có tiềm năng kinh tế đáng kể

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi. (Nguồn: Japan Times)

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Motegi đã giải thích về những tiến bộ trong quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và khu vực Mekong, tập trung vào việc ứng phó với dịch Covid-19, tăng cường kết nối và giải quyết các thách thức mà sông Mekong đang phải đối mặt.

Liên quan tới tình hình ở Myanmar, Bộ trưởng Motegi tuyên bố ông coi Đồng thuận 5 điểm của Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là bước đi đầu tiên hướng tới việc thay đổi tình hình ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đồng thời, Ngoại trưởng Nhật Bản cũng hoan nghênh việc khối này bổ nhiệm ông Dato Erywan, Ngoại trưởng thứ hai của Brunei Erywan bin Pehin Yusof làm đặc phái viên ASEAN về Myanmar.

Bên cạnh đó, ông Motegi tái khẳng định ý định của Nhật Bản ủng hộ các sáng kiến của ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng Đồng thuận 5 điểm sẽ mang lại các kết quả cụ thể, đồng thời bày tỏ hy vọng về sự phản hồi mang tính xây dựng từ Myanmar.

Những người bạn của Mekong là khuôn khổ do Mỹ lãnh đạo nhằm tăng cường sự phối hợp và hợp tác giữa các đối tác cung cấp hợp tác phát triển cho khu vực Mekong.

(theo TTXVN)