Người đầu tiên đeo Vision Pro để mổ cho bệnh nhân

Tận dụng sức mạnh của các cửa sổ thực tế ảo, y tá có thể theo dõi tiến triền phẫu thuật, đưa dụng cụ mổ phù hợp cho bác sĩ. Ảnh: Apple Insider.

Mới đây, một đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Cromwell ở London, Anh đã gây sửng sốt khi đeo bộ kính Vision Pro trong 2 ca phẫu thuật cột sống.

Họ gọi thiết bị trị giá 3.500 USD của Táo khuyết là một công cụ “thay đổi hoàn toàn cuộc chơi”. Trên thực tế, trang tin Metro đưa tin bản thân các bác sĩ không đeo Vision Pro. Thay vào đó, một y tá đã đeo bộ kính thực tế tăng cường trong quá trình chuẩn bị cho 2 cuộc phẫu thuật và trong suốt quá trình mổ.

Với khả năng nhìn thấy thế giới thực song song với các cửa sổ, màn hình ảo, Vision Pro giúp y tá xem tất cả thông tin trong kế hoạch phẫu thuật ngay trong phòng mổ. Nhờ đó, họ có thể chọn dụng cụ phù hợp và theo dõi tiến trình phẫu thuật theo thời gian thực.

Theo website của Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS), vai trò của một y tá trong phòng mổ rất quan trọng. Họ chịu trách nhiệm chuẩn bị tất cả dụng cụ và thiết bị phức tạp cần thiết cho cuộc phẫu thuật như kính hiển vi, tia laser, nội soi… Các y tá là người đưa các dụng cụ, kim, gạc và các vật liệu khác theo yêu cầu của bác sĩ, do đó, đóng vai trò là cầu nối giữa đội phẫu thuật với các bộ phận khác của phòng mổ và bệnh viện.

“Bộ kính giúp loại bỏ sai sót do con người tạo ra và những phỏng đoán sai lệch, đồng thời mang lại sự tự tin trong ca phẫu thuật", Suvi Verho, y tá chính tại Bệnh viện London Independent Hospital nói với Daily Mail.

Kính thực tế ảo Apple đang được sử dụng trong phòng mổ. Ảnh: Jim Norton.

Theo Gizmodo, phần mềm mà Bệnh viện Cromwell sử dụng trong quá trình mổ được phát triển bởi eXeX, một công ty chuyên phát hành ứng dụng AI dành cho các bác sĩ phẫu thuật.

“Hợp tác với eXeX để sử dụng Apple Vision Pro đã tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cách chúng tôi chăm sóc bệnh nhân. Thật vinh dự khi được trở thành đội ngũ y bác sĩ đầu tiên ở Anh và cÂu sử dụng phần mềm này trong phẫu thuật”, bác sĩ phẫu thuật chính Syed Aftab tại bệnh viện Cromwell nói với báo giới.

Phần mềm AI giúp ghi chú từng giai đoạn của ca mổ, sau đó so sánh với các cuộc phẫu thuật tương tự của những bác sĩ phẫu thuật khác. Bác sĩ Aftab cũng tán thưởng Vision Pro, nói rằng bộ kính đã biến một cô y tá ông chưa bao giờ làm việc cùng như thể một người ông đã hợp tác 10 năm.

Theo bác sĩ, công nghệ này giúp đội ngũ y bác sĩ sở hữu “siêu năng lực”, với tốc độ phẫu thuật tương đương với đội đua F1. “Nếu chưa từng cầm dao mổ, không sao cả. Bạn chỉ cần đeo bộ kính lên”, ông nói.

Không chỉ eXeX, nhiều công ty khác cũng phát triển những phần mềm dùng bộ headset để đào tạo đội ngũ y tế. Đơn cử như một công ty có tên Stryker đang ra mắt ứng dụng "myMako" dành cho Vision Pro. App này giúp các bác sĩ lên kế hoạch phẫu thuật phần hông và đầu gối cho người bệnh bằng cách sử dụng mô hình 3D và các công cụ khác.

"Với khả năng độc đáo của visionOS, các nhà phát triển app lĩnh vực sức khỏe đang tạo ra các ứng dụng mới mà trước đây không thể thực hiện được. Nó làm thay đổi hàng loạt lĩnh vực, từ đào tạo y khoa lâm sàng, lập kế hoạch phẫu thuật, kỹ thuật hình ảnh y học, sức khỏe tâm thần…”, Apple viết trong thông cáo báo chí.

Do đó, Gizmodo nhận định 2 ca phẫu thuật đầu tiên dùng Vision Pro của Bệnh viện Cromwell sẽ góp phần giúp thúc đẩy những sáng kiến độc đáo khi sử dụng bộ kính đắt đỏ này. Tập đoàn công nghệ quảng cáo Vision Pro là một thiết bị phục vụ công việc dành cho chuyên gia từ nhiều ngành nghề khác nhau, từ nghệ sĩ, đến kế toán. Họ là những người có khả năng tận dụng sức mạnh của các cửa sổ thực tế ảo.

Vision Pro cũng không phải lần đầu tiên của Táo khuyết hướng đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Trước đó, nhiều tính năng sức khỏe đã được ra mắt như khả năng theo dõi nhịp tim trên Apple Watch hay theo dõi giấc ngủ trên iPhone.

Thúy Liên