Nhà giáo góp phần 'mở đường' nhiều chương trình quốc tế vào Thủ đô

Bà Bùi Thị Minh Nga, Hiệu trưởng trường Hanoi Toronto giới thiệu môn học với các học sinh.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghề giáo, cô Bùi Thị Minh Nga đã có 30 năm gắn bó với giáo dục và hiện đang là Hiệu trưởng sáng lập phụ trách chương trình MOET tại Hanoi Toronto School.

Cô chia sẻ tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ năm 1987. Khi đó, tiếng Anh vẫn là môn học khá xa lạ trong các trường phổ thông, người tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh được coi là “của hiếm". Nhưng bởi khi đó tiếng Nga vẫn được ưa chuộng nên không dễ để một sinh viên tốt nghiệp sư phạm về tiếng Anh tìm được công việc phù hợp.

“Tốt nghiệp đại học loại giỏi nên tôi được giữ lại công tác tại à Nội. Khi được nhận vào làm tại trường THPT công lập đầu tiên, tôi chỉ được phân công dạy một lớp 10 môn tiếng Anh vì khi đó tiếng Nga vẫn là môn học được giảng dạy chính trong nhà trường. Ít ai biết rằng tôi khởi đầu nghề giáo với công việc kiêm nhiệm của một nhân viên văn phòng”, cô Minh Nga nhớ lại.

Những thay đổi trong giáo dục thời điểm sau đổi mới đã giúp cô Minh Nga được tiếp tục công việc đúng với chuyên môn tiếng Anh. Cô được phân công dạy tới mức tối đa tiếng Anh tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Thanh Trì), sau đó là Trường THPT Hoàn Kiếm (nay là Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm).

Cô Bùi Thị Minh Nga.

Năm 2005 cô Minh Nga học tiếp thạc sĩ Quản lí Giáo dục của trường New England, Australia. Tận tâm, say mê với nghề, hết lòng yêu thương học sinh và với năng lực dạy học tốt, cô Minh Nga lần lượt đảm nhiệm các vị trí, từ Bí thư Đoàn trường, tổ trưởng chuyên môn tổ Ngoại ngữ, đến Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường. Năm 2013, cô được điều chuyển công tác lên Sở GD&ĐT Hà Nội, đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài.

“Những năm 90, tôi hoàn toàn có thể xin việc tại nhiều tổ chức phi Chính phủ như UNICEF, UNESCO… với thu nhập cao hơn nhiều so với nghề giáo. Nhưng đam mê với nghề nên tôi vẫn quyết chọn làm cô giáo. Tôi nghĩ học sinh Việt Nam cần tiếng Anh trong một thế kỷ mới, nếu đội ngũ giáo viên tiếng Anh chuyển sang hết làm cho các tổ chức quốc tế hay công ty nước ngoài ở thời điểm đó, ai sẽ ở lại gắn bó với giáo dục”, cô Minh Nga chia sẻ.

Góp phần đưa chương trình quốc tế vào trường phổ thông

Từ khi còn công tác tại trường THPT, cô Minh Nga đã có kinh nghiệm trong các hoạt động hợp tác quốc tế với các tổ chức nước ngoài như tham gia giảng dạy tiếng Anh lớp học mẫu do Đại sứ quán Úc phối hợp, đưa học sinh tham gia các trại hè quốc tế tại Anh, Úc, Singare; kết nối với Đại sứ quán Úc để tìm trường tổ chức kết nghĩa với trường Banksia Park International school tại Adelaide, bang Nam Úc.

Năm 2018, cô được vinh danh là 1 trong 25 người có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội đồng Anh nhân kỉ niệm 25 năm Hoạt động của Hội đồng Anh tại Việt Nam.

Thành quả gần đây nhất giữa hai bên là Biên bản ghi nhớ hợp tác về giáo dục giữa Sở GD&ĐT Hà Nội với Hội đồng Anh được ký kết vào tháng 8/2018.

Trong 6 năm làm việc tại Sở GD&ĐT Hà Nội, cô Minh Nga có nhiều kinh nghiệm trong tìm kiếm, kết nối nhiều chương trình giáo dục quốc tế để tích hợp với chương trình giáo dục VIệt Nam, giúp học sinh Việt Nam được học chương trình tích hợp tiên tiến, đạt được giá trị kiến thức toàn cầu.

“Tôi được tham gia Ban chỉ đạo xây dựng đề án thí điểm dạy chương trình song bằng với Cambridge lấy chứng chỉ IGCSE và A level tại hai cấp học THCS và THPT tại Hà Nội.

Quá trình xây dựng đề án dạy thí điểm rất khó khăn, phức tạp khi phải phân tích và cân nhắc từng phần trong cả hai chương trình để kiến thức được giảng dạy phù hợp với học sinh Việt Nam nhưng không gây quá tải; mặt khác học sinh được học các kiến thức cập nhật mới của thế giới và học sinh được thực hành nhiều hơn.

Nhìn vào thành quả đã đạt được từ các chương trình tiếng Anh với học sinh Việt Nam nói chung và học sinh tại Hà Nội nói riêng, tôi thấy đó là một lựa chọn rất phù hợp và có lợi cho học sinh”, cô Minh Nga bày tỏ.

Với sự tận tâm, chuyên nghiệp, sáng tạo, cô cũng là người tư vấn cho nhiều trường ngoài công lập ở Hà Nội xây dựng thêm các chương trình giảng dạy bổ trợ và tăng cường môn tiếng Anh trong các nhà trường, mang lại nhiều trải nghiệm giáo dục đa dạng cho giáo viên và học sinh.

Được quản lý các trường quốc tế đang giảng dạy trên địa bàn Thành phố, cô luôn mong ước có một trường tư thục Việt Nam nhưng giảng dạy chương trình tích hợp với chương trình quốc tế để học sinh Việt Nam được tiếp cận sớm nhất với những kiến thức hiện đại ngay từ khi các con bắt đầu đi học.

“Trên địa bàn Thành phố Hà Nội, hệ thống các trường quốc tế hiện đang giảng dạy nhiều chương trình giáo dục tiên tiến như IB, Cambridge, US Common Core, SACE… Trên thực tế, Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của Việt Nam cũng đã được thiết kế với nhiều kiến thức cập nhật và hợp lý hơn trước.

Khát vọng của tôi trước khi nghỉ hưu là xin phép để triển khai một chương trình tích hợp để kết hợp được những điểm mạnh trong chương trình giáo dục Việt Nam với chương trình giáo dục nước ngoài”. Đây cũng là động lực để cô Minh Nga tiếp tục công việc tại Trường Hà Nội Toronto với vai trò là Hiệu trưởng sáng lập và chịu trách nhiệm quản lý chương trình MOET.

Cô Bùi Thị Minh Nga giới thiệu về chương trình học tại Hanoi Toronto.

Xây dựng chương trình giáo dục tích hợp

Cô Bùi Thị Minh Nga cho biết: Hanoi Toronto là trường đầu tiên được Bộ GD&ĐT thẩm định chương trình giáo dục tích hợp của Bộ Giáo dục Ontario Canada và Chương trình GDPT mới 2018 triển khai giảng dạy tại Hà Nội.

Chương trình nhà trường là sự kết hợp giữa chương trình giáo dục phổ thông Ontario và chương trình phổ thông Việt Nam. Các nội dung nào trùng giữa hai chương trình sẽ được dạy bằng tiếng Anh để học sinh có cơ hội phát triển năng lực ngoại ngữ kết hợp cùng năng lực chuyên môn.

Cô Minh Nga cho rằng đây là một giải pháp hiệu quả nhất cho học sinh. Khi học sinh không còn muốn theo học chương trình quốc tế nữa, các em vẫn có thể bắt nhịp trở lại với chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam một cách dễ dàng.

“Là người từng chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện các chương trình quốc tế tại các nhà trường trong thời gian tôi còn đang công tác tại Sở, tôi luôn nghiêm khắc yêu cầu nhà trường đảm bảo tuân thủ đúng quy trình trong quá trình kiểm duyệt cũng như quá trình thực hiện chương trình. Mọi nội dung giảng dạy hay các hoạt động của nhà trường đều phải phù hợp với định hướng của Bộ GD&ĐT Việt Nam”, cô Minh Nga nhấn mạnh.

Dày dặn trong cả kinh nghiệm giảng dạy lẫn quản lý, cô Bùi Thị Minh Nga đang dẫn dắt trường Hanoi Toronto một cách hiệu quả.

Cả cuộc đời cống hiến cho Ngành, khi được hỏi về kế hoạch nghỉ ngơi trong tương lai, cô Minh Nga cười vui và chia sẻ: Giáo dục cho phép chúng ta được làm việc suốt đời mà! Người làm giáo dục luôn có sứ mệnh truyền lửa, dẫn dắt những thế hệ tiếp nối bằng một cách này hay cách khác tận tâm với các con học sinh, tạo ra những sản phẩm tốt cho xã hội.

Tôi không biết đến bao giờ mình mới thực sự được “nghỉ ngơi"; nhưng tôi hạnh phúc và đam mê với công việc mình đang làm. Nếu có nghỉ, tôi vẫn có thể tiếp tục tư vấn, đóng góp cho chương trình giáo dục của các nhà trường, góp phần nhỏ cho giáo dục Thủ đô vươn tầm cao mới.

Hải Bình