Nhân viên văn phòng bớt đau đầu vì câu hỏi trưa nay ăn gì nhờ 'căng tin trên mây'

“Trưa nay ăn gì” luôn là câu hỏi lớn đối với nhân viên văn phòng. Theo khảo sát thực tế từ PITO Cloud Canteen, trung bình một nhân viên văn phòng đặt bữa trưa qua các ứng dụng giao hàng sẽ tốn khoảng 20 phút trong giờ làm việc mỗi ngày, tương ứng 100 phút mỗi tuần, gồm: 10 phút truy cập ứng dụng và tìm kiếm món ăn, 10 phút di chuyển lấy món.

Khi đi ăn ở các hàng quán gần công ty hoặc tự chuẩn bị cơm tại nhà, thời gian ấy tăng gấp nhiều lần. Các lựa chọn về món ăn, địa điểm ăn uống, giá cả hay các vấn đề về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là bài toán khó với dân công sở.

Ông Phạm Đông Huy - Founder & CEO PITO, chia sẻ về thực trạng ăn trưa văn phòng hiện nay và ý tưởng hình thành giải pháp PITO Cloud Canteen.

Cũng là nhân viên văn phòng, mỗi ngày loay hoay với bữa ăn trưa, các bạn trẻ tại PITO đã xây dựng hệ thống PITO Cloud Canteen (tạm hiểu là 'căng tin trên mây') để không chỉ giải quyết vấn đề của bản thân mà còn tháo gỡ vấn đề chung của giới văn phòng. PITO Cloud Canteen là giải pháp công nghệ giúp các doanh nghiệp đặt cơm trưa văn phòng cho nhân viên thông minh và tiện lợi hơn.

Giới thiệu tại sự kiện ra mắt, đại diện PITO cho biết, với ưu thế là nền tảng, 'Căng tin trên mây' kết nối hơn 300 nhà hàng, bếp ăn chuyên nghiệp, xây dựng hơn 1.000 thực đơn ăn uống. Do vậy, mỗi ngày hệ thống đều có thể đề xuất đến người dùng những bữa ăn khác nhau.

Đặc biệt, nếu là thành viên trong nhóm đặt phần ăn trưa do công ty hoặc nhóm đồng nghiệp đăng ký, người dùng được cấp một tài khoản riêng. Mỗi thứ sáu hoặc ngày cuối của chu kỳ ăn, hệ thống tự động gửi thông báo tới điện thoại hoặc tài khoản email, mời tiếp tục chọn món. Chỉ một lần thao tác, người dùng có thể chọn món ăn cho cả tuần hoặc cả tháng tiếp theo.

Nếu chưa có sự lựa chọn, hệ thống dựa vào những lưu ý người dùng cài đặt trước đó như sở thích ăn uống, phong cách ẩm thực yêu thích, món dị ứng… để đề xuất thực đơn phù hợp nhất.

Bà Nguyễn Thị Yến Trinh, Giám đốc phát triển sản phẩm PITO Cloud Canteen, chia sẻ: “Điểm nổi bật của PITO Cloud Canteen là tính cá nhân hóa, giúp người dùng chọn được bữa trưa phù hợp trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, với bộ lọc thông minh, hệ thống không chỉ đề xuất đúng nhu cầu của người dùng mà còn có thể thay bạn đưa ra lựa chọn, giúp bữa ăn văn phòng trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn”.

Bà Nguyễn Thị Yến Trinh giới thiệu các tính năng của hệ thống PITO Cloud Canteen tại sự kiện. Đáng chú ý, không chỉ giúp người dùng chọn được món mình ưa thích mà ứng dụng còn hỗ trợ tối đa cho trải nghiệm người dùng khi giúp họ loại trừ những món kiêng cữ, những nguyên liệu, gia vị... không phù hợp với cơ địa...

Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng & Xu hướng tìm việc, lương, thưởng, phúc lợi năm 2023 của Việc Làm 24h thì chế độ ăn trưa là phúc lợi được người lao động quan tâm thứ 3 tại doanh nghiệp. Bên cạnh các mô hình canteen truyền thống, các công ty đang cố gắng tạo ra bữa trưa miễn phí cho nhân viên bằng nhiều cách khác nhau, tuy nhiên kết quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Bà Minh Trang - Office Administrator tại Công ty “kỳ lân công nghệ Úc” Employment Hero, cho biết tại văn phòng Việt Nam, công ty có hai hình thức hỗ trợ bữa ăn trưa: phụ cấp tiền mặt và bộ phận Hành chính - Nhân sự chịu trách nhiệm đặt cơm cho cả công ty. Sau một thời gian áp dụng, cả hai cách đều có nhiều bất cập, tạo nên áp lực và khó khăn cho bộ phận khi vận hành.

Thông thường, bộ phận hoặc cá nhân phụ trách đặt cơm trưa cho văn phòng, phải dành thời gian nhận menu mỗi ngày từ các đơn vị cung cấp, gửi menu cho mọi người và chờ thu thập thông tin đặt món của từng người, ứng tiền trước, thu lại sau; quản lý tiền của cả nhóm hoặc của công ty. Họ cũng là đầu mối liên hệ giữa nhân viên và người bán nếu có vấn đề phát sinh. Liên tục mỗi ngày, nhiệm vụ này vừa tốn thời gian vừa khiến người phụ trách phải gánh thêm những việc vụn vặt liên quan.

Áp dụng hệ thống PITO Cloud Canteen vào quá trình đặt cơm, người phụ trách chỉ cần một cú click là có thể theo dõi, quản lý và điều phối toàn bộ đơn hàng. Bà Yến Trinh nói: “Tôi tin hệ thống này sẽ là “trợ lý” đắc lực cho các anh chị Hành chính - Nhân sự, những người phụ trách đặt cơm trưa cho nhân viên công ty hoặc đặt cho một nhóm đồng nghiệp. Toàn bộ thông tin đơn hàng, món ăn, giá cả và phí vận chuyển… được thể hiện trên một giao diện, đồng bộ và thông minh”.

Thời gian tới đây PITO Cloud Canteen cũng sẽ xuất hiện phiên bản dành cho di động.

Sử dụng dịch vụ cơm văn phòng tại PITO (tiền thân của PITO Cloud Canteen), anh Đức Thắng, Team leader tại Công ty Seowoo Vina, đánh giá: “Nhờ dịch vụ đặt cơm của PITO, tôi không cần phải suy nghĩ quá nhiều khi đặt bữa ăn cho nhân viên. Tôi được các bạn gợi ý và hỗ trợ đặt món nhanh chóng, đơn hàng có hóa đơn thanh toán rõ ràng”.

Ông Phạm Đông Huy - Founder & CEO PITO, cho biết từ kinh nghiệm vận hành cơm trưa văn phòng “3 tại chỗ” trong giai đoạn dịch Covid-19, PITO dần hoàn thiện quy trình và phát triển hệ thống. Ngày 22.3 vừa qua, PITO mở bán sớm giải pháp dịch vụ PITO Cloud Canteen, tạo nên "làn gió mới" về việc cải thiện thực trạng ăn cơm trưa văn phòng tại TP.HCM. Chỉ trong vòng một tháng mở bán sớm, giải pháp có 22 khách hàng, với doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng.

“PITO Cloud Canteen sẽ là một bước tiến mạnh mẽ của PITO với kỳ vọng thay đổi thói quen, hành vi ăn trưa truyền thống của đa số nhân viên văn phòng hiện nay: ăn trưa cho qua bữa, ăn lề đường, chọn thức ăn nhanh… Từ đó, tạo động lực để các đơn vị, công ty ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng môi trường làm việc, đi từ những điều thiết thực nhất như quan tâm bữa ăn trưa của nhân viên”, ông Huy chia sẻ.

Trà My

_____________________

* PITO là từ ghép bởi chữ cái đầu của cụm từ “Party In The Office” (tạm dịch: Tiệc tại văn phòng) - một startup do những thành viên 8X-9X sáng lập và vận hành. Tiền thân của PITO là một nhà hàng ra đời tình cờ vào năm 2017 chuyên phục vụ buffet nhanh tận nơi đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2018, PITO phát triển thành một đơn vị Caterer với bếp chuyên nghiệp, tập trung phục vụ tiệc cho doanh nghiệp. Năm 2019, Nền tảng PITO ra đời với mục tiêu trở thành “marketplace” đầu tiên trong lĩnh vực F&B dành cho công ty, doanh nghiệp (marketplace là mô hình thương mại điện tử trung gian, kết nối giữa người bán và người mua).

Hiện nay, PITO có 03 sản phẩm công nghệ chủ chốt, gồm: PITO Xpress (nền tảng đặt phần ăn lớn trực tuyến cho nhóm: party set, combo…), PITO Catering (nền tảng đặt tiệc nhanh tận nơi, Tea Break, Buffet, Finger Food…), PITO Cloud Canteen (nền tảng đặt cơm trưa hằng tuần, hằng tháng với menu chuẩn nhà hàng).