Nhật Bản đã đầu tư vào Đồng Nai 5,2 tỷ USD

Cùng tham gia buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành, trường đại học trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao đổi với lãnh đạo vùng Kansai

Ông Morishita Tsuyoshi, Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, Meti-Kansai cho biết, Việt Nam đứng đầu về thu hút các doanh nghiệp của ật Bản đến đầu tư. Điều này cho thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp Nhật Bản, cùng những chính sách thu hút đầu tư của Đồng Nai rất tốt.

Đặc biệt, ông Morishita Tsuyoshi đánh giá cao vai trò của Tổ điều phối viên. Điển hình là sự kết nối giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Đồng Nai có sự giao thương, cung cấp các mặt hàng mà phía doanh nghiệp Nhật Bản yêu cầu.

Đại diện vùng Kansai tặng quà cho Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ hai về các dự án đầu tư vào Đồng Nai (273 dự án), đứng thứ ba về số vốn đầu tư là 5,2 tỷ USD.

Trong năm 2023 có 15 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai với tổng vốn đầu tư đăng ký là 238 triệu USD. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội, tạo công ăn việc làm cho hơn 61 ngàn người lao động; thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ của địa phương, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Đồng Nai.

Năm 2021, tỉnh Đồng Nai và Meti-Kansai đã tiếp tục tái ký kết ghi nhớ hợp tác và trong 3 năm vừa qua đã tích cực phối hợp triển khai hiệu quả các nội dung đã ký kết; trong có, có thể kể đến hoạt động tổ chức hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Từ những thành quả đạt được, Đồng Nai mong muốn Meti-Kansai tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho Tổ điều phối viên cũng như tỉnh Đồng Nai và xem xét việc tái ký kết ghi nhớ giữa hai bên. Đồng Nai sẽ tích cực chuẩn bị cho việc tổ chức tái ký kết trong thời gian tới.

Ngọc Liên