Ninh Bình: Sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao tại Lễ hội đền Thái Vi

Lễ hội đền Thái Vi là lễ hội truyền thống của nhân dân địa phương được tổ chức vào ngày 14-15/3 âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ công ơn các vị vua Trần và các anh hùng có công với đất nước, đặc biệt là vua Trần Thái Tông, người đã có công chiêu dân lập ấp ở xã Ninh Hải.

Người dân các thôn của xã Ninh Hải hào hứng, sôi nổi với phần thi kéo co. Ảnh: Báo NB

Di tích lịch sử văn hóa đền Thái Vi chính là nơi thờ tự các vị Vua triều Trần và Đức Thánh Trần cùng hiền từ Hoàng Thái Hậu. Để tưởng nhớ các Vua Trần đã lập hành cung Vũ Lâm, nhân dân địa phương đã xây dựng đền Thái Vi với tên gọi Thái Vi Từ và được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa đặc biệt quan trọng của Quốc gia từ năm 1994.

Lễ hội đền Thái Vi là lễ hội lớn nhất trong năm của người dân Ninh Hải. Đây là dịp đặc biệt để du khách khi đến với Khu du lịch Cốc - Bích Động không chỉ được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn cảm nhận được không khí linh thiêng của phần lễ và được hòa mình vào không khí rộn ràng, vui tươi của các trò chơi dân gian trong phần hội.

Năm nay, ngay từ sáng sớm ngày 22/4 (tức ngày 14/3 âm lịch), nhân dân xã Ninh Hải (Hoa Lư) và hàng nghìn du khách thập phương đã rộn ràng, sôi nổi với các hoạt động văn hóa, thể thao tại lễ hội.

Du khách nước ngoài được trải nghiệm văn hóa truyền thống Việt Nam. Ảnh: Báo NB

Ngay sau lễ mở cửa đền, tại khu vực bến thuyền Tam Cốc đã diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi như: đua thuyền, kéo co, cờ tướng, tổ tôm điếm, biểu diễn dân vũ…

Các hoạt động văn hóa, thể thao tại lễ hội phần lớn là các hoạt động, trò chơi dân gian, mang đậm nét văn hóa truyền thống của quê hương Cố đô Hoa Lư ngàn năm văn hiến, thể hiện tinh thần hăng say lao động, tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào được giữ gìn, phát huy và quảng bá những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương đến du khách thập phương.

Các hoạt động do các đoàn thể của xã Ninh Hải là: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên đứng ra chủ trì với sự tham gia của đông đảo người dân tại 5 thôn, xóm.

Trần Anh