Nhật Bản đếm ngược đến nhiệm vụ đổ bộ 'bắn tỉa mặt trăng'

Tên lửa H-IIA mang theo tàu đổ bộ mặt trăng của cơ quan vũ trụ quốc gia được phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima trên đảo Tanegashima phía tây nam ật Bản được chụp vào ngày 7/9/2023. @Reuters

Nhật Bản đặt kế hoạch trở thành quốc gia thứ năm đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng, với mục tiêu hạ cánh chính xác vào 15:00 GMT thứ Sáu 19/1.

Tàu thăm dò của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), được gọi là "tay bắn tỉa mặt trăng," sẽ thực hiện một công nghệ chưa từng có, cố gắng hạ cánh cách mục tiêu trong vòng 100 mét. Mục tiêu của sứ mệnh là tìm kiếm nước trên mặt trăng và khả năng sinh sống cho con người.

Nhật Bản đang ngày càng chơi vai trò lớn trong không gian, hợp tác với đồng minh như Mỹ để đối phó với Trung Quốc. Tổ chức không gian của Nhật Bản, JAXA, cũng tự hào có nhiều công ty khởi nghiệp về không gian và đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên mặt trăng, tham gia vào chương trình Artemis của NASA.

Tuy nhiên, JAXA đã đối mặt với thách thức, bao gồm vụ phóng tên lửa H3 thất bại vào tháng 3. Tàu thăm dò mang tên SLIM sẽ thực hiện giai đoạn hạ cánh kéo dài 20 phút, cố gắng hạ cánh xuống một địa điểm gần đường xích đạo mặt trăng.

JAXA nhấn mạnh rằng công nghệ chính xác của họ sẽ trở thành công cụ quan trọng cho việc khám phá các cực của mặt trăng trong tương lai, được coi là nguồn cung cấp nước, oxy và nhiên liệu tiềm năng. Nhật Bản cũng có kế hoạch thăm dò vùng cực mặt trăng không người lái chung với Ấn Độ vào năm 2025.

Dù có những rủi ro, sự thành công của SLIM có thể mở ra cánh cửa cho các sứ mệnh lên mặt trăng với chi phí giảm đi, đánh dấu bước tiến quan trọng trong không gian và khả năng tiếp cận của nhiều tổ chức không gian trên thế giới.

Ngọc Quyên