Nhật Bản ghi nhận trường hợp đầu tiên lây COVID-19 từ mẹ sang con

Một nhân viên y tế chăm sóc em bé bị mắc COVID-19 tại Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán, Trung Quốc ngày 6/3/3020. Ảnh minh họa: Reuters

Đài Sputnik (Nga) dẫn nguồn các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin các nhà khoa học tại Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu 1.124 cơ sở y tế có khoa nhi trên khắp cả nước. Theo kết quả khảo sát, vào tháng 8 năm ngoái, trong số 52 trẻ sơ sinh có mẹ dương tính với virus SARS-CoV-2 tại 31 trung tâm y tế, chỉ có 1 trẻ nhiễm virus. Đứa trẻ này được cho là không gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo bà Morioka Ichiro, Giáo sư tại Đại học Y khoa Nihon, khả năng các bà mẹ truyền virus SARS-CoV-2 sang con là khá thấp. Trong các trường hợp này, trẻ sơ sinh bị mắc bệnh có thể phát triển các triệu chứng nhẹ.

Các nhà nghiên cứu cho biết nhiều quốc gia khác trước đó đã ghi nhận những trường hợp tương tự. Điều này đang khiến dư luận đặt câu hỏi liệu virus SARS-CoV-2 có thể truyền từ mẹ sang con hay không.

Singapore và Bulgaria là hai quốc gia đã từng ghi nhận trường hợp sản phụ mắc COVID-19 khi mang thai và sinh con có kháng thể chống virus.

Theo đó, em bé chào đời ở Singapore hồi tháng 11/2020, không mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song đã có sẵn kháng thể chống virus SARS-CoV-2. Bác sĩ cho rằng có thể người mẹ đã truyền kháng thể cho con lúc mang thai. Người mẹ này trước đó đã mắc COVID-19 thể nhẹ, và đã được ra viện sau 2 tuần rưỡi điều trị.

Hải Vân/Báo Tin tức