Những cách ứng dụng Gen AI 'mang lại tiền' của các doanh nghiệp trên thế giới

Theo ước tính của IDC, các doanh nghiệp trên toàn thế giới sẽ chi khoảng 19,4 tỷ USD cho các giải pháp AI sáng tạo vào cuối năm 2023. Chi tiêu đó - bao gồm phần mềm AI sáng tạo và phần cứng liên quan cùng với các dịch vụ CNTT và kinh doanh - sẽ đạt 151,1 tỷ USD vào năm 2027, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 86,1% trong thời gian 4 năm.

Phần lớn các công ty đang thử nghiệm các giới hạn của công nghệ, tái đầu tư vào AI và đám mây một cách rộng rãi hơn khi họ tổ chức dữ liệu công ty, đánh giá an ninh mạng và các rủi ro khác, đồng thời thiết lập các biện pháp bảo vệ để sử dụng an toàn. Nhiều giám đốc thông tin và giám đốc công nghệ đang hướng tới năm 2024 là năm mà AI tạo sinh sẽ chứng tỏ giá trị của nó.

Dưới đây là năm công ty đã tìm ra cách tích hợp Generative AI vào sản phẩm và hoạt động của họ, cũng như những điều họ học được trong quá trình này. Một số, bao gồm cả đại lý du lịch trực tuyến Expedia, đã ứng dụng Gen AI, trong khi những công ty khác, chẳng hạn như hệ thống chăm sóc sức khỏe Mass General Brigham đang nhắm mục tiêu đến năm 2024.

Wayfair: Gen AI hỗ trợ trang trí nội thất

Wayfair là hãng bán đồ nội thất trực tuyến có trụ sở tại Boston, đang sử dụng AI tổng hợp để giúp khách hàng thiết kế lại phòng khách của họ. Sau khi khách hàng tải ảnh về không gian sống của họ lên, công cụ Decorify của Wayfair sử dụng mô hình AI tạo hình ảnh Stable Diffusion để tạo ra các phiên bản mới của không gian sống đó theo các phong cách khác nhau.

Fiona Tan, giám đốc công nghệ của công ty cho biết, ngoài công cụ thiết kế, hầu hết các ứng dụng AI tổng quát của Wayfair đều giúp cải thiện năng suất nhân viên, chứng tỏ triển khai công nghệ này mang lại lợi ích kinh tế. Trong một số trường hợp, Wayfair sẽ tiếp tục sử dụng các mô hình học máy hiện có, chạy rẻ hơn và có thể thực hiện các giải pháp dự đoán và tối ưu hóa hiệu quả hơn so với AI tổng hợp.

Công cụ thiết kế của Wayfair, được sử dụng miễn phí, tạo ra các hình ảnh chân thực dựa trên ảnh đã tải lên của khách hàng. Nhưng vì nó dựa trên mô hình AI tổng hợp nên điều đó cũng đồng nghĩa với việc thỉnh thoảng xảy ra trục trặc kỳ lạ, chẳng hạn như chân bàn trông không ổn hoặc trường hợp AI không thể xác định được cửa sổ và gương.

Theo Tan, Decorify cũng đưa ra lời nhắc cho khách hàng về các sản phẩm Wayfair tương tự như sản phẩm trong hình ảnh AI, giúp kết nối thế giới do AI tạo ra với thế giới thực. Công ty cho biết khách hàng đã tạo ra hơn 100.000 mẫu thiết kế và mua sản phẩm thông qua công cụ này kể từ khi ra mắt vào tháng 7.

Schneider Electric: lựa chọn công cụ AI phù hợp, tiết kiệm năng lượng

Philippe Rambach, giám đốc AI của công ty, cho biết Schneider Electric, một trong những nhà sản xuất sản phẩm điện và tự động hóa lớn nhất thế giới, đang lựa chọn các mô hình AI nhỏ hơn - và do đó ít tiêu tốn năng lượng hơn - cho một số ứng dụng nhất định.

Ông nói: “Các mô hình ngôn ngữ lớn có tác dụng tuyệt vời trong việc tóm tắt và tạo văn bản. Chúng có thể làm những việc như dự báo và tối ưu hóa, nhưng không quá xuất sắc. Và với cái giá phải trả ban đầu cao cùng mức tiêu thụ năng lượng lớn, điều đó thật vô nghĩa.

AI sáng tạo tiêu tốn một lượng năng lượng khổng lồ từ các trung tâm dữ liệu, được cung cấp điện từ lưới điện quá tải. Theo ước tính từ công ty tư vấn và nghiên cứu CNTT Gartner, AI có thể tiêu thụ tới 3,5% lượng điện năng của thế giới vào năm 2030.

Schneider Electric, công ty sản xuất các sản phẩm như công tắc đèn, bộ sạc xe điện, hệ thống tự động hóa gia đình cũng như phần mềm quản lý năng lượng, đã chọn sử dụng mẫu GPT-3.5 của , nhỏ hơn nhiều và sử dụng ít năng lượng hơn các hệ thống mới nhất của hãng, để cung cấp năng lượng cho chatbot nội bộ của công ty mình.

Công ty có trụ sở tại Pháp cũng đang sử dụng AI tổng hợp để giúp khách hàng tính toán và phân tích lượng khí thải carbon của họ như thể họ đang trò chuyện với chatbot .

Chi tiêu cho Gen AI sẽ đạt 151,1 tỷ USD vào năm 2027. Nguồn: IDC

Mass General Brigham: Chẩn đoán bệnh dựa trên dữ liệu, chăm sóc cá nhân hóa

Mass General Brigham, một hệ thống chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Boston liên kết với Trường Y Harvard, đang áp dụng AI tổng quát để giúp xác định những bệnh nhân có hồ sơ tương tự, với hy vọng rằng thông tin này có thể giúp các bác sĩ điều trị bệnh nhân dựa trên những gì đã hiệu quả với những người khác trong bệnh viện.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe này đang hợp tác với công ty hình ảnh y tế AI Annalise.ai, cũng như các công ty và công ty khởi nghiệp khác, để đưa các giải pháp AI từ quá trình phát triển ra thị trường. Keith Dreyer, giám đốc khoa học dữ liệu của Mass General Brigham và phó chủ tịch khoa X quang, cho biết họ sẽ tung ra một số sản phẩm chẩn đoán có hỗ trợ AI đầu tiên trong nửa đầu năm tới.

Dreyer cho biết, bằng cách sử dụng dữ liệu như thông tin chẩn đoán, hồ sơ bệnh án, thảo luận của bệnh nhân cũng như dữ liệu di truyền và gen, các mô hình ngôn ngữ lớn có thể xác định rõ hơn các bệnh nhân.

Expedia: Biến AI thành trợ lý du lịch cá nhân hóa

Expedia đang áp dụng chatbot để giúp khách du lịch đưa ra đề xuất và đặt chỗ. Giám đốc điều hành Expedia Peter Kern cho biết: “Generative AI là một trợ lý, nó sẽ giúp bạn khám phá”. Nhưng ý tưởng yêu cầu AI đặt toàn bộ chuyến đi là “một cơ hội quá phóng đại”, ông nói.

Thay vào đó, công ty có trụ sở tại Seattle sẽ cá nhân hóa quy trình đặt phòng của khách du lịch và sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm. Họ cũng sử dụng AI để tự động hóa các quy trình như tóm tắt cuộc gọi dịch vụ khách hàng để giảm chi phí.

Ví dụ, Expedia sẽ giúp trả lời các câu hỏi dựa trên lịch sử du lịch và sở thích của khách hàng, cung cấp trợ giúp phù hợp trong toàn bộ quá trình đặt phòng. Ông nói: “Những gì chúng tôi làm là sử dụng mọi thứ có thể để loại bỏ nỗi lo lắng, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa để khách hàng không phải loay hoay”.

Rathi Murthy, giám đốc công nghệ của công ty, cho biết lợi thế cạnh tranh của Expedia là khoảng 70 petabyte dữ liệu về mô hình đặt phòng của khách hàng, sở thích và các thông tin khác. Công ty gần đây đã hoàn thành một cuộc đại tu công nghệ kéo dài nhiều năm để kết nối các nguồn dữ liệu và cung cấp năng lượng cho hệ thống máy học của mình. Chatbot của họ được hỗ trợ bởi ChatGPT của OpenAI.

Hoàng Hà