Những cảm xúc với lá phiếu

Nhớ ngày hội thống nhất non sông

Hơn 45 năm trước, vào ngày 25.4.1976, trên 23 triệu cử tri trên lãnh thổ hình chữ S đã nô nức làm nghĩa vụ công dân - bỏ phiếu bầu những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội - Cơ quan quyền lực cao nhất của nước Việt Nam độc lập, thống nhất. Hôm nay, nhiều người trong số họ đã qua tuổi thất thập, nhưng ký ức về lần đầu tiên tham gia cuộc bầu cử lịch sử ấy vẫn in đậm trong tâm trí họ.

Ông Trần Bá, ở xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ), nghiên cứu tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp. ẢNH: VŨ YẾN

Ông Đinh Như Tro, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), năm nay đã 71 tuổi. Năm 1976, khi vừa tròn 26 tuổi, lần đầu tiên ông Tro được đi bỏ phiếu và cũng là lần đầu tiên ông được vinh dự tham gia vào tổ bầu cử xã Sơn Tinh. “Lúc đó, phần lớn người dân miền núi không biết chữ. Chúng tôi phải đọc tên và tiểu sử của ƯCV để người dân được biết và hỗ trợ họ khi bỏ phiếu. Ngoài ra, chúng tôi còn phải chuẩn bị thùng phiếu phụ để đi đến từng gia đình ở các khu vực hẻo lánh hoặc gia đình có người ốm đau, bệnh tật để họ có thể bỏ phiếu bầu”, ông Tro chia sẻ.

Cũng đã ở tuổi thất thập như ông Tro, ông Trần Bá, ở xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ), vẫn nguyên vẹn cảm xúc khi lần đầu tiên được cầm lá phiếu tham gia vào sự kiện trọng đại của đất nước. “Giây phút cầm lá phiếu trên tay bỏ vào thùng phiếu để tạo lập nên chính quyền mới đầu tiên của đất nước thật sự mang lại cảm xúc khó tả cho bất cứ một người dân nào. Niềm vui sướng vì đất nước đã qua những ngày gian khó, người dân giờ được sống trong hòa bình, tự do, được quyền bầu cử cứ dâng trào, ngập tràn trong lòng tôi khi ấy. Những nụ cười rạng ngời, những giọt nước mắt hạnh phúc cứ thế mà lăn tràn trên gương mặt nhiều người”, ông Bá cho hay.

Tham gia nhiều cuộc bầu cử, chứng kiến nhiều sự đổi thay của đất nước, song cuộc bầu cử năm 1976 vẫn mang ý nghĩa đặc biệt trong lòng những người ở thế hệ trước. Lần nào cũng vậy, cứ mỗi lần đi bầu cử, ông Bá, ông Tro đều nghiên cứu kỹ tóm tắt tiểu sử của ƯCV để lựa chọn cho mình những đại biểu có đủ đức, đủ tài để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Ông Bá tâm sự: “Lần này là lần thứ 9 tôi được tham gia bầu cử. Mỗi lần đi bầu cử tôi vẫn thường dậy sớm, chọn bộ trang phục đẹp nhất với tâm trạng phấn khởi khi được thực hiện quyền công dân của mình. Bởi vì, đây là ngày hội non sông, ngày hội của mọi người, mọi nhà”.

Ông ĐINH NHƯ TRO, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà).

Háo hức với lần đầu đi bầu cử

Vì là lần đầu tiên tham gia sự kiện trọng đại của đất nước, nên các cử tri trẻ được chính quyền, tổ chức đoàn, tổ dân phố... hướng dẫn chi tiết về cách thức bầu cử cũng như những quy định của Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND.

Anh Nguyễn Thành Chí (2000), ở tổ 2, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Tôi là bộ đội xuất ngũ về lại địa phương sinh sống vào tháng 1.2021. Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là lần đầu tiên tôi vinh dự được cầm trên tay lá phiếu để bầu chọn những người xứng đáng nhất. Vì thế, trước khi tham gia bầu cử, tôi đã dành thời gian tìm hiểu tóm tắt tiểu sử của các ƯCV. Tôi sẽ lựa chọn những người có tài, có đức, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân để bầu. Tôi hy vọng các ƯCV sau khi trúng cử sẽ thực hiện lời hứa của mình đúng với những gì đã thể hiện trong chương trình hành động vận động bầu cử của họ".

Giống như anh Chí, anh Đinh Đại Thạch (2000) ở tổ 2, phường Nguyễn Nghiêm cũng lần đầu tiên tham gia bầu cử. Chàng thanh niên vừa xuất ngũ vào tháng 1.2021 chia sẻ: "Bản thân tôi thấy háo hức trước ngày tham gia bầu cử. Tôi chọn đại biểu dựa trên nhiều tiêu chí như tài năng, đức độ, cũng như quá trình công tác của họ. Qua các buổi tiếp xúc cử tri với các ƯCV, hoặc qua truyền thông, tôi cũng hiểu về những đại biểu mà mình chuẩn bị bỏ phiếu bầu. Nguyện vọng của tôi và nhiều bạn trẻ là tìm được một việc làm phù hợp với khả năng của mình. Vì vậy, tôi mong các đại biểu trúng cử cần quan tâm, lắng nghe, góp tiếng nói của mình để những người trẻ có được một môi trường khởi nghiệp tốt nhất".

Theo tổ trưởng tổ 2, phường Nguyễn Nghiêm Nguyễn Duy Chí Thành, anh Chí và anh Thạch là hai người tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Anh Chí từng là bộ đội Trường Sa. Anh Thạch cũng là bộ đội làm nhiệm vụ ở Vùng 4 Hải quân. Hai anh vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trở về địa phương, cả hai cử tri trẻ này vẫn giữ vẹn nguyên tinh thần của người lính. Đối với những cử tri trẻ, chúng tôi luôn hướng dẫn tường tận về công tác bầu cử, để họ hoàn thành tốt trách nhiệm công dân của mình.

VŨ YẾN - NGỌC VIÊN