Những đại sứ lan tỏa tình yêu sách

Giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” toàn quốc năm 2021

Em Nguyễn Sơn Long.

Em Nguyễn Sơn Long (SN 2010) khi đang là học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Bích Động (thị xã Việt Yên) đã được trao giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” toàn quốc năm 2021. Tác phẩm dự thi của em lấy cảm hứng từ cuốn sách “Con đã về nhà” (I’m home) - tập ký họa bằng tiếng Việt và tiếng Anh của tác giả Nguyễn Tăng Quang, kiến trúc sư trẻ đang theo học thạc sĩ ngành quản lý thiết kế tại Anh. Sách viết trong thời gian anh cùng nhiều người cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 7, quận 12 (TP Hồ Chí Minh) do đại dịch Covid-19.

Nguyễn Sơn Long đã xây dựng video clip dự thi bằng tiếng Anh có phụ đề tiếng Việt với nhiều hình ảnh xúc động từ những chiến sĩ áo trắng và nhân dân cả nước hỗ trợ ắc Giang chống dịch. Qua đó giới thiệu giá trị, ý nghĩa của cuốn sách, những ghi chép của tác giả Nguyễn Tăng Quang về câu chuyện người Việt Nam ở nước ngoài về quê và những cảm nhận về quê hương. Tác phẩm chứa đựng thông điệp sâu sắc về tình đoàn kết, yêu thương, lối sống cao đẹp của con người.

Trước đó một năm, Long từng được trao danh hiệu "Đại sứ Văn hóa đọc" cấp tỉnh. Yêu sách và mong

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phát động hằng năm nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khuyến khích, thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Qua 5 lần tỉnh Bắc Giang tổ chức, đã có 126 tập thể, cá nhân được trao giải thưởng, trong đó 5 “đại sứ văn hóa đọc” được vinh danh. Nhiều tập thể, cá nhân của tỉnh đoạt giải cao tại cuộc thi toàn quốc.

muốn lan tỏa tình yêu sách đến với bạn bè và cộng đồng, Nguyễn Sơn Long đã tạo nhóm cùng đọc sách trên facebook thu hút gần một nghìn bạn trẻ trong nước và nước ngoài tham gia. Hằng ngày, Long và các thành viên giới thiệu những cuốn sách hay tới bạn đọc; khích lệ mọi người cùng đọc, chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận và rút ra bài học từ cuốn sách. Long học tiếng Anh từ khi 4 tuổi, nói tiếng Anh lưu loát, đoạt nhiều huy chương vàng, bạc tại các kỳ thi tiếng Anh. Em đang tham gia dự án dạy tiếng Anh online miễn phí cho học sinh vùng nông thôn; thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ (CLB) “Đọc và học tiếng Anh miễn phí tại nhà”,

Hiện nay, Long học lớp 8A3, Trường THCS Thân Nhân Trung (thị xã Việt Yên). Em là thành viên tích cực của CLB “Vì vùng cao yêu thương”. Long cùng với CLB tham gia kêu gọi, vận động mọi người ủng hộ kinh phí, hiện vật xây dựng điểm trường ở Điện Biên, tặng quà Tết tại các huyện Lục Ngạn, Sơn Động; tặng chăn, áo ấm tại Bắc Kạn… Em chia sẻ sẽ tiếp tục những việc làm ý nghĩa của mình để góp phần mang đến những điều tốt đẹp và “truyền lửa” đam mê đọc sách trong cộng đồng.

Hai lần được trao giải “Đại sứ Văn hóa đọc”

Em Nguyễn Hoàng Mai.

Hai năm 2022 và 2023, em Nguyễn Hoàng Mai, hiện học lớp 12A1, Trường THPT Yên Dũng số 3 được trao danh hiệu “Đại sứ Văn hóa đọc” cấp tỉnh. Đặc biệt, năm 2022, tác phẩm “Nỗi buồn chiến tranh” của em đoạt giải Ba cuộc thi toàn quốc.

Từ nhỏ, Mai đã yêu thơ văn và đam mê sách. Em thích đọc sách khoa học, văn học Việt Nam và sách tiếng Anh để nâng cao hiểu biết về văn hóa truyền thống của dân tộc đồng thời có góc nhìn mới mẻ về đất nước. Mai duy trì thói quen đọc sách thường xuyên, sau khi đọc xong mỗi chương thường suy ngẫm, rút ra những bài học và tiếp thu những điều tốt đẹp. Việc đọc sách đã giúp em nâng cao hiểu biết, mở mang kiến thức xã hội và giúp ích cho học tập. Nhiều năm liên tục, Mai là học sinh giỏi toàn diện, đoạt nhiều giải cao trong các kỳ thi tiếng Anh, khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; được Tỉnh đoàn tuyên dương là thanh niên tiên tiến; học sinh “3 tốt”.

Với vai trò “Đại sứ Văn hóa đọc”, Hoàng Mai cùng ông ngoại xây dựng tủ sách nhỏ phục vụ thiếu nhi tại nơi mình ở. Trong những tháng hè, tại sân nhà, ông cháu Mai đặt tủ sách thiếu nhi để các em nhỏ trong thôn đến cùng đọc, phân tích ý nghĩa của sách và được các em hào hứng đón nhận. Mai tham gia các hoạt động phát triển văn hóa đọc tại địa phương. Em cùng các thành viên CLB Sách và Hành động của trường quyên góp sách để tặng các bạn nhỏ vùng cao.

Mai cho biết: “Khi còn nhỏ em sống ở Đắk Lắk trong điều kiện tiếp cận sách báo khó khăn nên em hiểu các bạn học sinh vùng cao, vùng nông thôn quý sách như thế nào. Vì vậy, qua các bài viết tuyên truyền trên mạng xã hội về ý nghĩa của việc đọc sách và mang sách về vùng cao, CLB đã quyên góp được hàng nghìn cuốn sách để tặng thanh, thiếu nhi tỉnh Hà Giang". Những việc làm này đang được cô nữ sinh tích cực thực hiện để phát triển văn hóa đọc trong xã hội.

Truyền năng lượng tích cực

Em Nguyễn Trần Vân Khánh.

Học giỏi, ham đọc sách, có năng khiếu nghệ thuật, em Nguyễn Trần Vân Khánh (SN 2012), học sinh lớp 6 tại trường TH, THCS & THPT FPT Bắc Giang luôn tạo ra năng lượng tích cực. Từ nhỏ, Vân Khánh đã thích kể chuyện, múa hát, chơi đàn. Mỗi tối, trước khi đi ngủ, mẹ hay đọc truyện cho em nghe nên em sớm được tiếp xúc với sách. Với cô bé, những cuốn sách được người thân, thầy cô, bạn bè tặng là món quà quý giá.

Tham gia Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Bắc Giang khi học lớp 3, được sự động viên, hỗ trợ của thầy cô và gia đình, em đã thực hiện bài dự thi là video clip gồm 2 phần. Trong đó ở phần 1, em lấy cảm hứng từ cuốn sách với tựa đề "Những tấm lòng cao cả" của Edmondo De Amicis dẫn dắt, khơi gợi tình yêu đọc sách cho các bạn trẻ.

Trong phần 2, Vân Khánh phân tích lợi ích của việc đọc sách và khích lệ mọi người cùng tham gia, mang đến thông điệp: Muốn đi đến thành công, con người cần có tri thức mà một trong những cách tiếp cận tri thức chính là đọc sách. Cô bé mong muốn qua những chia sẻ của mình có thể giúp các bạn yêu thích, rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày. Tác phẩm dự thi cũng truyền tải tới học sinh, định hướng về cách thức tiếp cận, lựa chọn các loại sách và phương pháp đọc sao cho phù hợp, hiệu quả. Từ đó lan tỏa tình yêu sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Sau khi trở thành “Đại sứ Văn hóa đọc” Bắc Giang và đoạt giải Ba toàn quốc, Vân Khánh tham gia phát động phong trào “Đọc sách mỗi ngày” tại trường học. Đồng thời cùng các bạn góp sách, báo dành tặng thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn ở miền núi, vùng cao. Khánh thành lập nhóm trên mạng xã hội kết nối các bạn có cùng đam mê đọc sách. Nhiều năm liên tục, Khánh luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Năm 2023, em giành giải Quán quân cuộc thi Tìm kiếm Tài năng nhí tỉnh Bắc Giang với tiết mục độc tấu đàn tranh. Khánh cho biết, mỗi ngày em đều dành 15-20 phút để đọc sách. Trong giờ ra chơi, Khánh rất thích đến thư viện trường để cùng đọc và chia sẻ với các bạn những cuốn sách hay.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh