'Những hạt giống đỏ': Hiểu thêm về thế hệ chiến sỹ cách mạng Việt Nam đầu tiên

Trưng bày thu hút sự quan tâm của nhiều cựu chiến binh, trong đó có những người là chiến sỹ cách mạng từng bị địch bắt, tù đày. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ngày 19/12, trưng bày chuyên đề "Những hạt giống đỏ" khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, giới thiệu đến công chúng hơn 100 tài liệu, hiện vật và nhiều hình ảnh tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những cán bộ đầu tiên được Người đào tạo và các chiến sỹ cách mạng đấu tranh trong nhà tù thực dân, đế quốc.

Sự kiện do Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Cục Lưu trữ, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ra đời tác phẩm "Đạo đức cách mạng" của Chủ tịch Hồ Chí Minh (12/1958-12/2023), hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024).

Phát biểu khai mạc trưng bày, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Nguyễn Văn Đoàn khẳng định sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với tên tuổi của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh.

Trưng bày nhấn mạnh vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ chiến sỹ cách mạng đầu tiên. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

“Từ những ‘hạt giống đỏ’ do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc gieo mầm, những thanh niên yêu nước đã được Người huấn luyện, dìu dắt, trao truyền nguồn sáng cho ngọn lửa cách mạng Việt Nam. Đó là lớp người của thời kỳ 15 năm đấu tranh gian khổ, hy sinh để chuẩn bị và tiến hành thắng lợi Cách mạng tháng Tám, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc,” Tiến sỹ Nguyễn Văn Đoàn nói.

Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho hay trưng bày sẽ giúp công chúng có dịp tiếp cận với kỷ vật, tài liệu gốc cùng những hình ảnh quý giá hiện được được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục lưu trữ Văn phòng Trung ương và Bảo tàng Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày.

Hiện vật của các Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ông Kiều Văn Uỵch, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày bày tỏ sự xúc động khi tham quan trưng bày.

Ông hy vọng đông đảo các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ sẽ hiểu thêm về cống hiến của lớp thanh niên trong những năm tháng đầu tiên của cách mạng vô sản ở Việt Nam; từ đó thể hiện sự tri ân đối với thế hệ cha anh đã cống hiến trí tuệ và hy sinh mạng sống của mình cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; khơi dậy lòng yêu nước, tự hào về lịch sử dân tộc, quyết tâm học tập, rèn luyện, đóng góp sức mình vào công cuộc bảo vệ và dựng xây đất nước.

“Khi bị địch bắt giam ở Nhà tù ú Quốc năm 1968-1973, chúng tôi đã bị tra tấn dã man song vẫn luôn cháy bỏng quyết tâm đấu tranh cách mạng. Chúng tôi học điều lệ Đảng bằng cách viết lên cát. Tất cả đều nuôi hy vọng một ngày nào đó sẽ được tự do để tiếp tục chiến đấu,” ông Uỵch chia sẻ.

Trưng bày giới thiệu nhiều hiện vật về thế hệ các chiến sỹ cách mạng Việt Nam đầu tiên. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Trưng bày được chia thành hai phần. Phần đầu là "Người ươm mầm những hạt giống đỏ" gồm hình ảnh, tài liệu, hiện vật và câu chuyện về đội ngũ thế hệ cán bộ cách mạng Việt Nam đầu tiên, qua đó nhấn mạnh vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh trong việc đào tạo, ươm mầm “những hạt giống đỏ” cho cách mạng Việt Nam thông qua tác phẩm "Đường Kách mệnh"; các khóa đào tạo huấn luyện chính trị ở Quảng Châu (Trung Quốc).

Phần hai là "Khí phách người cộng sản," giới thiệu tài liệu, hiện vật, hình ảnh về sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam gắn với vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cùng những học trò xuất sắc của Người.

Ống cắm bút và nồi dùng để nấu mực. Các đồng chí Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc Việt tùng sử dụng khi hoạt động cách mạng ở Bắc Ninh năm 1941-1943. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Phần này gồm nhiều kỷ vật, tác phẩm, tài liệu chính trị, câu nói nổi tiếng đầy khí phách của những chiến sỹ cách mạng trong nhà tù thực dân, đế quốc.

Trong điều kiện giam giữ vô cùng khắc nghiệt, bị tra tấn tàn bạo nhưng với khẩu hiệu "biến nhà tù thành trường học cách mạng," các Đảng viên đã bí mật thành lập Chi bộ Đảng. Họ đã cùng nhau trao đổi, biên soạn tài liệu lý luận chính trị, tổ chức lớp học văn hóa, lý luận, trau dồi chủ nghĩa Mác-Lênin góp phần quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc sau này.

Trưng bày mở cửa đến tháng 3/2024 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, 25 Tông Đản, Hà Nội./.

(Vietnam+)