Niềm vui của những 'anh hùng thầm lặng' đêm giao thừa

Đó là câu chuyện về những người “anh hùng thầm lặng” với sứ mệnh làm đẹp cho Tết của mọi người, mọi nhà.

Chuyện về những người không đón giao thừa

Trong ký ức của chị Tuyết (quận Tân Bình, TP.HCM), lần gần nhất chị chuẩn bị mâm cúng giao thừa với gia đình là vào 6 năm trước. 6 năm cũng là khoảng thời gian chị gắn bó với công việc làm đẹp cho những con đường, mọi việc chuẩn bị cho Tết từ lâu đã giao hết cho chồng và con gái. Khung cảnh rộn ràng của dòng người đón giao thừa mỗi năm đều in sâu vào tâm trí của chị, trong những lần trắng đêm quét rác ở những điểm bắn pháo hoa trong thành phố.

Tết là thời điểm chị Tuyết và đồng nghiệp tăng ca để làm sạch đường phố.

Nụ cười tươi rói trên môi, chị kể, điều khiến chị xúc động nhất trong mỗi đêm giao thừa không phải hình ảnh người người nô nức đón chờ pháo hoa, mà là ánh mắt của những người công an nhân dân đang giữ gìn trật tự tuyến đường. Khuôn mặt họ toát lên vẻ cương nghị, nhưng đáy mắt vẫn không giấu được niềm vui khi đất trời đã sang xuân, báo hiệu một mùa về đầy tràn hy vọng. Đâu đó trong những ánh mắt ấy, chị thấy sự đồng cảm, khi chị và họ đều đang hòa chung vào không khí tuyệt diệu của bao người và cùng mơ về khoảnh khắc sum họp, quây quần bên bữa cơm tân niên với gia đình.

Đón năm mới trong bệnh viện suốt 13 năm, bác sĩ Hoàng An (quận Thủ Đức, TP.HCM) làm bạn với bệnh nhân và người nhà của họ. Niềm vui của Tết sau cánh cổng bệnh viện, không rộn ràng như tiếng pháo hoa được thắp trên bầu trời trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới…

“Hầu hết bệnh nhân đều được về nhà ăn Tết, riêng một số ca bệnh nặng vẫn phải ở lại bệnh viện. Sau mỗi lần thăm khám, chúng tôi chúc họ sức khỏe dồi dào - điều mà họ ao ước không chỉ trong đêm giao thừa, mà là cả những năm về sau… Còn tôi, những niềm vui gia đình đã từ lâu gói gọn trong những khoảnh khắc bình dị khác mà không phải chỉ ngày lễ, Tết”, bác sĩ An chia sẻ.

Các bác sĩ tranh thủ gọi về nhà sau khi thăm khám bệnh nhân.

Câu chuyện của chị Tuyết, bác sĩ An chỉ là hai trong những câu chuyện của hàng nghìn người đã gác lại Tết của riêng mình để làm đẹp cho Tết của mọi người. Trái ngược với không khí rộn ràng khắp nơi, sự hiện diện của họ lại quá mức thầm lặng.

“Nhiều lúc thèm lắm cảm giác ở cạnh gia đình những lúc nhà nhà sum vầy. Rồi chợt nghĩ, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, việc gian khổ ai sẽ nhận? Chúng tôi hy sinh đêm giao thừa, thời gian đón Tết để mang Tết đến cho mọi người. Vậy thì có gì đâu mà buồn, mà tủi”, anh An nói.

Tết đến từ những niềm vui giản dị

Với bác sĩ An, các chiến sĩ và chị Tuyết, giao thừa của họ không rình rang như bao người mà trái lại giản đơn vô cùng.

Là lúc người bác sĩ trẻ nhìn vào ánh mắt hạnh phúc của bệnh nhân khi vừa vượt qua ca phẫu thuật hàng tiếng đồng hồ, là khi đón nhận lời chúc rộn rã bên tai trong tiệc đón xuân của bệnh nhi ung thư tại “nhà chung” bệnh viện, là những cái ôm ấm áp thay cho lời cảm ơn từ gia đình người bệnh…

Hay với các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ trật tự thành phố, điều làm họ thêm thương quý công việc là lúc cảm nhận được sự thư thái của mọi người khi đường về nhà đón Tết an toàn, cũng là sự nhẹ nhõm khi người dân được tận hưởng sự bình yên tràn ngập mọi góc phố trong những ngày xuân…

Niềm vui ngày Tết của những “anh hùng thầm lặng” rất giản dị.

“Điều kỳ diệu của Tết không chỉ là khoảnh khắc giao thừa được sum vầy bên gia đình mà còn là những niềm vui bình dị, nhỏ bé. Nhiều lúc muốn rơi nước mắt khi nhận được bó hoa từ những cô cậu sinh viên trẻ trong đêm mưa, hay nhìn thấy một em bé được mẹ dạy cách bỏ rác đúng chỗ, được dúi vào tay chai nước mát lạnh từ người qua đường khi đang ngồi nghỉ trên vỉa hè… Với tôi, đó là Tết rồi”, chị Tuyết bày tỏ.

Họ vốn dĩ là những “người hùng thầm lặng" - miệt mài tạo nên những điều kỳ diệu nhỏ bé và cần mẫn làm đẹp cho đời mà chưa từng đòi hỏi lời ca tụng. Còn nhiều lắm những “anh hùng” ở các nơi khác, vẫn ngày ngày gieo xuống hạt mầm tử tế với cuộc đời và lan tỏa điều kỳ diệu nhỏ bé cho mọi người.

Zing cùng Coca-Cola đồng hành thực hiện tuyến bài “Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ” nhằm lan tỏa niềm vui và hy vọng về Tết diệu kỳ cùng một năm mới lạc quan. Chương trình có sự đồng hành của IPP Travel Retail, Gogi House, Kichi-Kichi và Phở 24. Cùng đón xem sự kiện livestream trực tuyến “Bàn tiệc năm mới kỷ lục thế giới" trên fanpage Coca-Cola từ 19h đến 20h ngày 7/2.

Giang Chi Anh

Giang Hà My