Nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ tổ chức xây dựng Đảng

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh chúc mừng Chi bộ Công ty TNHH Scavi được thành lập, thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: P.Hằng

Thực hiện chương trình công tác năm 2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã hoàn thành 1.728 đầu công việc, đạt 100% chỉ tiêu nhiệm vụ của năm, trong đó có nhiều nội dung mới và khó.

* Tham mưu triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp

Với việc tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản một cách kịp thời giúp công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật. Như việc tham mưu thực hiện phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, phần mềm được thực hiện từ tháng 7-2023, bước đầu thí điểm ở 4 Đảng bộ trực thuộc tỉnh, nhưng với sự tiện ích từ Sổ tay đảng viên điện tử đem lại nên đến tháng 11-2023, Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh đã được thực hiện ở 14/16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh (riêng Đảng bộ Công an và Quân sự tỉnh chưa thực hiện do đặc thù ngành), về đích sớm so với mục tiêu Đề án 04-ĐA/TU của Tỉnh ủy đề ra.

Đảng viên Bùi Trung Hậu, Chi bộ khu phố 1, phường An Bình, thành phố Biên Hòa nói: “Hiện nay, sinh hoạt chi bộ bằng ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã rút ngắn rất nhiều thời gian trong sinh hoạt chi bộ, bởi đảng viên đã được cập nhật thông tin trước đó và đảng viên có góp ý thì được đưa lên phần mềm ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử. Do đó, đảng viên có nhiều thời gian để nghiên cứu trước các nội dung của buổi sinh hoạt và cấp ủy tiếp nhận được nhiều ý kiến của đảng viên, qua đó chi bộ cùng nhau góp ý xây dựng Đảng và cuộc họp chi bộ diễn ra tốt hơn, chất lượng hơn...".

Công tác phát triển đảng viên mới được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm thực hiện. Tỉnh ủy đã có Hướng dẫn số 03-HD/TU về kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Công tác kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài nhà nước tiếp tục được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực. Đồng Nai đã được Ban Tổ chức Trung ương xếp thứ 3 trong tổng số 22 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam kết nạp được nhiều đảng viên trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài.

* Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ

Cùng với đó, các cấp ủy tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Kết luận Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và các kế hoạch, kết luận khác của Trung ương, Tỉnh ủy gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Các cấp ủy tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác tổ chức bộ máy, biên chế được gắn với vị trí việc làm. Thực hiện Thông báo số 16-TB/TW của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, 5/5 địa phương của tỉnh đã dừng thực hiện mô hình Trưởng ban tổ chức đồng thời là trưởng phòng nội vụ cấp huyện; 10/11 địa phương đã dừng mô hình trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ huyện; 2/2 huyện đã dừng mô hình Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đồng thời là chánh thanh tra huyện.

Công tác cán bộ được thực hiện chặt chẽ, khách quan, công khai, đúng quy định.

Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Thị Yến cho biết, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thẩm định, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt quy hoạch các chức danh cấp ủy lãnh đạo nhiệm kỳ 2025-2030 và 2026-2031 của 67 đơn vị, địa phương với hơn 1,5 ngàn lượt cán bộ đưa vào quy hoạch.

Hiện trên địa bàn Đồng Nai có 184 tổ chức Đảng trong DN ngoài nhà nước với hơn 4 ngàn đảng viên.

Để chuẩn bị tốt nguồn nhân sự phục vụ công tác cán bộ của tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và thực hiện quy trình giới thiệu quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với quy hoạch cán bộ; chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo. Trong năm 2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thẩm định, đề xuất cử hơn 1 ngàn lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong nước và 7 cán bộ tham gia bồi dưỡng ở nước ngoài. Tham mưu tỉnh kết hợp tác đào tạo với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh để mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức sát với tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu của cán bộ nhằm nâng cao năng lực điều hành cho cán bộ lãnh đạo quản lý các sở, ngành của tỉnh và UBND cấp huyện.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy tiến hành rà soát thực trạng DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh về số lượng lao động, tổ chức đoàn thể, tình hình hoạt động của DN để có kế hoạch, định hướng cụ thể về giao chỉ tiêu tạo nguồn, phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng trong DN.

Phương Hằng