Nước Anh ghi nhận hơn 100.000 ca mắc/ngày, Omicron sắp trở thành chủng thống trị tại Pháp

Zing dẫn tin từ AFP, ngày 22/12, Anh thông báo, trong 24h qua nước này ghi nhận 106.122 ca nhiễm mới, tăng khoảng 16.000 ca so với một ngày trước đó, đánh dấu ngày đầu tiên số ca nhiễm vượt mức 100.000 giữa lúc biến chủng Omicron lây lan rộng.

Những con số này làm dấy lên lo ngại về tốc độ lây lan của biến chủng Omicron và tác động của nó đến số ca nhập viện trong dịp năm mới. Một số chuyên gia y tế Anh cho rằng, con số chưa được thống kê hết vì thực tế mỗi ngày số ca nhiễm Omicron mới ở Anh có thể lên tới hàng chục nghìn ca thậm chí hàng trăm nghìn ca.

Anh là một trong những nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19 với 147.573 ca tử vong và hơn 11 triệu người nhiễm bệnh. Giới chuyên gia đã hối thúc chính phủ nước này hành động khẩn cấp để ngăn kịch bản hệ thống y tế sụp đổ vì số ca nhiễm tăng đột biến. Tuy nhiên, mới đây, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố sẽ chưa áp đặt các biện pháp hạn chế mới trước dịp Giáng sinh.

Tốc độ lây lan biến chủng Omicron tại Anh đang ở mức báo động. Ảnh: AFP

Trong khi đó tại Pháp, ngày qua nước này cũng ghi nhận 72.832 ca mắc COVID-19 - đây là mức cao kỷ lục mới. Hiện Pháp đang ở trong làn sóng dịch thứ 5. Bộ trưởng Y tế Pháp cho biết, Omicron sẽ thay thế Delta để thành chủng thống trị tại Pháp vào tuần tới, trong bối cảnh số ca nhiễm biến chủng này gia tăng nhanh chóng.

Theo Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran, khoảng 1/5 số ca nhiễm COVID-19 mới tại Pháp là do nhiễm biến chủng Omicron. Riêng tại Thủ đô Paris, tỷ lệ này đã chạm ngưỡng 1/3.

Ông Olivier Veran cho biết, tỷ lệ ca nhiễm biến chủng Omicron được dự báo sẽ tăng lên mức 1/3 trên toàn quốc trong vòng hai ngày tới. Sau đó, Omicron sẽ trở thành biến chủng thống trị tại Pháp trong khoảng thời gian giữa lễ Giáng sinh và đêm giao thừa. "Đến cuối tháng 12, chúng ta chắc chắn sẽ chạm tới ngưỡng 100.000 ca nhiễm mới mỗi ngày", ông Veran nói.

Biến thể Omicron chiếm 1/3 số ca mắc COVID-19 mới tại thủ đô Paris. Ảnh: LCI

Theo TTXVN, báo cáo tuần mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron đã được xác nhận ở 106 quốc gia trên thế giới, với số ca nhiễm đang tăng nhanh. Theo WHO, 96% mẫu giải trình tự gen toàn cầu là biến thể Delta, trong khi 1,6% là biến thể Omicron, tăng gấp 4 lần so với mức 0,4% trong tuần trước.

WHO cho rằng, bằng chứng gần đây chỉ ra rằng biến thể Omicron có lợi thế tăng trưởng hơn biến thể Delta và đang lây lan nhanh chóng, ngay cả ở các quốc gia có mức độ miễn dịch dân số cao. Dữ liệu về mức độ nghiêm trọng còn hạn chế, nhưng số ca nhập viện đang tăng lên ở Anh và Nam Phi.

“Với số ca bệnh ngày càng tăng nhanh, có thể hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể trở nên quá tải. Dữ liệu sơ bộ cho thấy có sự giảm trung hòa Omicron ở những người đã được tiêm chủng cơ bản hoặc ở những người đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2, điều này có thể cho thấy mức độ né tránh miễn dịch của Omicron. Do những yếu tố này, rủi ro tổng thể liên quan đến biến thể mới Omicron vẫn rất cao", WHO cảnh báo.

L.Vũ