Nước mắt của De Bruyne

Kết quả tìm kiếm từ các đơn vị bán ảnh hàng đầu thế giới cho biết: Kevin De Bruyne chưa từng khóc trên sân cỏ cho đến trước phút 60 của trận chung kết Champions League 2020/21.

Điều tệ nhất từng đến với tiền vệ sinh năm 1991 ở Man City là các chấn thương. Anh từng hét, đau đớn, nhưng không rơi lệ. Tại tuyển Bỉ, ngay cả khi thất bại trước Pháp ở bán kết World Cup 2018, De Bruyne cũng chỉ cúi đầu thất vọng trước khi tới ôm con trên khán đài.

Những giọt nước mắt của De Bruyne trên đường ra khỏi sân ở trận chung kết tại sân Dragao vì vậy quả thực đặc biệt.

De Bruyne bật khóc trên đường rời khỏi sân. Ảnh: Getty.

Trận cầu không như ý De Bruyne

Trước khi rời sân vào phút 60 sau pha va chạm với Antonio Rudiger của Chelsea, De Bruyne chơi không tốt. Anh có quá ít không gian để chơi bóng.

Cách bố trí đội hình không hợp lý của Pep Guardiola khiến De Bruyne chỉ chạm bóng có 29 lần trong cả hiệp 1 và chuyền bóng chính xác 71%, chỉ hơn đúng Raheem Sterling. Cho đến khi rời sân, thông số này của De Bruyne rơi xuống 67%, có lẽ là thấp nhất trong cả sự nghiệp của tiền vệ lừng danh này.

Hình ảnh biểu tượng cho phong độ thất vọng của De Bruyne trận này có lẽ là khi anh cố gắng đi bóng bứt qua hàng tiền vệ Chelsea, nhưng bị N'Golo Kante xoạc bóng chính xác và ngã sõng soài. Nhạc trưởng của Man City không giơ tay đòi một quả phạt, mà đấm liên tục xuống mặt sân. Anh tự thất vọng về chính mình.

Xuyên suốt sự nghiệp từ khi là đứa trẻ bị bạn bè căm ghét vì thói kiêu ngạo đến vị thế tiền vệ làm bóng hay nhất thế giới, De Bruyne luôn nổi bật nhờ sự quyết đoán đến mức sắt đá. Frank De Leyn, HLV đội trẻ của De Bruyne ở Gent, từng nói như sau về tiền vệ của Man City: "Muốn gì, De Bruyne sẽ phải làm bằng được. Cậu ấy cứng đầu, nhưng tôi nghĩ tính cách đó giúp Kevin trở thành cầu thủ như bây giờ".

Khi bị Jose Mourinho gạt ra tại Chelsea, De Bruyne quyết ra đi. Anh chấp nhận tới Đức, chơi cho Wolfsburg, CLB kém hơn Chelsea về danh tiếng cũng như đẳng cấp, trước khi tạo ra kỷ lục tại Bundesliga về số đường kiến tạo, và kiếm vé trở lại Premier League sau đúng một mùa giải.

"Tôi là nhà vô địch, ghét thất bại" là phát biểu nổi tiếng của tiền vệ người Bỉ. Đằng sau gương mặt không bao giờ khóc trên sân cỏ cho đến trước trận chung kết Champions League là khát vọng thắng cuộc đến cùng cực.

Và đằng sau gương mặt khóc nức nở khi rời sân sớm vì chấn thương ở trận chung kết là cảm xúc bất lực vì không thể tự mình quyết định số phận.

Đóng góp vào lối chơi Man City của De Bruyne ở trận chung kết là không nhiều. Ảnh: BTP.

Tạm biệt Quả bóng Vàng?

Trước trận chung kết, ký giải Barney Roney của Guardian tin Porto sẽ là sân khấu để De Bruyne ghi điểm trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng. Những kỳ vọng là có cơ sở.

Tiền vệ người Bỉ có danh tiếng, cùng Man City vô địch Premier League, nếu vô địch Champions League và có một kỳ Euro ấn tượng cùng tuyển Bỉ, danh hiệu cao quý nhất với cá nhân khó thoát khỏi tay tiền vệ sinh năm 1991.

Song mục tiêu Champions League giờ đã tan tành. Anh đi một chặng đường dài để tới trận chung kết, nhưng gục ngã vào thời điểm phần lớn đều tin cúp bạc sẽ chạm tới tay, theo cách khá lãng nhách.

Sẽ tròn 30 tuổi vào tháng 6, De Bruyne không còn nhiều thời gian ở trên đỉnh cao của bóng đá thế giới. Anh chấn thương ngày một nhiều, và không ít bộ phận của giới quan sát tin rằng Man City đá thanh thoát hơn khi không có anh.

Việc chơi tệ hại trước khi dính chấn thương và bị thay ra sớm tại trận chung kết đã che mờ đi những đóng góp khó tin của De Bruyne cho Man City trên đường tới trận chung kết. Tiền vệ này là cầu thủ hay nhất trận ở cả vòng 1/8, tứ kết lẫn bán kết. 3 bàn De Bruyne ở vòng knock-out đều mang ý nghĩa lật ngược thế cờ cho đội quân của Pep Guardiola.

Tất cả giờ không còn nhiều ý nghĩa. Báo chí và truyền thông châu Âu cũng như thế giới đang phát sốt về Kante, người vô hiệu hóa hoàn toàn De Bruyne trong trận chung kết. Những người mơ mộng tin rằng sau thời kỳ những tiền đạo thống trị Quả bòng Vàng, một tiền vệ giàu cơ bắp như cầu thủ người Pháp xứng đáng được tôn vinh.

So với De Bruyne, Kante đang có những lợi thế. Tiền vệ này ở trong tập thể tuyển Pháp mạnh hơn Bỉ của De Bruyne. Nếu Pháp làm nên chuyện tại Euro 2020, khả năng Kante có Quả bóng Vàng không phải là không thể.

Nhiều người có lẽ sẽ không để ý đến điều sau: De Bruyne có mặt tại Man City trước Pep Guardiola và từng đưa nửa xanh thành Manchester vào bán kết mùa 2015/16 (thua Real Madrid). 4 trong 5 mùa giải sau cột mốc bán kết ấy, De Bruyne đều phải chứng kiến đội nhà loại từ sớm, thậm chí thua đau trước các đối thủ bị đánh giá thấp như Monaco hay Lyon.

Mùa trước, sau trận thua sốc trước Lyon, De Bruyne trả lời BT Sport: "Năm thì khác, vấn đề vẫn vậy. Thật xấu hổ khi bị loại theo cách này. Chúng tôi chưa đủ tốt, cần tập luyện thêm".

Lần này, không biết De Bruyne và Man City cần học thêm điều gì để cải thiện thêm khi thất bại ở trận chung kết.

Cảm xúc trái ngược của cầu thủ Man City và Chelsea Đội bóng thành London vỡ òa cảm xúc với chức vô địch Champions League sau 9 năm, trong khi Sergio Aguero và các đồng đội ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi.

Nhật Anh