Ông Biden: Qua rồi thời Mỹ đầu hàng trước hành động Nga

Bài đăng trên báo này ngày 5/2/2021. Ảnh trong bài là của “Bình luận quân sự”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại lớn đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ ngay tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đúng như những gì đã dự đoán, bài phát biểu của ông Biden làm chúng ta nghĩ ngay tới chủ nghĩa phục thù và thậm chí là mang đậm tính chất đe dọa.

Trong bài phát biểu này có rất nhiều những tuyên bố kiểu như Hoa Kỳ chắc chắn sẽ "buộc" một ai đó làm những việc gì đó cụ thể vì lợi ích của Mỹ. Một phần quan trọng trong bài phát biểu của Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ được dành cho nước Nga.

Cụ thể, khi nói trước các quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Biden nhấn mạnh ông sẽ "buộc Nga phải trả giá".

Theo lời ông Biden, thì trong cuộc điện đàm với Vladimir Putin mới đây, ông đã: “ (Tôi) nói rất rõ (với Putin) rằng, khác với thời người tiền nhiệm (D. Trump), đã qua hẳn rồi những ngày khi mà Hoa Kỳ đầu hàng trước các hành động xâm lược, trước các chiến dịch tấn công mạng, trước sự can thiệp (vào) bầu cử (tổng thống Mỹ) và đầu độc công dân của mình (A.Navalnyi) của Nga".

Ông Joe Biden khẳng định ông đã tuyên bố thẳng với Putin về: "sự sẵn sàng của nước Mỹ không ngừng bảo vệ các lợi ích của nhân dân Mỹ".

Có vẻ như, ở đâu đó trong khoảng thời gian đưa ra dày đặc những tuyên bố cứng rắn về "các hành động xâm lược của Nga" và việc Nga "đầu độc" công dân, tổng thống J.Biden vẫn tìm ra được "những phút giây trống" để thảo luận với Tổng thống Nga về vấn đề gia hạn Hiệp ước NEW START...

Khi phát biểu tại Bộ Ngoại giao, ông Biden còn nói thêm rằng hiệu quả của các hành động của Mỹ trong mối quan hệ với Nga "sẽ cao hơn rất nhiều, nếu như công việc (những hành động) đó được thực hiện cùng với các đối tác chủ yếu và các đồng minh của Mỹ".

Ông Biden cũng đề cập đến (Aleksey) Navalny, cũng như về các cuộc biểu tình phản đối ở Liên bang Nga.

Có vẻ như ông đã quên khuấy đi mất rằng chỉ vài tuần trước đây thôi những người biểu tình Mỹ đã bị chính Đảng Dân chủ của ông liệt vào hạng "những kẻ khủng bố trong nước", Joe Biden tuyên bố rằng Nga "đang tìm mọi cách để đàn áp quyền tự do hội họp", và, vì những lý do rất dễ hiểu, đã không thấy có nhà báo nào đứng lên hỏi vị Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ rằng thế thì nên đặt tên gì cho tình hình như hiện nay với "các quyền tự do hội họp" ở chính nước Mỹ và ở các nước đồng minh Châu Âu, nơi (cảnh sát) không chỉ sử dụng dùi cui cao su, mà còn cả đạn cao su, cả vòi rồng, cả hơi cay, nơi xe cảnh sát chạy đè qua những người dân, và nơi mà cảnh sát đã dùng cả hơi cay khi bắt giữ trẻ nhỏ.

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)