Ông Trump yêu cầu mật vụ trả tiền thuê phòng ở Mar-a-Lago

Câu lạc bộ Mar-a-Lago tại bang Florida của ông Trump yêu cầu Cơ quan Mật vụ trả 396,15 USD cho mỗi đêm thuê phòng tại đây từ ngày 20/1, thời điểm ông rời Nhà Trắng và chuyển đến Mar-a-Lago, Washington Post đưa tin ngày 21/5.

Theo hồ sơ chi tiêu của Cơ quan Mật vụ mà Washington Post có được, chi phí thuê phòng tại Mar-a-Lago của cơ quan này kéo dài tới ít nhất ngày 30/4, tổng cộng là 40.011,15 USD.

Ông Trump ở tại Mar-a-Lago thêm hơn một tuần sau ngày 30/4 rồi chuyển tới câu lạc bộ khác tại Bedminster, bang New Jersey. Theo Washington Post, hồ sơ chi tiêu trên là bằng chứng đầu tiên cho thấy ông Trump tiếp tục tính tiền thuê phòng với đội mật vụ sau khi rời vị trí tổng thống.

Khi ông Trump còn là tổng thống, những cơ sở bất động sản của ông đã yêu cầu chính phủ Mỹ trả hơn 2,5 triệu USD, thường là để cho nhân viên mật vụ có thể ở phòng gần cựu tổng thống.

Ông Trump ở văn phòng mới tại Mar-a-Lago, khu nghỉ mát ở nam Florida của ông. Ảnh:Twitter.

Hiện không rõ câu lạc bộ của ông Trump tại Bedminster có tính phí 567 USD/đêm/phòng đối với Cơ quan Mật vụ như khi ông còn là tổng thống hay không. Cơ quan Mật vụ và Trump Organization - tập đoàn gia đình của cựu tổng thống - đều từ chối tiết lộ.

Sau khi tham khảo ý kiến các nhà sử học và người đại diện cho các đời tổng thống gần đây, Washington Post cho biết không thể tìm được vị tổng thống nào tính tiền thuê phòng đối với Cơ quan Mật vụ với quy mô như ông Trump.

Các sử gia cho biết cảm thấy ngạc nhiên vì ông Trump vẫn tính tiền Cơ quan Mật vụ, trong khi các cựu tổng thống được nhiều quyền lợi như có nhân viên miễn phí và hưu trí 219.000 USD/năm.

“Thật khó chấp nhận”, Jeffrey A. Engel, giám đốc Trung tâm Lịch sử Tổng thống tại Đại học Methodist Southern, nhận xét. “Bạn có thể kiếm được tiền không có nghĩa là bạn nên làm thế, đặc biệt là khi bạn là cựu tổng thống”.

Trường hợp tương tự gần nhất với ông Trump là ông Joe Biden. Khi được bảo vệ trong cương vị Phó tổng thống Mỹ, ông Biden từng yêu cầu Cơ quan Mật vụ chi trả 2.200 USD mỗi tháng để sử dụng một căn nhà nhỏ trên đất của mình tại bang Delaware. Tổng cộng, ông Biden nhận được 171.000 trong năm 2011-2017.

Ông Biden không còn tính tiền phòng đối với Cơ quan Mật vụ từ khi trở thành tổng thống vào tháng 1, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.

Quốc Đạt