Pháp bất ngờ đảo ngược tuyên bố về Djokovic

“Luật lệ rất đơn giản. Ngay sau khi luật được ban hành, hộ chiếu vaccine sẽ được áp đặt thay thế cho hộ chiếu sức khỏe trước đây”, cơ quan này tuyên bố, theo Reuters. “Luật này áp dụng cho mọi vận động viên chuyên nghiệp và người theo dõi thể thao. Nó sẽ được áp dụng đến khi có thông báo mới”.

Hôm 16/1, Quốc hội Pháp chính thức thông qua quy định mới về vaccine theo đề xuất của chính phủ. Theo đó, mọi người buộc phải có giấy chứng nhận tiêm chủng nếu muốn đến nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim và cả các địa điểm thi đấu thể thao. Giấy xác nhận âm tính với Covid-19 sẽ không còn giá trị ở những địa điểm này.

Djokovic có thể mất quyền tham dự Roland Garros 2022 nếu không công khai tình trạng tiêm chủng vaccine Covid-19. Ảnh: Reuters.

“Roland Garros sẽ diễn ra vào tháng 5. Tình hình có thể thay đổi từ nay đến thời điểm đó - chúng tôi hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn. Do đó, chúng ta cần chờ xem. Tuy vậy, sẽ không có bất cứ sự miễn trừ nào”, Bộ Thể thao Pháp khẳng định.

Với quy định mới này, tay vợt nam số một thế giới Novak Djokovic đứng trước nguy cơ không thể tham dự Roland Garros năm nay nếu không công khai tình trạng tiêm chủng.

Tuyên bố của bộ Thể thao Pháp ngày 17/1 là động thái bất ngờ, khi Bộ trưởng Thể thao Pháp Roxane Maracineanu từng khẳng định Djokovic có thể chơi ở Roland Garros dù không tiêm đủ hai mũi vaccine.

"Novak Djokovic sẽ không tuân theo sự sắp xếp tổ chức như những người đã tiêm chủng, nhưng tay vợt này vẫn sẽ có thể thi đấu theo như các quy định”, bà tuyên bố hôm 7/1.

Novak Djokovic là một trong số những nhân vật hàng đầu trong làng thể thao từ chối công khai tình trạng tiêm chủng vaccine Covid-19. Anh cũng từng công khai bày tỏ sự không hài lòng với các quy định tiêm chủng bắt buộc.

Quan điểm này đã khiến anh mất đi cơ hội tham dự giải Australian Open tại Australia trong tháng một này. Nhiều ý kiến nhận định đây có thể chỉ là sự khởi đầu cho các thách thức mà tay vợt nam số một thế giới phải đối mặt trong thời gian tới.

Việt Hà