Pháp lần đầu tiên diễn tập trong không gian vũ trụ

Theo DW, quân đội Pháp đang tiến hành một cuộc diễn tập quân sự trong không gian vũ trụ, diễn ra từ ngày 8 đến 12-3, mang bí danh AsterX (đặt theo tên Asterix-vệ tinh đầu tiên mà Pháp phóng lên vũ trụ vào năm 1965). Với sự tham gia của Lực lượng không gian Mỹ và các cơ quan không gian Đức, cuộc diễn tập nhằm đánh giá khả năng bảo vệ vệ tinh và các thiết bị quốc phòng khác của Pháp trước một cuộc tấn công tiềm tàng.

DW cho biết, cuộc diễn tập dựa trên mô phỏng việc giám sát một vật thể không gian nguy hiểm tiềm tàng cũng như mối đe dọa đối với vệ tinh của Pháp từ một lực lượng không gian khác. Trong đó, nhiều tình huống giả lập sẽ được tạo ra, bao gồm một loạt sự kiện khủng hoảng nhằm vào cơ sở hạ tầng không gian của Pháp. “AsterX là bài kiểm tra bắt buộc đối với các hệ thống của chúng tôi. Đây là cuộc diễn tập đầu tiên của quân đội Pháp, thậm chí là lần đầu tiên ở châu Âu trong không gian vũ trụ”, DW dẫn lời Tư lệnh Bộ chỉ huy Không gian Pháp (CDE) Michel Friedling phát biểu trước báo giới.

Binh sĩ thuộc Bộ chỉ huy Không gian Pháp đang thực hiện một bài tập giả lập trong khuôn khổ cuộc diễn tập AsterX. Ảnh: CDE

Cuộc diễn tập AsterX được coi là một phần trong chiến lược của chính quyền Paris nhằm củng cố quyền tự chủ trong lĩnh vực không gian của Pháp và trở thành cường quốc thứ ba trên thế giới về quân sự không gian. Chiến lược trên nhấn mạnh, không gian vũ trụ là yếu tố quan trọng trong hoạt động của xã hội và an ninh của Pháp.

Trong bước đi đầu tiên, Pháp thành lập CDE vào năm 2019 và được đặt dưới quyền chỉ huy của lực lượng không quân với biên chế ban đầu là 220 người. Quân số của lực lượng này dự kiến sẽ tăng lên thành 500 người vào năm 2025. Các khoản đầu tư vào chương trình không gian của Pháp sẽ đạt khoảng 5 tỷ USD trong khoảng thời gian 6 năm này. Số tiền đó “chẳng thấm vào đâu” so với ngân sách tương tự của Mỹ, Nga, Trung Quốc hay Ấn Độ nhưng đã thể hiện sự chú trọng của chính quyền Paris đến lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, Pháp cũng có kế hoạch phát triển hệ thống vũ khí laser chống vệ tinh nhằm mục đích phòng vệ và tăng cường khả năng giám sát trong một khu vực mà nước này tin rằng có thể là nơi xảy ra cuộc đối đầu giữa các cường quốc trên Trái Đất. Chính Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Florence Parly từng nhấn mạnh, Pháp chỉ hướng đến mục tiêu phòng thủ tích cực trong không gian vũ trụ, vốn được xem là một phòng tuyến quân sự mới, nhằm bảo đảm an ninh quốc gia. Ngoài ra, đất nước hình lục lăng cũng sửa đổi Luật về hoạt động không gian (LOS) nhằm giúp Bộ Quân đội Pháp kiểm soát các hoạt động này tốt hơn.

Cuộc diễn tập AsterX của quân đội Pháp cho thấy dấu hiệu mới nhất của sự cạnh tranh quyết liệt của các cường quốc trên thế giới, sau những hành động tăng cường đầu tư cho công nghệ không gian vũ trụ và tăng cường năng lực quân sự trong không gian vũ trụ của nhiều quốc gia khác trong thời gian qua. Có thể thấy, không gian vũ trụ sớm muộn rồi cũng sẽ trở thành một trong những xu hướng tác chiến chiến lược và là một trong những lĩnh vực thúc đẩy chạy đua quân sự giữa các nước lớn.

VĂN HIẾU