Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt Nam-Liên bang Nga

Hội thảo “Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt Nam-Liên bang Nga”. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Tham dự hội thảo, có Đại sứ Việt Nam tại Đặng Minh Khôi, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga Dương Hoàng Minh, Phó Vụ trưởng Luật pháp Ngân hàng Trung ương Nga Borishenko Artem, cùng hơn 100 đại biểu là đại diện nhiều bộ, ngành, viện nghiên cứu, hiệp hội doanh nghiệp hai nước.

Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận về tình hình và triển vọng phát triển kinh tế số ở mỗi nước, cũng như các cơ hội và giải pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam và Nga trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Phó Vụ trưởng Luật pháp Ngân hàng Trung ương Nga Borishenko Artem phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Tại Hội thảo, các đại biểu đánh giá Việt Nam và Liên bang Nga đều hết sức chú trọng phát triển kinh tế số, đặt mục tiêu đưa kinh tế số trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính thời gian tới. Điều này mở ra những cơ hội hết sức to lớn cho hợp tác giữa hai nước nói chung, doanh nghiệp hai nước nói riêng.

Theo đó, hiện đã có một số dự án hợp tác kinh tế số đang được triển khai giữa hai nước, như trong các lĩnh vực an ninh mạng, thành phố thông minh, số hóa ngân hàng, kinh doanh kỹ thuật số giải pháp…

Bên cạnh những dự án nêu trên, các đại biểu cũng đưa ra nhiều lĩnh vực triển vọng khác đối với hợp tác kinh tế số như tài chính, y tế, nông nghiệp, vận tải, năng lượng, môi trường và sản xuất…

Trên cơ sở đánh giá tình hình và tiềm năng hợp tác, các đại biểu đã đề xuất nhiều kiến nghị và giải pháp nhằm mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số từ góc độ các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, cho đến doanh nghiệp, như tăng cường xúc tiến thương mại các sản phẩm công nghệ thông tin của hai nước, đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, phát triển các nền tảng và sản phẩm số…

Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi phát biểu kết luận tại Hội thảo. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Phát biểu kết luận, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi đánh giá, hội thảo có ý nghĩa đặc biệt và kịp thời trong bối cảnh hiện nay.

Qua nội dung các tham luận, Đại sứ cho rằng, kinh tế số là lĩnh vực hợp tác hết sức tiềm năng giữa Việt Nam và Nga. Nếu được khai thác tốt, đây có thể trở thành động lực quan trọng cho hợp tác kinh tế hai nước thời gian tới.