Phát hiện tiềm năng của hạt bí ngô với sức khỏe

1. Thành phần dinh dưỡng hạt bí ngô

Hạt bí ngô rất giàu chất xơ, vitamin E, kẽm, kali, magiê, sắt và canxi... Chúng cũng cung cấp nguồn protein và axit béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật. Hạt bí ngô có thể gọi là ‘siêu thực phẩm’ mang lại lợi ích tiềm tàng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bên cạnh đó, hạt bí ngô là một cách dễ dàng để tăng cường chất dinh dưỡng cho bữa ăn nhẹ và bữa ăn chính.

¼ cốc hạt bí ngô (khoảng 28 g) có:

163 calo 8,5 gam chất đạm
4,2 gram carbohydrate
1,8 gam chất xơ
14 gram chất béo
156 miligam magiê (37% giá trị hàng ngày)
14,7 miligam canxi
2 gam kẽm...

2. Lợi ích với sức khỏe của hạt bí ngô

Tiêu thụ hạt bí ngô có liên quan đến sức khỏe trao đổi chất tốt hơn (qua đánh giá các chỉ số như lượng đường trong máu, huyết áp và quản lý cholesterol).

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, tiêu thụ hạt bí ngô giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn. Hàm lượng chất xơ trong hạt bí ngô cũng có thể góp phần vào tác dụng phòng chống bệnh đái tháo đường. Một nghiên cứu trên động vật năm 2019 cho thấy cùi và hạt bí ngô giúp giảm huyết áp tới 20% và nhiều nghiên cứu khác đã liên kết hạt bí ngô (và dầu của chúng) với việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Hạt bí ngô tăng cường chất dinh dưỡng cho bữa ăn nhẹ và bữa ăn chính.

Hạt bí ngô cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe gan. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, việc thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo lành mạnh trong hạt bí ngô có thể giúp giảm nguy cơ liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, bao gồm cả sự phát triển xơ vữa động mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy tác dụng chống viêm của dầu hạt bí ngô mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

Với lượng chất chống oxy hóa dồi dào và các hợp chất hoạt tính sinh học khác, việc tiêu thụ hạt bí ngô cũng có thể đóng vai trò làm giảm một số bệnh ung thư. Một nghiên cứu năm 2012 ở phụ nữ Đức cho thấy, việc tăng cường tiêu thụ hạt bí ngô có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh. Một số lợi ích trong nghiên cứu này bắt nguồn từ phytoestrogen có trong hạt bí ngô. Các nghiên cứu trên động vật sử dụng hạt bí ngô cũng cho thấy lợi ích trong việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Hạt bí ngô có thể là một lựa chọn ăn kiêng hoàn hảo cho nam giới vì nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của việc tiêu thụ hạt bí ngô và sức khỏe tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu cho thấy dầu hạt bí ngô có thể đóng vai trò ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Dầu hạt bí ngô là một phương pháp điều trị bổ sung và thay thế an toàn và hiệu quả cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt mà không bị ung thư. Hạt bí ngô cũng có thể giúp mọc tóc. Những người đàn ông tiêu thụ 400 mg dầu hạt bí ngô mỗi ngày trong 24 tuần đã thấy sự cải thiện về tốc độ mọc tóc.

Hạt bí ngô có thể giúp cải thiện sức khỏe gan.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hạt bí ngô (và dầu của chúng) có thể có lợi cho bàng quang hoạt động quá mức và cũng có thể làm giảm chứng mất ngủ do hàm lượng tryptophan trong hạt. Hàm lượng chất xơ hòa tan và magie trong hạt bí ngô có thể góp phần giúp sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Ngoài lợi ích về thể chất, hạt bí ngô còn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tâm thần. Thành phần dinh dưỡng của chúng (chứa nhiều chất chống oxy hóa, axit béo omega-3 và magie) rất xứng đáng để đưa vào chế độ ăn uống (cùng với các liệu pháp khác) cho những người có nguy cơ hoặc bị trầm cảm, luôn lo lắng, căng thẳng.

Lưu ý, hạt bí ngô có nhiều chất xơ. Ăn quá nhiều chất xơ cùng lúc có thể gây rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy…

Mời bạn xem thêm video:

7 loại hạt giúp giữ ấm cơ thể trong mùa đông

Trịnh Xuân