Phát huy tốt vai trò 'hạt nhân nhóm lửa'

Ban CHQS thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) phối hợp UBND xã Liên Phương tổ chức khởi công xây dựng nhà đồng đội tặng quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò là “hạt nhân nhóm lửa”, vận động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và huy động được các nguồn lực xã hội, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) đã giải quyết được nhiều khâu khó, việc khó trong công tác dân vận trên địa bàn.

Trước đây, Hùng Cường là xã nghèo của TP Hưng Yên, hệ thống đường giao thông nông thôn xuống cấp, nhất là đường điện thắp sáng trên các trục đường ở một số thôn chưa được lắp đặt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự. Do vậy năm 2019, Ban CHQS thành phố đã phối hợp Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên triển khai xây dựng Công trình “Thắp sáng đường quê” tại con đường nối liền giữa hai thôn Phượng Hoàng và Tân Hưng của xã Hùng Cường.

Ông Trần Văn Đại, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phượng Hoàng nhớ lại: Ngày ấy, để giải bài toán kinh phí 142 triệu đồng cho công trình, Ban CHQS thành phố với tư cách là “người nhóm lửa” đã vận động cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố ủng hộ 25 triệu đồng. Số còn lại, cơ quan quân sự huyện đứng ra kêu gọi, vận động thành công từ nguồn xã hội hóa. Bởi vậy, chỉ sau gần hai tháng thi công, công trình có chiều dài 1,5 km, với 13 cột đèn công suất 30 kW đã hoàn thành và hòa vào lưới điện chiếu sáng công cộng của thành phố mà người dân hai thôn không phải trả tiền điện hằng tháng, cũng như kinh phí bảo trì, sửa chữa.

Xác định xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội là việc làm quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi giúp các đối tượng chính sách, người yếu thế trong xã hội an cư lập nghiệp. Do vậy, năm 2020, Ban CHQS thành phố đã phối hợp các đơn vị: Ngân hàng Quân đội, Viettel, Bảo hiểm Quân đội - chi nhánh tỉnh Hưng Yên xây dựng nhà tình nghĩa tặng một đối tượng chính sách trị giá 120 triệu đồng; phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nhân đạo và doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng hai nhà đồng đội tặng quân nhân đang tại ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng trị giá 500 triệu đồng.

Ngày khánh thành và đón nhận ngôi nhà đồng đội, Binh nhất Phạm Đình Bắc, chiến sĩ Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) xúc động cho biết: “Bố mẹ mất sớm, tôi cùng người anh rau cháo nuôi nhau. Khi các chú trong Ban CHQS thành phố xuống thâm nhập, động viên tôi nhập ngũ, thấy ngôi nhà của anh em tôi đã xuống cấp, cho nên đã đứng ra kêu gọi vận động kinh phí giúp xây dựng ngôi nhà mới. Tuy nhiên, khảo sát đất ở của hai anh em chúng tôi không đủ điều kiện làm sổ đỏ, Ban CHQS lại phối hợp các ban, ngành, đoàn thể vận động cậu ruột của tôi hiến hơn 100 m2 đất có sổ đỏ để đủ diện tích xây nhà và làm ngõ đi. Giờ đây có ngôi nhà mới, tôi rất vui, phấn khởi, biết ơn các cấp, các ngành và Ban CHQS thành phố và càng yên tâm công tác trong quân ngũ”.

Được biết, thắp sáng đường quê và hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội chỉ là những điểm nhấn nổi bật trong công tác dân vận của Ban CHQS thành phố Hưng Yên những năm gần đây. Để giải quyết những khâu khó, việc khó trong công tác dân vận, đơn vị vừa phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, vừa làm trung tâm phối hợp hiệp đồng với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để xác định nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành phong trào dân vận khéo đạt hiệu quả thiết thực.

Thượng tá Đỗ Anh Thơ, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Hưng Yên cho biết: “Khi tiến hành thực hiện, mỗi công trình, phần việc dân vận khéo của đơn vị đều phải bảo đảm đủ các tiêu chí: Đúng đối tượng; chọn đúng công việc có ý nghĩa; phải được chuẩn bị, tiến hành một các khoa học, hợp lý và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nhân đạo, các doanh nghiệp đứng trên địa bàn... Đây chính là bí quyết để Ban CHQS thành phố Hưng Yên luôn là điểm sáng, dẫn đầu lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên trong phong trào dân vận khéo, góp phần quan trọng củng cố thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố vững chắc”.

Bài và ảnh: ANH DŨNG

(Báo Quân khu 3)