Quận Hà Đông, Hà Nội: 100% trường học triển khai kế hoạch phòng, chống ma túy cho học sinh

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cho biết, thực hiện Kế hoạch số 732/KH-SGDĐT ngày 17/3/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2023; Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 20/02/2023 của UBND quận Hà Đông về phòng, chống ma túy trên địa bàn quận năm 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2023.

Theo đó, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, và xem đó phải là nhiệm vụ thường xuyên. Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục, các đơn vị trường học trên địa bàn quận Hà Đông đã triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù họp với điều kiện, tình hình thực tế, nội dung tuyên truyền phù hợp với địa bàn, đối tượng, lứa tuổi.

Tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh trên địa bàn quận Hà Đông

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, xử lý hành vi có liên quan đến tệ nạn ma túy và các quy định khác có liên quan. Các khái niệm cơ bản về ma túy, tình hìnhphát triển, lây lan và tác hạicủa tệ nạn ma túy, các biện pháp phòng ngừa lạm dụng ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Khuyến khích lối sống lành mạnh, kỹ năng ứng xử và hành động kiên quyết không tham gia tệ nạn ma túy. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc phát hiện, đâu tranh chông tệ nạn ma túy, ngăn chặn tệ nạn ma túy xâm nhập vào nhà trường, gia đình và xã hội.

Để triển khai những nội dung trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp như: Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các nhà trường.

Các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với Công an quận Hà Đông đẩy mạnh công tác tuyên truyền Phòng, chống ma túy học đường cho học sinh và giáo viên, giáo dục về đạo đức, lối sống lành mạnh trong học sinh các cấp, đồng thời phòng, chống tội phạm, bạo lực trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.

Tăng cường việc đưa nội dung giáo dục về phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy lồng ghép trong chương trình giáo dục, thống nhất, phù hợp với các cấp học. Phối hợp với ngành LĐ-TB&XH, ngành Y tế và các cơ quan, tổ chức có liên quan để nắm bắt, phát hiện sớm các trường hợp có liên quan đến tệ nạn ma túy để tư vấn, giúp đỡ, giám sát kịp thời. Xây dựng quy định, báo cáo thường xuyên theo định kỳ, báo cáo đột xuất về công tác phòng, chống ma túy và biện pháp xử lý thành viên nhà trường liên quan đến tệ nạn ma túy.

Xây dựng kế hoạch truyền thông phòng, chống ma túy cho các thành viên trong nhà trường; Tổ chức tuyên truyền trên các website, cổng thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng; Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy; tổ chức cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thông tin chuyên đề về phòng, chống ma túy cho học sinh tại nhà trường; Tổ chức cho học sinh ký cam kết không liên quan đến tệ nạn ma túy, có xác nhận phối hợp quản lý của gia đình người học theo từng năm học; Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin, phản ánh về tình hình ma túy trong và ngoài nhà trường.

Phát triển, bồi dưỡng đội ngũ hạt nhân tuyên truyền về giáo dục phòng, chống ma túy, mô hình Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” trong nhà trường. Lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động giáo dục của các cấp học, công tác phối họp gia đình - nhà trường - xã hội.

Những hoạt động thiết thức trên đã góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, giúp phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy đối với thế hệ trẻ ở trong và ngoài nhà trường.

CHU LƯƠNG