Quản trị y tế hiệu quả nhờ xây dựng kho dữ liệu và kết nối chia sẻ

Có kho dữ liệu y tế, việc điều trị bệnh nhân sẽ thuận lợi hơn

Dữ liệu y tế là vấn đề then chốt

Dữ liệu y tế rất quan trọng, bao gồm dữ liệu số chứa thông tin, dữ liệu quốc gia và dữ liệu ngành, phản ánh các lĩnh vực trong y tế như khám, chữa bệnh, giám định y khoa, giám định pháp y, Y tế dự phòng, dược phẩm và mỹ phẩm…

Theo ông Nguyễn Trường Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia Bộ Y tế - khi người dân đi khám, chữa bệnh ở các bệnh viện khác nhau, dữ liệu khám, chữa bệnh sẽ được liên thông. Cơ quan quản lý dựa trên dữ liệu đó để đưa ra các quyết định và nghiên cứu về các vấn đề quản lý tình hình khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Các cơ sở, địa phương kết nối về Bộ Y tế là cơ quan Trung ương quản lý về khám, chữa bệnh và sẽ hình thành kho dữ liệu y tế của ngành. Kho dữ liệu này sẽ kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ công tác quản lý, điều hành của Chính phủ.

Thực tiễn giai đoạn đại dịch bệnh COVID-19 vừa qua cho thấy, do thiếu quy định về cung cấp dữ liệu nên các cơ quan ở Trung ương, đặc biệt là Bộ Y tế gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều động nhân lực, trang thiết bị, phục vụ công tác phòng, chống dịch cũng như việc thống kê, xử lý số liệu, phân tích, báo cáo tình hình. Nắm bắt xu hướng dịch hay các hoạt động liên quan đến khai báo, kiểm soát dịch cũng trở nên khó khăn.

Vì vậy, việc hình thành và chia sẻ kho dữ liệu y tế rất quan trọng trong việc phục vụ công tác quản trị, điều hành trong lĩnh vực y tế hiệu quả.

Dựa trên dữ liệu y tế, các bác sĩ tuyến trên sẽ hỗ trợ tuyến dưới tốt hơn

Chia sẻ kho dữ liệu y tế

Ông Hoàng Tiến Dũng, đến từ Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia Bộ Y tế, cho hay, kho dữ liệu của ngành y tế và kết nối chia sẻ với các địa phương, đơn vị được đề xuất triển khai thực hiện với mô hình kết nối, chia sẻ dữ liệu:

ảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) tiếp nhận dữ liệu thanh toán chi phí bảo hiểm từ các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước và thực hiện chuyển dữ liệu nhóm thông tin cơ bản về y tế sang C06 - Bộ Công an.

C06 - Bộ Công an tiếp nhận dữ liệu nhóm thông tin cơ bản về y tế từ BHXH Việt Nam, làm sạch dữ liệu và chuyển cho Bộ Y tế.

Bộ Y tế, trực tiếp là Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia, tiếp nhận dữ liệu nhóm thông tin cơ bản về y tế đã được làm sạch từ C06 - Bộ Công an, quản lý và chia sẻ cho các ứng dụng trong ngành y tế khai thác sử dụng.

Cơ sở khám, chữa bệnh trích chuyển thông tin khám, chữa bệnh của người dân lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm theo yêu cầu của BHXH Việt Nam.

Sở Y tế tiếp nhận dữ liệu Hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân trên địa bàn từ kho Hồ sơ sức khỏe điện tử của Bộ Y tế.

Ông Hoàng Tiến Dũng cũng thông tin về những kết quả bước đầu của ngành y tế trong triển khai “Kho dữ liệu của ngành y tế và kết nối chia sẻ với các địa phương, đơn vị”:

Dữ liệu nhóm thông tin cơ bản về hệ thống lưu trữ dữ liệu khám, chữa bệnh của Bộ Y tế đặt tại hạ tầng của Bộ Công an (C06). Hiện nay, Cục C06 đang có khoảng gần 13 triệu bản ghi (gồm 40 trường dữ liệu).

Nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử nhằm quản lý đồng bộ dữ liệu hồ sơ sức khỏe của người dân trên môi trường mạng, hình thành các kho dữ liệu hồ sơ sức khỏe được kết nối, liên thông và khai thác phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Năm 2023, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia đã tập huấn sử dụng Nền tảng cho 24 tỉnh/thành phố. Dự kiến năm 2024 sẽ hỗ trợ các tỉnh triển khai chính thức và tổ chức tập huấn cho các tỉnh có nhu cầu.

Nền tảng Hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Vtelehealth) cũng đã được Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia xây dựng với các chức năng cơ bản: Quản trị thông tin bác sỹ (thông tin cá nhân; thông tin hành nghề; trạng thái sử dụng;…); Chức năng cho phép người dân đăng ký tài khoản, thực hiện cuộc gọi trực tuyến (video call) với bác sỹ, quản lý kết quả tư vấn; Chức năng cho phép bác sỹ tiếp nhận cuộc gọi video call và tư vấn cho người dân, nhập thông tin kết quả tư vấn.

Năm 2023, Trung tâm đã triển khai thử nghiệm Nền tảng Vtelehealth cho tỉnh Trà Vinh, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Bệnh viện Nhi Thái Bình, tổ chức tập huấn cho 63 tỉnh/thành phố.

Đến nay, đã có hơn 1.700 bác sĩ tham gia; hơn 300.000 người dân có hồ sơ trên hệ thống, hơn 260.000 tài khoản được tạo. Trong năm 2024, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia sẽ tổ chức tập huấn về việc triển khai Nền tảng Vtelehealth cho các tỉnh triển khai chính thức và các tỉnh có nhu cầu.

Thanh Hằng