Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Nhà ống và đường trên cao được đại biểu quan tâm

Phải giảm và tiến đến không còn nhà ống tại à Nội

Đầu giờ sáng nay trước khi tiến hành họp lấy ý kiến tại tổ, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường sáng 20/6 (Ảnh: Phạm Thắng)

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí- Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội đã đánh giá cao về chất lượng của 2 quy hoạch trên và bày tỏ sự ấn tượng khi đọc dự thảo của các quy hoạch này trong đó đại biểu nêu một số nội dung đáng chú ý được đưa ra trong quy hoạch đang là vấn được người dân Thủ đô Hà Nội quan tâm như: Phát triển trục sông Hồng để sông Hồng thực sự là trung tâm phát triển Thủ đô về sự phân bổ hài hòa các không gian về sinh thái, văn hóa, lịch sử, đô thị hiện đại, v.v ở hai bờ sông; vấn đề cải tạo khu chung cư cũ trong tình hình cháy nổ đang xảy ra hết sức nghiêm trọng; Giải quyết triệt để ô nhiễm các dòng sông; Giải quyết vấn đề nước thải, rác thải…

Tuy nhiên theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, vấn đề quy hoạch lại thành phố cần chú ý phải có đường rộng để đi, có đường thoát khi có sự cố cháy nổ, các sự cố nghiêm trọng để sử dụng dứt khoát phải có đường rộng để đi, phải tìm mọi cách để làm. Phải giảm và tiến đến không còn nhà ống tại Hà Nội và việc này phải bàn với dân để tìm sự đồng thuận cao.

Đường trên cao, tôi đề nghị chỉ phát triển ở ngoài, trong phố nơi đông đúc hạn chế tối đa như phố có nhiều nhà cao tầng, hiện đại. v.v. Phố cổ thì không nên làm đường cao tầng đã đành rồi nhưng kể cả những phố rất đẹp cũng không nên làm đường cao tầng, vì sẽ ngăn cản tầm nhìn và làm xấu thành phố.”- đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu, về quy hoạch hệ thống y tế ở Thủ đô, các bệnh viện lớn, đặc biệt là chuyên khoa thì nên tập trung cao độ, thậm chí nên có những trung tâm y khoa, trong đó có các viện chuyên khoa để phối hợp với nhau cho thật tốt. Càng mở rộng càng tốt nhưng nên ra ngoại vi với hệ thống đường xá thật tốt, có sân bay, các thiết bị bay bây giờ phải nghĩ đến chuyện rồi đây tất cả các vận chuyển là bằng thiết bị bay…

Liên quan đến giao thông, đại biểu đề nghị phát triển đô thị theo định hướng giao thông TOD nhất là ngoại vi, kết nối vùng miền cả nước với tất cả các loại hình đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không..

Đại biểu Nguyễn Anh Trí

Về không gian ngầm cần có một đồ án riêng, nên mời chuyên gia thật giỏi, có thể là quốc tế ở các nước tiên tiến để làm quy hoạch và vẽ đồ án, nếu lần này không kịp thì cho phép Chính phủ làm và Quốc hội thông qua một ở một dịp khác, nhưng cần có câu đó ở đây để thiết kế.”- đại biểu Nguyễn Anh Trí góp ý.

Đến 2065 bằng các nước tại thời điểm đó hay là bằng bây giờ?

Đánh giá cao về tư vấn và các cơ quan có liên quan đến Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh Quy hoạch Thủ đô đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, tuy nhiên theo đại biểu Trần Văn Tiến - Vĩnh Phúc qua nghiên cứu hồ sơ Quy hoạch Thủ đô cho thấy cơ bản phù hợp với nhiệm vụ tại Quyết định số 313 của Thủ tướng Chính phủ, như về tên, thời kỳ quy hoạch, quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc lập và phương pháp lập quy hoạch và về danh mục, nội dung, thành phần hồ sơ.

Tuy nhiên, theo đại biểu về phạm vi quy hoạch đối với diện tích đất tự nhiên còn có sự chênh lệch so với nhiệm vụ quy hoạch và thời gian lập quy hoạch không đáp ứng theo tiến độ. Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị làm rõ thêm về nội dung, phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện đặc thù phát triển Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cần bổ sung báo cáo đánh giá sau 12 năm thực hiện Quyết định số 1259 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng đô thị Hà Nội để từ đó thấy được những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để rút ra bài học cho công tác lập và điều chỉnh quy hoạch Thủ đô.

Đại biểu Trần Văn Tiến góp ý tại hội trường (Ảnh: Phạm Thắng)

Hiện tại điều chỉnh quy hoạch được lập theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009. Trong khi Chính phủ đang trình Quốc hội cho ý kiến về Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để thay thế Luật Quy hoạch đô thị năm 2009. Do vậy, đề nghị tư vấn thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô phải bám sát vào Quy hoạch Thủ đô và dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để không xảy ra tình trạng quy hoạch chung mới được điều chỉnh lại phải điều chỉnh theo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.”- đại biểu Trần Văn Tiến góp ý.

Đồng quan điểm với các vấn đề được một số đại biểu đưa ra góp ý tại hội trường, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Văn Thân – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đặt câu hỏi: Tầm nhìn quy hoạch đến năm 2065 là bằng các thủ đô của các nước tiên tiến trên ế giới, tôi xin hỏi là bằng các thủ đô trên thế giới bây giờ hay đến tầm đó bằng người ta, tức là người ta cũng phát triển và mình cũng phát triển. Đến 2065 bằng các nước tại thời điểm đó hay là bằng bây giờ?

Đại biểu Nguyễn Văn Thân băn khoăn và day dứt đó là trong phần 5 của nội dung chủ yếu về đồ án điều chỉnh quy hoạch là áp dụng mô hình thành phố trong thủ đô, tôi muốn Thủ đô trong Thành phố Hà Nội, Thủ đô Hà Nội trong Thành phố Hà Nội. Ý của tôi là nên chăng các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội, còn Hà Nội là Thành phố Hà Nội, gồm tất cả, kể cả Thủ đô Hà Nội và các khu vực khác. Bởi vì, như vậy nhà nước chúng ta mới có nguồn lực để tập trung vào Thủ đô, 64 tỉnh thành mới có khả năng vì Hà Nội.

Theo lý giải và phân tích của đại biểu: Hà Nội bây giờ là 12 triệu dân, đến năm 2030 ước khoảng 17- 18 triệu dân. Đồng thời, Hà Nội rất nhiều ưu thế để phát triển hơn các tỉnh khác. 64 tỉnh thành sẵn sàng đóng góp cho Thủ đô Hà Nội chứ không thể các tỉnh đóng góp cho Thành phố Hà Nội.

Nội thành hay nội đô chúng ta có thể cho 4 quận, 5 quận, 6 quận là do các nhà quy hoạch, các nhà quy hoạch có nhiều dẫn chứng và có nhiều minh chứng để kết nạp bao nhiêu quận nội thành. Nhưng vì thế Thủ đô Hà Nội phải là trung tâm chính trị, văn hóa chứ không thể là trung tâm chính trị, kinh tế được.”- đại biểu Thân bày tỏ.

Thu Hường - Quỳnh Nga