Mỹ yêu cầu Hàn Quốc tăng cường kiểm soát xuất khẩu chip Trung Quốc

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, các quan chức Mỹ muốn àn Quốc hạn chế dòng thiết bị và công nghệ sản xuất chip nhớ và logic cao cấp sang Trung Quốc. Chúng bao gồm các chip logic tiên tiến hơn 14 nanomet và một loại bộ nhớ có tên DRAM vượt quá 18nm. Điều đó sẽ phù hợp với một loạt biện pháp mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố lần đầu tiên vào năm 2022.

Nguồn tin cho biết, các quan chức Mỹ đã thảo luận sâu các vấn đề này với Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Suk Yeol vào tháng 3. Trong khi Mỹ đang cố gắng đạt được thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh G7 vào giữa tháng 6, các quan chức Seoul đang tranh luận xem có nên đáp ứng yêu cầu của Mỹ hay không, một phần vì Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng.

Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch thành lập cái mà họ gọi là "cụm siêu bán dẫn" ở phía nam Seoul vào năm 2047 bằng cách thúc đẩy tổng vốn đầu tư 622 nghìn tỷ won (473 tỷ USD) từ Samsung Electronics và SK Hynix. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Yêu cầu của Washington đối với Hàn Quốc trước đây chưa được nêu chi tiết. Điều này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang thúc đẩy các đồng minh hạn chế cung cấp dịch vụ thiết bị bán dẫn cho các công ty Trung Quốc và hạn chế xuất khẩu phụ tùng và hóa chất chip sang Trung Quốc.

News đưa tin Mỹ đã thúc ép các đồng minh, bao gồm Hàn Quốc và Đức, thắt chặt các biện pháp hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ của họ. Hàn Quốc đóng vai trò đi đầu trong sản xuất chất bán dẫn và cung cấp phụ tùng cho thiết bị sản xuất chip.

Theo nguồn tin này, các quan chức Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ dự kiến sẽ gặp nhau vào cuối tháng 6 để thảo luận về hợp tác về công nghệ tiên tiến và chuỗi cung ứng.

Các quan chức Hàn Quốc cảnh giác với những hình phạt tiềm tàng mà các biện pháp kiểm soát xuất khẩu có thể gây ra từ Bắc Kinh khi các công ty lớn như Samsung Electronics và SK Hynix vẫn hoạt động tại Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Seoul.

Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận. Bộ Thương mại Hàn Quốc từ chối bình luận.

Với sự giúp sức từ Samsung và Hynix, Hàn Quốc đã sản xuất được một số chip nhớ và logic tiên tiến nhất thế giới. Mặc dù các nhà cung cấp thiết bị chip của nước này không nổi bật như Application Materials Inc. của Mỹ hay Holding NV của Hà Lan, nhưng các nhà sản xuất thiết bị địa phương bao gồm Hanmi Semiconductor Co. và Jusung Engineering Co. vẫn chiếm một phần quan trọng trong hệ sinh thái bán dẫn của quốc gia châu Á này.

Theo báo cáo tháng 2 của Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc, quốc gia này có thị phần chip nhớ lớn nhất ở Trung Quốc và là nhà cung cấp tấm silicon lớn thứ hai cho các công ty Bắc Kinh sau Nhật Bản. Báo cáo cho biết, đối với nguyên liệu và linh kiện sản xuất chip, Hàn Quốc cũng là nước xuất khẩu lớn thứ hai sang Trung Quốc sau Nhật Bản.

Lê Na (Theo Bloomberg)