Robot AI bầu bạn với người cô đơn

Bà Joyce Loaiza đang sử dụng robot ElliQ. Ảnh: AP

Bà Joyce Loaiza sinh sống trong cộng đồng dành cho người cao tuổi ở bang Florida, Mỹ. Khi trở về nhà riêng, bà Joyce Loaiza (nhân viên văn phòng nghỉ hưu) thường nói chuyện với giọng nữ thân thiện hỏi han về hoạt động của bà trong ngày. Cách nơi ở của bà Joyce Loaiza không xa, chính giọng nói đó cũng hầu chuyện với bà Deanna Dezern (83 tuổi) hằng ngày.

Ở bang New York, robot biểu diễn âm nhạc cho bà Marie Broadbent (92 tuổi) thưởng thức. Ở bang Washington, robot AI giúp bà Jan Worrell (83 tuổi) kết nối với những người bạn mới...

Những phụ nữ cao tuổi trên nằm trong số những người đầu tiên ở Mỹ nhận được robot Al mang tên ElliQ do Công ty Intuition Robotics sản xuất. Đây cũng là thiết bị duy nhất sử dụng AI để giúp người Mỹ lớn tuổi thoát khỏi sự cô đơn.

Bà Loaiza cho biết: “Thật thú vị. Bạn thực sự có thể nói chuyện với cô ấy - robot Al ElliQ”. ElliQ là thiết bị giống như một chiếc đèn để bàn gồm một máy tính bảng, một robot có đầu phát sáng và xoay về phía loa, thực hiện các cuộc trò chuyện giống con người, thậm chí có thể phát ra những câu nói đùa vui vẻ, kể chuyện cười, mang lại niềm vui cho người cao tuổi đang cô đơn. ElliQ nhớ rõ sở thích và các cuộc trò chuyện của từng người sử dụng, khiến các cuộc trò chuyện trở nên thú vị và sâu sắc.

Robot ElliQ cũng có thể chơi nhạc và đưa ra những câu nói mang tính sáng tạo hoặc tâm linh, tạo động lực sống cho người dùng. Trên màn hình video đi kèm, ElliQ sẽ hiển thị các điểm đến cho chủ nhân trải nghiệm khám phá du lịch ảo.

Thiết bị hướng dẫn các bài tập thể dục thể chất và tạo tinh thần sảng khoái cho người cao tuổi, hỏi thăm sức khỏe chủ nhân và đưa ra lời nhắc uống thuốc, uống nước, kiểm tra huyết áp.

Hơn nữa, thiết bị cũng có thể hỗ trợ các cuộc gọi video và liên hệ với gia đình, bạn bè hoặc bác sĩ trong trường hợp khẩn cấp. Đáng chú ý, Intuition Robotics cho biết công ty không nghe được cuộc trò chuyện nào của người sử dụng bởi thông tin vẫn còn trên thiết bị của mỗi chủ sở hữu.

Giám đốc điều hành Intuition Robotics - ông Dor Skuler cho biết ý tưởng về ElliQ xuất hiện cách đây 8 năm khi ông lập công ty tại Israel. Khi đó, ông nội của Dor Skuler mất đi người bạn đời, cuộc sống rất đỗi cô đơn trong khi con cháu không thể hầu chuyện hay thường xuyên bên cạnh ông. Ông Dor Skuler nghĩ rằng một robot có thể lấp đầy không gian của một người bạn bằng cách thích ứng với từng người như sở thích của chủ nhân.

Theo thống kê mới đây, người dùng trung bình tương tác với ElliQ hơn 30 lần một ngày và hơn 90% người dùng báo cáo cảm giác cô đơn giảm đáng kể nhờ có ElliQ. Ông Skuler nói: “Điều quan trọng không chỉ là về tính hữu ích của ElliQ. Đó là về tình bạn, sự đồng hành và sự thông cảm”.

Các robot ElliQ hiện chủ yếu do các cơ quan nhà nước ở New York, Florida, Michigan, Nevada và Washington gửi đến cho người già cô đơn tại Mỹ nhưng cũng có thể được mua riêng lẻ với phần mềm 600 USD/năm cộng thêm 250 USD để thiết lập.

Ông Skuler tiết lộ sẽ cung cấp ra thị trường hơn 100 nghìn thiết bị ElliQ trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, ông Skuler và các quan chức Mỹ thừa nhận rằng, ElliQ không phải thay thế cho sự tiếp xúc của con người, không thể thay thế vai trò kết nối xã hội. Nhưng với một số người lớn tuổi không thể rời khỏi nhà, không có gia đình hoặc không có nhiều bạn bè, ElliQ thật sự là công cụ hỗ trợ hữu ích.

NAM VIỆT