Sắc màu ở lễ khai mạc Asian Cup 2023

Lễ khai mạc Asian Cup 2023 bắt đầu lúc 21h30 trên sân vận động Lusail tại Qatar. Sân đấu này có sức chứa 89.000 chỗ ngồi, cũng là nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2022 giữa Pháp và Argentina.

Pháo hoa rực rỡ mở màn cho buổi lễ khai mạc. Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tiết lộ, chủ đề của lễ khai mạc là "The Lost Chapter of Kelileh & Demneh" (tạm dịch: Chương thất lạc của Kelileh và Demneh - PV).

Buổi lễ xoay quanh câu chuyện ngụ ngôn lâu đời của Ba Tư và được Arab hóa vào thế kỷ thứ 8 sau công nguyên gồm 15 chương. Chuyện chủ yếu nói về hai nhân vật chính gồm Kelileh và Demneh (hai chú chó rừng - PV), cùng những người hùng là các con vật, như đại bàng, sư tử hay dê, trong quá trình tạo ra đất nước Qatar.

Sắc màu lung linh trên sân khấu được kết hợp bởi ánh sáng và sự thần bí thông qua những câu chuyện trong "The Lost Chapter of Kelileh & Demneh".

Để buổi lễ thêm phần ấn tượng, chủ nhà Qatar bố trí bốn màn hình động lớn có hình dáng giống sân Lusail thu nhỏ, đặt cạnh nhau, qua đó giúp truyền tải tốt những thông điệp mang đậm dấu ấn truyền thống.

CĐV được tận hưởng bầu không khí sôi động qua màn trình diễn âm thanh, ánh sáng tại sân Lusail. Điều gây tiếc nuối nhất của buổi lễ là các tiết mục được dựng hoàn toàn bằng tiếng Arab, không có phiên dịch tiếng Anh.

"Hadaf" (tạm dịch: Bàn thắng - PV) là bài hát chính thức của Asian Cup 2023, do ca sĩ Fahad Al Hajjaji thể hiện. Sau VCK World Cup 2022 thành công, Qatar tiếp tục hứa hẹn mang tới một kỳ Asian Cup hấp dẫn không kém.

Buổi lễ diễn ra ngắn gọn, kết thúc trong khoảng 25 phút hơn. Dù vậy, ban tổ chức vẫn kịp mang tới một màn trình diễn đậm màu sắc văn hóa Arab.

Đây là lần thứ 3 Qatar trở thành chủ nhà Asian Cup. Trước đó, họ đăng cai thành công giải đấu vào năm 1988 và 2011. Tên gọi chính thức của giải theo AFC là Asian Cup 2023. Giải đấu vốn được lên lịch vào hè 2023, nhưng vì nhiều lý do phải dời sang đầu năm 2024.

Asian Cup 2023 có 24 đội tranh tài. Tuyển Việt Nam nằm ở bảng D cùng Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Thầy trò HLV Philippe Troussier có trận ra quân gặp tuyển Nhật Bản vào ngày 14/1.

Minh Nghi