Sau 3 thỏa thuận từ Microsoft, sự bùng nổ AI tiếp tục thúc đẩy các giao dịch trung tâm dữ liệu ở châu Á

Các nhà điều hành ngành cho biết tốc độ giao dịch nhanh chóng ở khu vực đông dân nhất thế giới đang diễn ra khi nhiều quốc gia và công ty phản ứng với nhu cầu bùng nổ về , đòi hỏi nhiều năng lực dữ liệu hơn.

Dữ liệu LSEG (Sở Giao dịch chứng khoán London) cho thấy châu Á - Thái Bình Dương, gồm cả Nhật Bản, đã dẫn đầu các hoạt động giao dịch trên thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu năm 2024, với giá trị M&A lên tới 840,47 triệu USD, hơn một nửa số tiền toàn cầu.

Theo LSEG, vào năm 2023, các thương vụ về trung tâm dữ liệu ở khu vực này đã đạt mức cao kỷ lục 3,45 tỉ USD. Con số đó dự kiến sẽ bị vượt qua trong năm 2024 với ít nhất một vài giao dịch lớn đang được thực hiện.

Một số nhà tài trợ tài chính, gồm cả hãng đầu tư toàn cầu Blackstone, đang tìm cách mua lại AirTrunk, theo các nguồn tin thân cận với giao dịch. AirTrunk sở hữu 11 trung tâm dữ liệu siêu quy mô ở Úc và phần còn lại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai chủ sở hữu của AirTrunk, Macquarie Group (Úc) và Public Sector Pension Investment Board (Canada), đang đặt mục tiêu định giá doanh nghiệp này lên tới 15 tỉ đô la Úc (9,8 tỉ USD). Theo các nguồn tin, đây có thể là giao dịch trung tâm dữ liệu lớn nhất ở châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay.

AirTrunk, Blackstone, Macquarie Group và Public Sector Pension Investment Board từ chối bình luận về chuyện này.

Garren Cronin, Giám đốc điều hành của Cadence Advisory, đơn vị tư vấn về đợt huy động vốn 861 triệu USD của nhà điều hành trung tâm dữ liệu NEXTDC (Úc) vào tháng 4, cho biết: “Cuộc cách mạng AI đang tạo ra nhu cầu chưa từng có về năng lực của trung tâm dữ liệu chất lượng cao”.

"Số lượng trung tâm dữ liệu cần được xây dựng ở châu Á - Thái Bình Dương trong vòng 3 đến 5 năm tới thật đáng kinh ngạc. Tôi dự đoán rằng luồng giao dịch trong không gian trung tâm dữ liệu sẽ tăng mạnh vào năm 2024", Garren Cronin nhận định.

Hôm 2.5, thông báo rằng sẽ đầu tư 2,2 tỉ USD trong vòng 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng dịch vụ đám mây và AI. Đây là nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhằm quảng bá công nghệ AI tạo sinh của mình ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác. Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI, có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

Microsoft cho biết đây là khoản đầu tư lớn nhất của công ty trong 32 năm hoạt động tại Malaysia, sẽ bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây và AI, tạo cơ hội nâng cao kỹ năng AI cho 200.000 người và hỗ trợ các nhà phát triển của quốc gia Đông Nam Á này.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, nói trong chuyến thăm Malaysia: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Microsoft có cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới ngay tại đất nước này để mọi tổ chức và công ty khởi nghiệp đều có thể hưởng lợi”.

Microsoft cũng sẽ hợp tác với chính phủ Malaysia để thành lập Trung tâm Ưu tiên AI quốc gia và nâng cao năng lực an ninh mạng của nước này.

Malaysia là điểm Satya Nadella dừng chân thứ ba trong chuyến thăm các nước Đông Nam Á nhằm quảng bá công nghệ AI tạo sinh của Microsoft. Trước đó, Satya Nadella đã công bố khoản đầu tư 1,7 tỉ USD vào để mở rộng dịch vụ đám mây và AI, rồi thông báo Microsoft sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực châu Á đầu tiên tại Thái Lan.

Sự gia tăng đầu tư vào trung tâm dữ liệu ở châu Á đi theo quỹ đạo tương tự như tại Mỹ và châu Âu khi những gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Microsoft, Alphabet và Meta Platforms đang nhanh chóng mở rộng năng lực AI của họ.

Các nhà đầu tư cổ phần tư nhân và nhà quản lý tài sản đang sẵn sàng cho những thương vụ M&A trị giá hàng tỉ USD cùng khoản đầu tư liên quan đến trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters

Mức tiêu thụ dữ liệu khổng lồ

Các thỏa thuận tiềm năng khác ở châu Á là Telkom Indonesia (thuộc sở hữu của chính phủ Indonesia) mở đợt bán cổ phần mới trong hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu trị giá 1 tỉ USD và NEC (Nhật Bản) cân nhắc bán trung tâm dữ liệu trị giá 500 triệu USD.

Ahmad Reza, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ nhà đầu tư của Telkom Indonesia, nói công ty sẵn sàng hợp tác chiến lược để mang lại năng lực và thị trường mới cho NeutraDC, bộ phận kinh doanh trung tâm dữ liệu của Telkom Indonesia.

Ông cho hay: “Chúng tôi đã tìm hiểu một số đối tác tiềm năng, nhưng vẫn đang đánh giá để tìm ra đối tác tốt nhất. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành quá trình này vào cuối năm nay".

NEC nói không thể bình luận về hoạt động đầu cơ trên thị trường.

Công ty đầu tư Bain Capital (Mỹ) đang tìm kiếm nguồn tài trợ tín dụng cho các tài sản quốc tế của nhà điều hành trung tâm dữ liệu Chindata và những khoản đầu tư cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của họ, theo Reuters.

Nguồn tài trợ tín dụng là nguồn cung cấp vốn dưới dạng cho vay, thường đi kèm với lãi suất và các điều khoản thanh toán cụ thể.

Bain Capital từ chối bình luận. Năm ngoái, Bain Capital đưa Chindata từ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông trở thành công ty tư nhân trong một giao dịch trị giá 3,16 tỉ USD.

Sachs Asset Management (GSAM) đã triển khai hơn 1 tỉ USD để phát triển trung tâm dữ liệu ở châu Á trong ba năm qua. GSAM từng đầu tư vào AirTrunk năm 2017 trước khi bán cổ phần của mình cho một nhóm do Macquarie Group dẫn đầu ba năm sau đó.

Nikhil Reddy, Giám đốc bất động sản khu vực châu Á - Thái Bình Dương của GSAM, cho biết công ty sẽ tích cực đầu tư vào các dự án bổ sung, đặc biệt tập trung vào Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông nói: “AI tạo ra một loại nhu cầu khác về trung tâm dữ liệu ngoài nhu cầu thông thường của đám mây tập trung vào độ trễ thấp. Giờ đây, với AI đòi hỏi mức tiêu thụ dữ liệu khổng lồ thì dung lượng là yếu tố then chốt”.

Sơn Vân