Sở Xây dựng Vĩnh Phúc: Tổng kết ngành Xây dựng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc Nguyễn Đức Tài phát biểu tại hội nghị.

Trong không khí chuẩn bị đón Tết Nguyễn đán Xuân Giáp Thìn 2024, Sở Xây dựng tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ ngành Xây dựng ĩnh Phúc qua các thời kỳ. Đây là dịp để các thế hệ cấn bộ ngành Xây dựng Vĩnh Phúc, ôn lại những truyền thống tốt đẹp của ngành Xây dựng tỉnh nhà, đồng thời là dịp để thế hệ cán bộ đương nghiệm học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ ngành xây dựng năm 2023, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Ngọc cho biết: Năm 2023, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các Chương trình công tác, Kế hoạch hành động của UBND tỉnh, chỉ đạo của Bộ Xây dựng, ngành xây dựng Vĩnh Phúc đã chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Ngành đã tham mưu, đề xuất kịp thời với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về các giải pháp tháo gỡ, khó khăn vướng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 3 quyết định quy phạm pháp luật, 11 kế hoạch và nhiều văn bản triển khai, thực hiện tốt công tác quản lý đối với lĩnh vực quy hoạch, nhà ở, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, quản lý hoạt động xây dựng, kinh tế vật liệu xây dựng, chất lượng công trình.

Năm 2023, ngành Xây dựng đã đạt được nhiều kết quả: tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 48%; tỷ lệ dân cư đô thị loại IV trở lên được cung cấp nước sạch từ hệ thông nước tập trung đạt trên 94%; hoàn thành 5 chỉ tiêu thuộc lĩnh vực quản lý của ngành được Ban Thường vụ giao cho người đứng đầu cơ quan và hoàn thành 13/13 chỉ tiêu tỉnh giao về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Ngọc báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ ngành Xây dựng Vĩnh Phúc năm 2023.

Công tác quản lý quy hoạch, nhà ở, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật đang từng bước khắc phục được những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra tại các kết luận thanh tra, kiểm tra; các văn bản quản lý, hướng dẫn được bổ sung hoàn thiện để chỉ đạo kịp thời; việc điều chỉnh các quy hoạch được thực hiện nghiêm và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không có hiện tượng thổi giá, nâng giá; các đô thị được triển khai đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, bộ mặt đô thị được chỉnh trang xanh, sạch, đẹp. Các công trình hạ tầng kỹ thuật từng bước được giao cho địa phương quản lý.

Công tác quản lý dự án đầu tư, xây dựng các công trình, kinh tế vật liệu xây dựng, chất lượng công trình, giám định xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ. Năm 2023 đã tổ chức thẩm định 61 dự án với giá trị thẩm định là 1.975 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 160,8 tỷ đồng, thẩm định 56 dự án cấp huyện, cấp xã, thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sơt 31 công trình, tham gia thẩm định chủ trương 79 dự án làm cơ sở lập dự án đầu tư xây dựng; cấp giấy phép cho các công trình theo phân cấp. Tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình cho 189 công trình nhằm đảm bảo chất lượng của công trình trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính 100% đúng hạn, trước hạn, tiết giảm thời gian thực hiện trung bình 35% so với quy định; việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn trong quản lý các hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh được hướng dẫn giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc Nguyễn Đức Tài đã biểu dương những kết quả mà ngành Xây dựng đã đạt được năm 2023, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024 và trong giai đoạn tiếp theo, đồng thời đồng chí cũng động viên các cán bộ, công chức viên chức, người lao động ngành xây dựng luôn luôn nỗ lực, phát huy tinh thần sáng tạo, tự chủ, tăng cường sự đoàn kết nội bộ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Để hoàn thành nhiệm vụ, Sở Xây dựng cần thực hiện tốt các giải pháp: Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng xây dựng chính quyền điện tử, rà soát loại bỏ những thủ tục rườm rà gây khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, nhất là trên các lĩnh vực quy hoạch và đầu tư xây dựng; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) của Sở Xây dựng.

Buổi gặp mặt thường niên của các thế hệ cán bộ ngành Xây dựng Vĩnh Phúc Xuân Giáp Thìn 2024.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo hướng xử lý triệt để ngay từ ban đầu, nhằm tạo sự chuyển biến về chất trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Đề xuất và khẩn trưởng triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị dầu tư một số dự án lớn có vai trò quan trọng của tỉnh, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan đô thị cho tỉnh Vĩnh Phúc. Chủ động phối hợp với các cấp các ngành tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Bích Huệ - Văn Nhất