Sơn La cần tập trung bảo vệ rừng, nguồn nước, đất và môi trường

Báo cáo tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ơn La Nguyễn Hữu Đông cho biết: Năm 2023, tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường. Tỉnh đã tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường vai trò, trách nhiệm trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; hoàn thành phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của 12 huyện, thành phố.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý tài nguyên, môi trường, ngày 22-2-2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã làm việc Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác phát triển ngành tài nguyên môi trường.

Theo đó, Sơn La đề ra mục tiêu tới năm 2025, hoàn thành xây dựng văn bản Hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024; kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về đất đai các cấp. Đến hết năm 2025, hoàn thành đo đạc, đăng ký đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đối với đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng ộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Sơn La tập trung vào các nhiệm vụ, đó là: “Giữ đất, giữ nguồn nước, giữ rừng, giữ môi trường và giữ vững biên cương”.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, với các luật: Luật Đất đai 2024, Luật Tài nguyên nước 2023, Luật Môi trường 2020 đã được ban hành, Sơn La sẽ có những nhiệm vụ xây dựng bảng giá đất, rà soát các nguồn gốc đất đai đang vướng mắc; phối hợp với Cục Khoáng sản Việt Nam tham mưu khoanh vùng khoáng sản nhỏ lẻ. Về lĩnh vực môi trường sẽ phân cấp mạnh mẽ cho địa phương nên đề nghị tỉnh kiện toàn bộ máy cho Sở Tài nguyên và Môi trường để có đủ nguồn lực, nhân lực thực hiện các nhiệm vụ.

Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng tỉnh Sơn La 100 bộ giường cho các em học sinh nội trú.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh xây dựng các chính sách để bảo vệ rừng đầu nguồn, bên cạnh việc bảo vệ nguồn nước, hạn chế thiên tai thì trong thời gian tới thị trường mua bán tín chỉ carbon sẽ ngày sôi động, do đó là tỉnh có diện tích rừng lớn, Sơn La cần phải đón đầu xu hướng này để tăng cao lợi nhuận; tiếp tục quan tâm bảo vệ nguồn tài nguyên nước, giữ được nguồn nước để phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững…

Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của bộ trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với Sơn La trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý Tài nguyên và Môi trường…

Nhân dịp này, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng tỉnh Sơn La 100 bộ giường cho các em học sinh nội trú.

Tin, ảnh: KHƯƠNG TRUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.